Thứ bảy, 27/04/2024 01:04 (GMT+7)
Thứ ba, 23/11/2021 15:00 (GMT+7)

Những thành phố tiên phong sử dụng 100% năng lượng sạch

Theo dõi KTMT trên

Xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo thúc đẩy các quốc gia có những biện pháp phù hợp để cứu Trái Đất. Tiêu biểu là các thành phố đã mang xu hướng sử dụng 100% năng lượng tái tạo đi khắp thế giới.

Theo báo cáo, trong hơn 570 thành phố trên khắp thế giới được khảo sát, có 101 thành phố đang tiêu thụ điện chủ yếu được tạo ra từ những nguồn tái tạo.

Trong khi đó, ở thời điểm 2 năm trước, con số này chỉ cán mốc 42 thành phố. Điều này thể hiện sự chuyển dịch đã, đang và sẽ trở thành xu hướng trong nhu cầu về năng lượng của thế giới, từ năng lượng hóa thạch sang các nguồn tái tạo.

Nicolette Bartlett, Giám đốc mảng biến đổi khí hậu của CDP cho rằng, khi số lượng các thành phố sử dụng chủ yếu năng lượng tái tạo tăng lên thì cũng là bước tiến triển lớn trong thay đổi nhận thức của thế giới về năng lượng tái tạo.

Cụ thể, có 275 thành phố đang sử dụng (chủ yếu) thủy điện, 189 thành phố sử dụng điện gió và 184 thành phố sử dụng quang. Trong số này, Reykjavik (Iceland) sử dụng chủ yếu là thủy điện và nhiệt điện; Basel (Switzerland) có 100% điện tái tạo đến từ công ty cung cấp năng lượng do thành phố sở hữu.

Thành phố Babcock Ranch, Florida (Mỹ)

Babcock Ranch là một thành phố kết hợp giữa công nghệ hiện đại với cảnh quan thiên nhiên đầy quyến rũ.

Nhờ quanh năm chan hòa ánh nắng mặt trời, Florida đã phát triển thành “bang mặt trời” của Mỹ. Đặc biệt, trong bang có đô thị sử dụng hoàn toàn năng lượng mặt trời là Thành phố Babcock Ranch.

Những thành phố tiên phong sử dụng 100% năng lượng sạch - Ảnh 1
Thành phố xanh đầu tiên trên thế giới. (Ảnh: nangluongsachvietnam.vn)

Điện mặt trời ở đây không phải do chính quyền bang chủ trương quy hoạch, phát triển mà hoàn toàn do tư nhân. Điện được sản xuất từ khu điện mặt trời lớn nhất nước Mỹ, các tấm pin mặt trời trên mái nhà, tường nhà, cây giả sản sinh năng lượng mặt trời…

Thành phố cũng có những trạm sạc miễn phí cho các xe điện để hạn chế tối đa việc sử dụng các nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu diesel. Mọi sản xuất, sinh hoạt ở thành phố này đều sử dụng 100% năng lượng tái tạo, thậm chí còn điện dư để hòa vào mạng lưới điện của tiểu bang.

Xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời và biến nơi đây thành thành phố năng lượng mặt trời đầu tiên không chỉ của Mỹ mà còn là của toàn thế giới.

Trạm điện được khởi công và 2016 thì lắp đặt xong hệ thống 343.000 tấm tế bào quang điện trên một diện tích 1,62 km2, chưa kể tới số tấm tế bào quang điện tận dụng đặt trên mái các tòa nhà lớn của các trung tâm thương mại. Điện năng sản xuất ngoài việc sử dụng cho cư dân thành phố còn dư sẽ được hòa vào mạng lưới điện của tiểu bang.

Những chiếc xe buýt không người lái đi từ trung tâm thành phố ra ngoại ô và ngược lại được đưa vào sử dụng. Đầu năm 2018, trạm điện với công suất 75 MW được đưa vào vận hành và thành phố cũng bắt đầu đón các cư dân đầu tiên đến ngụ cư.

Trong buổi khai mạc, ông chủ Syd Kitson hào hứng phát biểu: “Chúng tôi đã tạo nên một thành phố bền vững, thân thiện với môi trường vào bậc nhất của nước Mỹ và có lẽ là của toàn thế giới. Mọi thứ ở đây đều thân thiện với môi trường, 90% diện tích thành phố được bảo tồn vĩnh viễn và 50% diện tích thành phố được tận dụng làm không gian xanh.

Nhà cửa ở đây đều được thiết kế theo phong cách truyền thống và xây dựng theo tiêu chuẩn sinh thái. Nước sử dụng được tiết kiệm tối đa nhờ được thiết kế theo chu trình khép kín. 100% điện năng sử dụng đều là từ năng lượng tái tạo và áp dụng theo công nghệ điện lưới thông minh.

Có trạm sạc miễn phí cho các xe chạy bằng điện để quyết tâm giảm thiểu tối đa việc sử dụng các loại nhiên liệu từ nguồn hóa thạch như xăng và dầu diesel vốn đã gây quá nhiều ô nhiễm cho Trái Đất của chúng ta”.

Georgetown, Texas (Mỹ)

Ở nhiều thành phố Texas, thị trường điện bị bãi bỏ quy định, có nghĩa là khách hàng chọn từ nhiều nhà cung cấp và gói cước khác nhau.

Năm 2014, thành phố đã ký một thỏa thuận 20 năm với EDF về năng lượng gió từ một dự án sắp tới gần Amarillo. Sử dụng các yếu tố tái tạo lên đến 100%, SunEdison sẽ xây dựng các nhà máy ở phía tây Texas để cung cấp cho Georgetown 150 megawatt điện mặt trời trong một thỏa thuận kéo dài từ năm 2016 hoặc 2017 đến năm 2041.

Những thành phố tiên phong sử dụng 100% năng lượng sạch - Ảnh 2
Georgetown là thành phố đầu tiên sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo của bang Texas. (Ảnh: tredeponline.com)

Với mục tiêu sản xuất nhất quán và đáng tin cậy, sự kết hợp này sẽ tính đến rằng các trang trại gió tạo ra hầu hết năng lượng của chúng vào buổi tối, sau khi mặt trời lặn.

Georgetown là thành phố đầu tiên sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo của bang Texas và là một trong những thành phố tiên phong trên thế giới sử dụng 100% năng lượng sạch. Nguồn năng lượng dùng để phục vụ các cư dân thành phố chủ yếu là năng lượng mặt trời và năng lượng gió, được tạo ra từ các trang trại điện mặt trời và điện gió do Công ty SunEdison và một số công ty khác phát triển.

Theo nhà chức trách thành phố Georgetown, việc thành phố sử dụng các nguồn năng lượng sạch là để tiết kiệm chi phí chi trả cho điện và tiết kiệm nguồn nước sử dụng. Ngoài Georgetown, nhiều thành phố khác trong bang cũng quan tâm đến năng lượng sạch vì muốn có giá điện ổn định, đối phó với sự biến động giá khó lường của nhiên liệu hóa thạch. Trước đó, Texas được biết là nơi khai thác và sử dụng khí đốt tự nhiên nhiều nhất nước Mỹ.

Thủ đô Canberra, Australia

Có vị trí nằm xa khuất, cách thành phố Sydney khoảng 300 km và thành phố Melbourne hơn 600 km, Thủ đô Canberra được xây dựng dựa trên những yếu tố cơ bản của một thành phố vườn, chi phối bởi cây xanh, tôn trọng môi trường thiên nhiên và hạn chế các tòa nhà cao tầng.

Đây cũng chính là lý do khiến Canberra thêm phần đặc biệt và thậm chí còn được gọi với cái tên hết sức thú vị “Thủ đô bụi rậm”. Đến thăm thành phố bụi rậm này, du khách sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị cả về thiên nhiên, văn hóa lẫn con người trong cuộc sống hiện đại, chứ không hẳn chỉ ngụp lặn trong núi đồi cây cối như trong tưởng tượng của nhiều người, từ cái biệt hiệu đặc biệt của nó.

Những thành phố tiên phong sử dụng 100% năng lượng sạch - Ảnh 3
Canberra được mệnh danh là "Thủ đô bụi rậm". (Ảnh: ANB Việt Nam)

Để tìm hiểu nhiều hơn về Canberra và nhiều yếu tố lịch sử xoay quanh, khi đến Canberra du khách có thể ghé thăm Phòng trưng bày Quốc gia Úc, Viện bảo tàng Quốc gia Australia, Trung tâm Khoa học và Công nghệ Quốc gia hay Đài Tưởng niệm Chiến tranh Úc, Thư viện Quốc gia hoặc Cơ quan lưu trữ Quốc gia,… chắc chắn du khách sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin, nhiều câu chuyện lý thú về Canberra và nước Úc mà có thể trước đây mình chưa từng biết đến. 

Từ đầu năm nay, Thủ đô Canberra chính thức ghi tên vào danh sách các thành phố chuyển đổi thành công sang sử dụng 100% điện từ nguồn năng lượng tái tạo và giữ vị trí số 8. Đây là kết quả của hành trình được chính quyền Canberra lên kế hoạch và bắt đầu triển khai từ khoảng 6-7 năm trước.

Năng lượng mặt trời và gió để cung cấp cho thành phố đến từ các trang trại trong khu vực và tại 4 tiểu bang khác trên toàn quốc.

Chính quyền Canberra cũng xem xét để chuyển đổi các loại xe ô tô công vụ, xe buýt, thậm chí cả xe cứu hỏa sang các dòng xe điện để giảm lượng khí phát thải cho thành phố. Ước tính việc chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng năng lượng sạch giúp Canberra cắt giảm 40% lượng khí phát thải. Mục tiêu của thành phố này là trung hòa khí thải carbon vào năm 2045.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những thành phố tiên phong sử dụng 100% năng lượng sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới