Thứ ba, 19/03/2024 10:57 (GMT+7)
Thứ tư, 20/10/2021 07:45 (GMT+7)

Những tài nguyên thiên nhiên nguy cơ sớm cạn kiệt trong tương lai

Theo dõi KTMT trên

Tài nguyên thiên nhiên là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho mỗi quốc gia. Không chỉ rừng, năng lượng, đến cả nguồn tài nguyên nước cũng đang dần cạn kiệt.

Với sự tăng trưởng dân số và số lượng các ngành công nghiệp, nhu cầu sử dụng tài nguyên thiên nhiên đang gia tăng liên tục qua các năm. Có một mối nguy hiểm luôn “rình rập” là các tài nguyên này sẽ sớm cạn kiệt nếu chúng ta không tìm cách bảo tồn chúng trong tương lai.

Nước

Dù gần 70% bề mặt Trái Đất được bao phủ bởi nước, nhưng chỉ có 2,5% lượng nước đó là nước tinh khiết phù hợp cho tiêu dùng. Một tỉ lệ nhỏ nước ngọt có thể được tìm thấy dưới dạng băng hoặc tuyết.

Những tài nguyên thiên nhiên nguy cơ sớm cạn kiệt trong tương lai - Ảnh 1
Nước sẽ cạn kiệt theo thời gian nếu chúng ta không sử dụng hợp lý. (Ảnh minh họa)

Do hậu quả của biến đổi khí hậu, lượng mưa và băng trong mùa đông đã làm giảm trữ lượng nguồn cung cấp nước ngọt có thể được xử lý. Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc đã đưa ra dự đoán, đến năm 2025, 1,8 tỉ người sẽ không được tiếp cận với nước uống sạch.

Không khí

Không khí trong lành và sạch sẽ rất cần thiết cho sự tồn tại của con người, thực vật và động vật hoang dã. Ô nhiễm không khí là rủi ro lớn nhất có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp và có tác động nguy hiểm đến môi trường xung quanh. 

Việc đốt các nhiên liệu hóa thạch, khí thải từ các nhà máy và các ngành công nghiệp, khai thác mỏ, khói và hóa chất độc hại là một số nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí. 

Cách tốt nhất để bảo tồn tài nguyên thiên nhiên này là sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, giảm lãng phí bằng cách tái sử dụng và xử lý cẩn thận chất thải để giảm thiểu tác hại đến môi trường.

Rừng

Rừng là một trong những nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá nhất cung cấp lương thực, nơi trú ẩn, nhiên liệu, vật tư y tế, gỗ và giấy. Rừng cũng tạo môi trường sống tự nhiên cho các loài sinh vật.

Những tài nguyên thiên nhiên nguy cơ sớm cạn kiệt trong tương lai - Ảnh 2
 Rừng đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp môi trường sống tự nhiên cho các loài động vật.

Sự suy giảm một số tài nguyên rừng này có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi đến khí hậu, bảo tồn đất và đa dạng sinh học và giảm không gian xanh trong môi trường.

Đất

Đất là nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng giúp cây phát triển bằng cách cung cấp dinh dưỡng. 

Những tài nguyên thiên nhiên nguy cơ sớm cạn kiệt trong tương lai - Ảnh 3
Các nhà khoa học đã cảnh báo về những rủi ro liên quan đến xói mòn đất cùng với biến đổi khí hậu trên trái đất trong tương lai. (Ảnh minh họa)

Các nhà khoa học đã cảnh báo về những rủi ro liên quan đến xói mòn đất cùng với biến đổi khí hậu trên trái đất trong tương lai. Canh tác và trồng trọt đã phá vỡ tỉ lệ carbon trong đất trong vài năm qua, điều này có khả năng giảm thiểu tác động lâu dài của phát thải khí nhà kính do hậu quả của việc đốt các nhiên liệu hóa thạch.

Tài nguyên khoáng sản

Nhu cầu về một số tài nguyên thiên nhiên quý giá như sắt, thép, nhôm, carbon, silic, kẽm và đồng gia tăng trong những năm qua, do công nghiệp hóa. Sắt có nguồn cung hạn chế và được sử dụng trong các thế kỉ trước đó trong vũ khí và hiện nay cho các tòa nhà, giao thông và xây dựng cơ sở hạ tầng. Do nhu cầu lớn trong các ngành công nghiệp hiện đại, trữ lượng tự nhiên của các loại quặng này cũng dần dần cạn kiệt do hoạt động khai thác quá mức.

Dầu

Dầu là một nguồn tài nguyên thiên nhiên là một nguồn tài nguyên không thể tái tạo. Với tốc độ tiêu thụ như hiện tại, lượng dự trữ dầu trên toàn thế giới sẽ tiếp tục giảm và các nguồn dầu có thể chỉ đủ trong 30-40 năm nữa.

Những tài nguyên thiên nhiên nguy cơ sớm cạn kiệt trong tương lai - Ảnh 4
Không có cách nào có thể cung cấp dầu không giới hạn và có thể dẫn đến tình trạng khủng hoảng trong những năm tới. (Ảnh minh họa)

Có những phương pháp mới cũng như các mỏ dầu mới đang được khai thác, nhưng theo các nhà địa chất, không có cách nào có thể cung cấp dầu không giới hạn và có thể dẫn đến tình trạng khủng hoảng trong những năm tới.

Than

Than là một trong những loại nhiên liệu hóa thạch được sử dụng rộng rãi nhất là nguồn tài nguyên rẻ nhất và không tái tạo được trên Trái Đất.

Những tài nguyên thiên nhiên nguy cơ sớm cạn kiệt trong tương lai - Ảnh 5
Than là nguyên liệu được dùng rộng rãi nhưng lại không thể tái tạo được trên Trái Đất. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, than đá là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí, dẫn đến nhiều cuộc thảo luận về chủ đề này trong những năm qua. Dự báo, than sẽ trở thành một loại nhiên liệu khan hiếm trong tương lai.

Phốt phát và các khoáng chất khác

Thạch cao, Bauxite, Mica, Titan, zirconi và phosphate là một số khoáng chất thiết yếu có thể được tìm thấy dưới đáy biển. Có một số nguyên tố đất hiếm như scandium và terbi được sử dụng trong hầu hết các thiết bị hiện đại của chúng ta như mạch điện trong điện thoại thông minh. Chúng cũng được sử dụng trong nam châm, tuabin gió. Nhu cầu sử dụng và tiêu thụ cao các nguồn lực này sẽ dẫn đến sự khan hiếm trong những năm tới.

Phốt pho

Phốt pho là nguồn chính để phát triển tất cả các mặt hàng thực phẩm và nó có nguồn gốc từ đá phosphate. Nó có thể được tìm thấy chỉ ở 3 nơi trên thế giới chủ yếu là Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó, phốt pho là thành phần cốt lõi có thể được tìm thấy trong phân bón hóa học được sử dụng để trồng cây lương thực và thực phẩm. Có thể tái chế phốt pho từ chất thải của động vật, nhưng nó không phải là phương pháp hiệu quả về chi phí trên quy mô lớn hơn. Tuổi thọ ước tính của các tài nguyên này là khoảng 100 năm và các sản phẩm thay thế mới có thể phải được tìm thấy trong những năm tới.

Khí thiên nhiên

Nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ và khí tự nhiên đòi hỏi một quá trình địa chất và kéo dài. Ước tính đến năm 2050, hầu hết các nguồn nhiên liệu sẽ biến mất khỏi Trái Đất. Khí tự nhiên có thể tồn tại lâu hơn một chút so với dầu và có thể kéo dài khoảng 60 năm. Khí đang là một lựa chọn tốt hơn so với dầu nhưng sự tiêu thụ ngày càng tăng có thể làm cho nguồn khí tự nhiên khan hiếm trong những năm tới. Khí tự nhiên được tạo thành từ hydrocacbon có khí mê-tan và được sử dụng cho các mục đích nấu ăn khác nhau, tạo ra điện cũng như sưởi ấm.

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Những tài nguyên thiên nhiên nguy cơ sớm cạn kiệt trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.