Thứ sáu, 26/04/2024 10:11 (GMT+7)
Thứ sáu, 31/01/2020 10:54 (GMT+7)

Những lời khuyên của bác sĩ giúp bạn tránh xa virus Corona

Theo dõi KTMT trên

Trước những diễn biến phức tạp của dịch virus Corona, các bác sĩ và WHO đã có những lời khuyên để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Những lời khuyên của bác sĩ giúp bạn tránh xa virus Corona - Ảnh 1
Virus Corona đang trở thành "cơn ác mộng" của nhiều người dân châu Á.

Rạng sáng nay (31/1, theo giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sự bùng phát của chủng mới của virus Corona (2019- nCoV).

Theo SCMP, hiện có 9.692 ca nhiễm bệnh được xác nhận trên thế giới. Tổng số ca nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc lên tới 98 ca ở 18 nước. Số người tử vong được xác nhận cho tới nay là 213, tất cả đều ở Trung Quốc.

Có 8 ca bên ngoài Trung Quốc lây từ người sang người, ở Đức, Nhật Bản, Việt Nam và Mỹ. Hiện chưa ghi nhận ca tử vong nào bên ngoài Trung Quốc.

Trước tình trạng virus Corona đang phát tán nhanh, gây nguy hiểm cho cộng đồng, Tiến sĩ Yuen Kwok Yung, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu tại Đại học Hong Kong đã đưa ra 6 lời khuyên sau đây. Trong đợt bùng phát toàn cầu của hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003, ông cùng nhóm của mình đã phát hiện ra Corona virus SARS và được vinh danh là "anh hùng châu Á của năm".

Dưới đây là 6 lời khuyên của ông nhằm giúp bảo vệ cơ thể khỏi virus Corona:

- Tránh đi đến Trung Quốc trong thời gian này.

- Nếu đi máy bay hoặc đi chợ, hãy đảm bảo bạn đeo khẩu trang. Khẩu trang phẫu thuật 3 lớp sẽ giúp ngăn được chất tiết có chứa virus. Theo kinh nghiệm chống đại dịch SARS, đóng cửa kín và để nhiệt độ phòng quá lạnh sẽ dễ khiến virus lây lan nhanh. Người dân nên mở cửa nhà, giữ nhà cửa thông thoáng, nhiệt độ phòng trên 25 độ để ngăn ngừa dịch bệnh tấn công.

- Luôn có sẵn dung dịch sát trùng hoặc khăn.

- Giữ cho cổ họng ẩm

Virus Corona có thể xâm nhập vào cơ thể bạn nếu cổ họng khô. Vì thế, chuyên gia đặc biệt khuyên nên uống nước thường xuyên, khoảng 50-80 ml nước ấm với người lớn và 30-50 ml nước ấm với trẻ em.

- Trước cuối tháng 3, cố gắng không đến những nơi tập trung đông người, đi tàu điện ngầm hoặc các phương tiện giao thông công cộng và đeo khẩu trang nếu cần thiết.

- Tránh ăn thực phẩm chiên rán và ăn nhiều thực phẩm cung cấp vitamin C.

Những lời khuyên của bác sĩ giúp bạn tránh xa virus Corona - Ảnh 2
Đồ họa: BBC.

Khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới

Trong khi đó Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã đưa ra các khuyến nghị để giảm phơi nhiễm và sự lây truyền virus Corona mới, bao gồm:

- Vệ sinh tay và đường hô hấp, thực hành an toàn thực phẩm:

- Hãy giữ ấm cơ thể, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và súc miệng bằng nước sát khuẩn.

- Khi ho và hắt hơi, hãy che miệng và mũi bằng khăn giấy. Vứt khăn giấy đi ngay và rửa tay.

- Tránh tiếp xúc gần với bất cứ ai bị sốt và ho. Virus Corona Vũ Hán lây theo đường hô hấp khi chúng ta tiếp xúc với người bệnh trong phạm vi 2m. Trong vòng 2m trở lại, nếu người xung quanh hít phải nước bọt hay hắt hơi của người bệnh thì nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao. Hiện thế giới chưa có thuốc đặc trị đối với virus Corona, các biện pháp chủ yếu là điều trị triệu chứng, hỗ trợ hệ miễn dịch, cách ly người nhiễm để tránh lây lan.

- Nếu bạn bị sốt, ho và khó thở, hãy đi khám sớm và chia sẻ lịch sử du lịch trước đó.

- Khi đến chợ tại các khu vực đang có các trường hợp nhiễm virus Corona mới, cần tránh tiếp xúc trực tiếp mà không có phương tiện bảo hộ với động vật sống và bề mặt tiếp xúc với động vật.

- Tránh tiêu thụ các sản phẩm động vật sống hoặc chưa nấu chín. Thịt, sữa hoặc nội tạng động vật nên được xử lý cẩn thận, để tránh lây nhiễm chéo với thực phẩm chưa nấu chín, theo các thực hành an toàn thực phẩm tốt.

Các chuyên gia y tế cũng lưu ý rằng thời gian ủ bệnh viêm hô hấp cấp khoảng từ 7 đến 14 ngày, với các triệu chứng như: Sốt nhẹ, ho, khó thở giống các loại cúm thông thường nên người ta rất dễ chủ quan. Các đợt bùng phát virus SARS năm 2002-2003 và virus gây Hội chứng Hô hấp Mers ở Trung Đông năm 2012 có tỷ lệ tử vong lần lượt là 9,6% và 34,8%, còn tỷ lệ tử vong của nCoV chỉ mới khoảng hơn 3%, nhưng không thể chủ quan vì tỷ lệ tử vong còn phụ thuộc vào kinh nghiệm điều trị của hệ thống y tế các nước và trình độ chuyên môn của các Y, Bác sĩ.

Theo các bác sĩ, virus Corona thường suy yếu khi nhiệt độ trên 25 độ C. Vì vậy nên thường xuyên mở cửa nhà cho thông thoáng, thường xuyên dọn vệ sinh nơi ở, máy điều hòa nên để 27 độ C là tốt nhất.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Những lời khuyên của bác sĩ giúp bạn tránh xa virus Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới