Thứ sáu, 19/04/2024 20:41 (GMT+7)
Thứ hai, 09/03/2020 17:30 (GMT+7)

Những cách để học trực tuyến hiệu quả giữa đại dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Những ngày qua, học sinh trên cả nước đang phải trải qua kỳ nghỉ Tết dài nhất trong lịch sử do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Do đó, việc học trực tuyến tại nhà là phương pháp được nhiều học sinh lựa chọn để ôn luyện kiến thức trong những ngày nghỉ dài.

Việc học online đang ngày càng phổ biến và trở thành một phương pháp hiện đại được nhiều người ưa chuộng. Giữa thời điểm dịch bệnh do virus Corona mới bùng phát, hình thức học trực tuyến lại càng được phát huy và là một trong những giải pháp giáo dục hiệu quả cho học sinh trong mùa dịch.

Những cách để học trực tuyến hiệu quả giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 1
Nhiều trưởng tổ chức học trực tuyến cho học sinh giữa mùa dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Ngoài việc học trực tuyến trên truyền hình hay các phần mềm học trực tuyến theo yêu cầu của từng trường; học sinh, sinh viên còn có thể chủ động tham gia các lớp học online, tự ôn luyên kiến thức trên các website hữu ích.

Học trực tuyến sẽ trở thành giải pháp lý tưởng của nhiều người nếu biết tận dụng những tiện lợi mà nó mang lại.

Dưới đây là một số phương pháp để học trực tuyến hiệu quả có thể tham khảo:

Sắp xếp thời gian hợp lý và nghiêm túc thực hiện

Để học trực tuyến hiệu quả hơn nên chuẩn bị một lịch học cụ thể và thực hiện nghiêm ngặt. Bạn nên học theo lịch học của giáo viên, mỗi ngày một bài học để đảm bảo được khả năng tiếp thu tốt nhất nội dung.

Những cách để học trực tuyến hiệu quả giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 2
Nên sắp xếp thời gian hợp lý để việc học đạt kết quả cao. (Ảnh minh họa)

Học trực tuyến nó cũng giống như việc bạn tự học vậy, không có thầy cô kèm cặp hay điểm danh nhắc nhở khi bạn vắng mặt. Vì vậy nên bạn cần đưa ra cho mình những nội quy cho bản thân. Ngoài ra, việc học tập và làm việc theo thời gian biểu sẽ giúp bạn tránh được thói quen trì hoãn việc học.

Thời gian biểu thực sự là công cụ quản lý thời gian hết sức hữu dụng. Khi có trong tay kế hoạch học tập tỉ mỉ và nghiêm túc, việc học sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn.

Chuẩn bị bài trước buổi học

Để có thể nắm được bài mới tốt hơn, trước mỗi buổi học nên xem sơ lược bài giảng và để nắm được nội dung của bài đó như thế nào. Việc chuẩn bị trước bài sẽ giúp buổi học không bị gián đoạn, dễ dàng tập trung và tiếp thu bài tốt hơn.

Những cách để học trực tuyến hiệu quả giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 3

Ghi chép thường xuyên

Khi tham gia vào các bài học trực tuyến, việc ghi chép những kiến thức, những khía cạnh bản thân thấy cần thiết sẽ là dữ liệu quý, là thông tin vô cùng hữu ích để ghi nhớ học.

Thông qua việc ghi chép mỗi người có thể lưu lại, ghi chú lại những thông tin chính, bổ ích. Do đó, nên chuẩn bị giấy viết để có thể ghi lại những nội quy chính và những phần trong bài học được các giáo viên nhấn mạnh.

Những cách để học trực tuyến hiệu quả giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 4
Nên tận dụng khả năng ghi chép khi học trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, việc ghi chép bài cẩn thận sẽ giúp cho bạn có thể ôn tập bài vở tốt hơn sau mỗi buổi học.

Tạo thói quen học tập mỗi ngày với tinh thần thoải mái

Việc học tập khi trở thành thói quen sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái, không bị áp lực, cũng không trở nên lười biếng.

Những cách để học trực tuyến hiệu quả giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 5
Hãy giữ tinh thần thoải mái để việc học online đạt kết quả cao. (Ảnh minh họa)

Hãy lên mạng, vào bài học mỗi ngày để học tập khi có thời gian rảnh. Tạo một thói quen tốt, đồng thời cũng giúp việc nghiên cứu kỹ kiến thức, ghi nhớ đầy đủ những thông tin cần thiết liên quan tới bài học.

Chỉ khi việc học diễn ra mỗi ngày mới giúp việc nhắc lại kiến thức, bổ sung thêm kiến thức mới được liên tục. Học tập liên tục chắc chắn giúp ích rất nhiều cho việc ghi nhớ đầy đủ các thông tin, các kiến thức cần thiết.

Tự giác và quyết tâm cao độ

Nếu bạn muốn học thật tốt thì hãy có tinh thần tự giác, nó quyết định trực tiếp đến hiệu quả của hình thức học trực tuyến. Bạn phải có quyết tâm học tập cực cao, để không bị cám dỗ bởi những trò chơi hay sự tác động của các yếu tố bên ngoài.

Những cách để học trực tuyến hiệu quả giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 6
Phương pháp học trực tuyến đòi hỏi sự tự giác rất cao. (Ảnh minh họa)

Đừng vì không trực tiếp tiếp xúc giáo viên hay học phí rẻ mà lơ là việc học, bỏ buổi học chỉ vì "lười biếng". Ngoài ra, việc làm bài tập cũng giúp bạn rèn luyện thêm kỹ năng hiểu nhanh, phản ứng nhanh, thành thạo hơn dù thầy cô chẳng thể kiểm tra bài tập về nhà như ở trường.

Tăng cường tương tác để việc học không nhàm chán

Nếu bạn đang cố gắng tìm cách để “hấp thụ” khối lượng kiến thức khổng lồ một cách dễ nhất, hãy thử chủ động chia sẻ kiến thức và chịu khó tương tác trong từng buổi học.

Những cách để học trực tuyến hiệu quả giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 7
Học sinh có thể trao đổi với giáo viên qua các buổi học trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Khi tham gia học online, việc trao đổi nhóm, học tập nhóm hoàn toàn có thể thực hiện được dễ dàng. Nhiều tính năng được hỗ trợ giúp các học viên trong cùng khóa học có thể liên lạc, cùng trao đổi và thảo luận với nhau.

Trong khi học bạn có thể thảo luận cùng với các học viên khác của khóa học đó hoặc bạn có thể liên hệ email với giảng viên để có thể gửi những câu hỏi mà mình thấy thắc mắc và được giải đáp.

Trên đây là một số cách có thể tham khảo để việc học trực tuyến đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, do điều kiện và cách học của mỗi người khác nhau nên việc học có thể thay đổi linh hoạt để mỗi cá nhân tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Những cách để học trực tuyến hiệu quả giữa đại dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .