Thứ sáu, 26/04/2024 19:14 (GMT+7)
Thứ sáu, 11/02/2022 13:00 (GMT+7)

Nhiều tin vui cho những chuyến hàng đầu năm ở cửa khẩu phía Bắc

Theo dõi KTMT trên

Hiện nay, tình hình ùn tắc tại cửa khẩu biên giới đã cơ bản được kiểm soát. Các mặt hàng nông sản thông quan qua khu vực cửa khẩu phía Bắc đã thuận lợi hơn sau một thời gia dài chịu áp lực.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm 8h00 sáng ngày 8/2/2022 là 1.267 xe. Đây là kết quả khả quan bởi trong giai đoạn cao điểm, số xe tồn tại đây lên đến 5.000 xe.

Đối với tỉnh Quảng Ninh, theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh, Cửa khẩu Cầu Bắc Luân 2, Lối mở biên giới km3+4 đã chính thức thực hiện thông quan hàng hoá sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022. Tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, qua điện đàm, Sở Biên mậu Lý Hỏa (Trung Quốc) thông báo, do phía Trung Quốc chưa bố trí được phương tiện vận chuyển và công nhân bốc xếp, nên trong ngày 7 - 8/2/2022, không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu cũng không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh phương tiện.

Nhiều tin vui cho những chuyến hàng đầu năm ở cửa khẩu phía Bắc - Ảnh 1
Tình hình ùn tắc tại cửa khẩu biên giới đã cơ bản được kiểm soát. (Ảnh minh họa)

Về tình hình hàng hóa chờ thông quan tại các cửa khẩu, lối mở biên giới Quảng Ninh, lượng xe hiện đang chờ xuất khẩu tại cửa khẩu, lối mở biên giới tỉnh Quảng Ninh tính tại thời điểm 8h00 ngày 8/2/2022 là 610 xe (trên địa bàn TP. Móng Cái), tăng 2 xe so với thời điểm ngày 7/2/2022, thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn cao điểm.

Tại tỉnh Lào Cai, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai tính tại thời điểm 8h00 ngày 8/2/2022 là 105 xe, giảm 95 xe so với thời điểm ngày 7/2/2022. Tính từ ngày 12/1 - 6/2/2022, tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai ước đạt 131,323 triệu USD, lũy kế đạt trên 205 triệu USD…

Hiện nay, tình hình ùn tắc tại cửa khẩu biên giới đã cơ bản được kiểm soát. Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đợt ùn tắc ở biên giới gần đây có nguyên nhân trực tiếp là do Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng dịch khiến năng lực thông quan giảm xuống đáng kể. Tình trạng này cho thấy những rủi ro của hoạt động xuất khẩu qua cửa khẩu đường bộ, đặc biệt là xuất khẩu nông sản và xuất khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở (hay còn gọi là xuất khẩu tiểu ngạch). Các tỉnh vùng trồng quan tâm hơn nữa, có biện pháp thiết thực để kết nối nông dân, thương lái với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Năm 2022 được dự báo là năm tiếp tục có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Cụ thể, đại dịch Covid-19 có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài và phát sinh những biến thể mới. Tăng trưởng kinh tế thế giới chưa vững chắc và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó có những tác động của Covid-19 chưa bộc lộ hết. Bên cạnh đó, xu hướng gia tăng các hàng rào bảo hộ thương mại phi thuế quan tại nhiều khu vực thị trường lớn, diễn biến giá cả hàng hóa toàn cầu trở nên khó dự đoán, hay nguy cơ lạm phát, rủi ro tài chính, tiền tệ gia tăng... cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã có sự thích ứng nhất định với những biến đổi của thị trường do dịch bệnh gây ra. Thị trường xuất khẩu dự báo tiếp tục phục hồi khi các nước dần kiểm soát được dịch Covid-19. Các Hiệp định thương mại tự do (FTA) được tận dụng khá tốt… Đây là những tiền đề cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng thời gian tới.

Để hoạt động xuất nhập khẩu đạt được những kết quả khả quan hơn trong năm 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên lưu ý, năm 2022, hoạt động xây dựng các cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu phù hợp với diễn biến tình hình trong và ngoài nước cần tiếp tục được chú trọng. Cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu không chỉ theo hướng thúc đẩy xuất khẩu mà cần gắn xuất nhập khẩu với phát triển kinh tế chung của cả nước, thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu bền vững.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để tham mưu điều chỉnh chiến lược ngành hàng, lựa chọn các mặt hàng có thế mạnh của địa phương để đưa vào kế hoạch phát triển thương mại và công nghiệp, quy hoạch kinh tế - xã hội của các địa phương nhằm khai thác hiệu quả cơ hội và hạn chế các thách thức trong thực thi cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, đưa các sản phẩm tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tin vui cho những chuyến hàng đầu năm ở cửa khẩu phía Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới