Thứ năm, 28/03/2024 16:16 (GMT+7)
Thứ bảy, 15/01/2022 08:12 (GMT+7)

TP.HCM: Người dân hỗ trợ ‘giải cứu’ nông sản các tỉnh miền Tây

Theo dõi KTMT trên

Trước tình trạng ùn tắc xe chở nông sản tại các cửa khẩu, nhiều người dân trên địa bàn TP.HCM chung tay hỗ trợ “giải cứu” để giúp các tỉnh miền Tây Nam bộ vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo báo cáo từ Sở NN&PTNT tỉnh Long An và Tiền Giang, tổng diện tích vườn thanh long của 2 tỉnh hơn 20.000 ha, trong đó phần lớn diện tích được người dân xử lý xông đèn chuẩn bị bán đợt Tết Nguyên đán 2022. Đến thời điểm đó, riêng tỉnh Long An sẽ thu hoạch hơn 20.000 tấn, trong khi các kho chứa trên địa bàn tỉnh đang tồn 6.000 tấn chưa xuất khẩu được.

Nhưng gần một tháng qua, thị trường thanh long tại tỉnh Long An chỉ dao động ở mức từ 1.000 - 3.000 đồng/kg nhưng thương lái vẫn không thu mua. Trong khi đặc thù của trái thanh long đến ngày thu hoạch nếu khoảng 3 ngày không thu hái thì sẽ bị nứt, hư thối.

Với tinh thần tương thân tương ái, những ngày qua nhiều người dân TP.HCM đã cùng chung tay "giải cứu" hàng trăm tấn thanh long ruột đỏ không xuất khẩu được đổ về thành phố.

TP.HCM: Người dân hỗ trợ ‘giải cứu’ nông sản các tỉnh miền Tây - Ảnh 1
Người dân TP.HCM chung tay giải cứu thanh long cho các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Trưa ngày 14/1, rất nhiều người dân TP.HCM đã xếp hàng dài ở khu vực đường Lưu Văn Lang (quận 1, TP.HCM) chờ nhận thanh long miễn phí đến từ các nhóm giải cứu thanh long miền Tây Nam bộ.

Anh Lê Văn Phong (quận 8, TP.HCM) cho biết, liên tiếp trong nhiều ngày qua, anh đã về tận vườn của người dân ở miền Tây Nam bộ để mua trợ giá và vận chuyển hơn 15 tấn thanh long ruột đỏ từ Long An lên TP.HCM để bán giúp nông dân.

Anh Phong được người dân bán thanh long tại vườn với mức giá 500 đồng/kg, nhưng với mong muốn có thể phần nào hỗ trợ thêm cho bà con, anh đã mua với mức 3.500 đồng/kg.

Sau đó, anh mang lên TP.HCM bán ở một số điểm tại quận 5 với mức giá 5.000 đồng/kg, đan xen phát tặng miễn phí cho người dân tại một số địa điểm và các bếp cơm từ thiện.

TP.HCM: Người dân hỗ trợ ‘giải cứu’ nông sản các tỉnh miền Tây - Ảnh 2
Thanh long được bán cho người dân kèm theo nhiều khuyến mãi trong lúc khắc phục tình trạng ách tắc tại cửa khẩu.

Điều may mắn là người dân hưởng ứng rất nhiệt tình tại các địa điểm “giải cứu”. Ngoài hàng trăm người xếp hàng mua tại địa điểm đặt bán thì nhiều người đặt mua qua mạng.

Bên cạnh đó, để tránh tiếp xúc đông người, nhóm anh Phong phân loại, bỏ sẵn thanh long thành từng túi 10 kg. Mỗi túi có giá 50.000 đồng và sử dụng xe ba gác để giao thanh long cho những người đặt mua.

Anh Nguyễn Thanh Hoàng (ngụ quận 1) cho biết, gia đình anh có một bếp cơm từ thiện chuyên nhận hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để nấu cơm miễn phí, phát hoa quả miễn phí cho người dân.

"Sau khi nhà hảo tâm nhận mua trợ giá cho bà con từ miền Tây Nam bộ, sẽ chở thanh long lên phát lại cho gia đình tôi, sau đó chúng tôi sẽ tổ chức phát miễn phí lại cho người dân và các bếp cơm từ thiện khác", anh Hoàng nói.

Anh Thanh Hoàng chia sẻ thêm, tại địa điểm này đã phát thanh long cho bà con được 3 ngày. Hai ngày đầu tiên phát mỗi ngày một tấn, riêng hôm nay phát hơn 2 tấn.

TP.HCM: Người dân hỗ trợ ‘giải cứu’ nông sản các tỉnh miền Tây - Ảnh 3
Người dân tuân thủ đeo khẩu trang và xếp hàng dài dưới nắng nóng để đợi đến lượt nhận thanh long.

Ngoài ra, bếp cơm từ thiện của gia đình anh cũng phát mỗi ngày hơn 400 suất ăn miễn phí cho bà con và dự kiến địa điểm này sẽ tiếp tục phát thanh long và cơm cho người dân trong vài ngày tới.

Không chỉ có địa điểm ‘giải cứu’ thanh long của anh Phong, hiện nay ở địa bàn TP.HCM có nhiều điểm bán thanh long giúp nông dân với giá dao động từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Theo số liệu của Hiệp hội rau quả Việt Nam, ùn tắc xe chở nông sản trong 20 - 30 ngày vừa qua đã làm thiệt hại tới 2.000 tỉ đồng. Và đây mới chỉ là thống kê thiệt hại về nông sản trên xe.

Ngày 12/1, UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản gửi các tỉnh, thành phố thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi Việt Nam đến cửa khẩu của tỉnh để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thông báo được đưa ra là do UBND tỉnh Lạng Sơn ghi nhận từ ngày 5 đến 10/1 vẫn có 680 xe hàng mới được đưa lên cửa khẩu. Dẫn đến, tính đến ngày 11/1 vẫn còn hơn 1.700 xe ùn ứ tại ba cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma, với 749 xe chở hoa quả.

Trung bình mỗi ngày vẫn có thêm khoảng 120 xe đưa lên cửa khẩu, trong khi tỉnh Lạng Sơn mỗi ngày chỉ có thể thông quan cho 80 - 100 xe xuất sang Trung Quốc, gồm 50 - 60 xe chở hoa quả, trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt kiểm soát dịch tại các địa phương có cửa khẩu biên giới.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Người dân hỗ trợ ‘giải cứu’ nông sản các tỉnh miền Tây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.