Thứ bảy, 04/05/2024 21:18 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/04/2023 15:00 (GMT+7)

Nhiều tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản quý II/2023

Theo dõi KTMT trên

Dù quý I/2023 ghi nhận sự trầm lắng của thị trường BĐS, nhưng theo nhận định của các chuyên gia, trong quý II/2023 thị trường sẽ có những tín hiệu lạc quan nhờ hàng loạt cơ chế, chính sách của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Nhiều tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản quý II/2023 - Ảnh 1
Thị trường BĐS quý II/2023 được dự báo sẽ có sự khởi sắc nhờ cơ chế chính sách của Chính phủ

Nốt trầm cần thiết

Vừa qua, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam quý I/2023. Theo báo cáo của VARS, quý I/2023 thị trường tiếp tục trạng thái trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, vẫn ghi nhận dấu hiệu tích cực về nguồn cung và giao dịch tại một số dự án chung cư có vị trí thuận lợi, được đầu tư bởi các Chủ đầu tư uy tín và có chất lượng bàn giao tốt.

Đánh giá về trạng thái chung của thị trường BĐS trong quý I/2023, VARS nhận định, thời gian qua các doanh nghiệp BĐS, Môi giới BĐS, khách hàng, nhà đầu tư cùng nhau “ấn nút chờ”. Toàn bộ thị trường “nín thở”, không hoàn toàn “án binh bất động” nhưng luôn trong trạng thái “nghe ngóng”, “chờ đợi” từng động thái từ phía Chính phủ.

Nhiều tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản quý II/2023 - Ảnh 2
Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn đang có tâm lý "chờ" những động thái mới của thị trường.

Tuy nhiên, trong hai tháng cuối quý, thị trường đón nhận những tín hiệu tích cực từ việc ban hành nghị định 08/2023/NĐ-CP, nghị quyết 33/NQ-CP và thông tin về gói tín dụng 120 nghìn tỷ của các ngân hàng thương mại, 5 quyết định giảm lãi suất của NHNN và thông tin sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-NHNN.

Đồng thời, các giải pháp nhằm “gỡ rối” cho thị trường thể hiện được quyết tâm đồng hành từ phía Chính phủ đối với các Doanh nghiệp BĐS. Tiếp thêm niềm tin cho các Doanh nghiệp và các cá nhân tham gia thị trường.

Vậy nhưng, VARS cũng chỉ ra một thực tế là các giải pháp mới đang phát huy ở giai đoạn “trấn an tinh thần”. Chưa đủ độ ngấm và lực để trở thành đòn bẩy, tạo cú hích cho thị trường “bật dậy”. Thị trường có tín hiệu tích cực nhưng chưa có kết quả cụ thể, chưa thực sự thoát ra khỏi khó khăn, trầm lắng. Nhiều doanh nghiệp vẫn lao đao, đối mặt với khủng hoảng và phá sản. Hiện nay,  quan điểm “tự cứu lấy mình”, “cùng nhau vượt khó” đang dần thay thế cho tâm lý “chờ giải cứu” của các Doanh nghiệp.

Theo VARS, trong quý I/2023, thanh khoản trên thị trường BĐS đang có xu hướng giảm rõ rệt, đặc biệt so với giai đoạn sốt đất nửa đầu năm 2022. Cùng với đó là sự thiếu vắng nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá phù hợp với “túi tiền" của số đông người dân, giá căn hộ tại các thành phố lớn tăng liên tục và chưa có tín hiệu dừng lại.

Theo số liệu của VARS, nguồn cung ra thị trường quý I/2023 đạt khoảng 25.000 sản phẩm, chủ yếu là hàng tồn kho từ các dự án mở bán trước đó. Tỷ lệ hấp thụ trong quý I/2023 chỉ đạt khoảng 11%, tương đương hơn 2.700 giao dịch, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản quý II/2023 - Ảnh 3
Các dự án có pháp lý rõ ràng, hạ tầng và tiện ích hoàn thiện vẫn được nhiều người dân, nhà đầu tư quan tâm.

Nhận định về thị trường BĐS quý I/2023, TS .Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, trong quý I/2023, tình trạng chờ đợi, trầm lắng vẫn đang tồn tại. Tuy nhiên, thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín, có pháp lý tốt, phục vụ nhu cầu thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu cho thuê cao.

Theo ông Đính, phân khúc căn hộ chung cư để ở, có quy mô, tiện ích và chất lượng tốt tại các khu vực trung tâm các thành phố lớn, có tốc độ dịch chuyển dân số cơ học nhờ sự phát triển của các khu công nghiêp, khu trung tâm dịch vụ du lịch vẫn thu hút sự quan tâm của các của người dân có nhu cầu ở thât, trong đó có cả nhu cầu sản phẩm cao cấp, đầu tư. Nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Đặc biệt kể từ đầu tháng 3, sau khi Chính phủ có hàng loạt động thái rõ ràng nhằm tháo gỡ khó khăn, phát triển thị trường BĐS an toàn, lành mạnh, bền vững, thị trường bắt đầu ghi nhận thêm những tín hiệu quan tâm từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

"Trong quý II/2023 sẽ có nhiều hơn những văn bản pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho hàng nghìn dự án đang 'đắp chiếu' chờ đợi tham gia vào thị trường, cung cấp vào thị trường nguồn cung mới. Nếu thị trường có nhiều hơn nguồn cung sản phẩm phù hợp với nhu cầu ở thât, nhu cầu đầu tư và Chính phủ tiếp tục vào cuộc quyết liệt, ban hành các chính sách đúng và trúng vào các 'điểm nghẽn', lãi suất tiếp tục được điều chỉnh hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp thêm dòng tiền thì thị trường sẽ có thêm những khởi sắc”, ông Đính nhận định.

Sẽ xuất hiện tín hiệu vui trong quý II/2023

Dự báo về thị trường BĐS quý II/2023, VARS cho rằng, thị trường vẫn ghi nhận những điểm sáng từ một số dự án có vị trí thuận lợi, chất lượng bàn giao tốt, được phát triển bởi các CĐT uy tín.

Thực tế cho thấy, từ giữa đến cuối quý 1/2023, thị trường được tiếp thêm niềm tin từ các giải pháp gỡ rối của Chính Phủ. Sau hàng loạt các giải pháp như nghị định 08/2023/NĐ-CP, nghị quyết 33/NQ-CP, thông tin sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-NHNN, động thái giảm lãi suất của các ngân hàng đang góp phần đẩy nhanh tiến trình đảo chiều của thị trường.

“Khi các chính sách ngấm dần cộng thêm sự nỗ lực, đồng hành từ các phía, thị trường sẽ sẵn sàng bước vào chu trình “giã đông”. Tuy nhiên, chu trình này là “giã đông” tự nhiên, cần thời gian và sẽ diễn ra rất từ từ. Quý 1/2023 được coi là khoảng thời gian gần cuối của quá trình “sàng lọc tự nhiên”. Sau thời gian này, thị trường sẽ ghi nhận sự loại bỏ hàng loạt các đối tượng không phù hợp từ Doanh nghiệp BĐS đến Môi giới BĐS ra khỏi cuộc chơi. Đây chính là tiền đề cơ sở để thị trường sau đó sẽ phát triển một cách có chọn lọc, minh bạch hơn, bền vững hơn và chắc chắn hơn”, VARS nhận định.

Nhiều tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản quý II/2023 - Ảnh 4
Các dự án nhà ở xây sẵn, gần các trung tâm công nghiệp sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư, người dân có nhu cầu nhà ở thật.

Còn theo đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng,để thúc đẩy thị trường tốt hơn, các danh nghiệp hoà hứng với phân khúc nhà ở xã hội thì Chính phủ cần quy định điều kiện về đối tượng được mua nhà ở xã hội “thoáng” hơn, có ưu đãi lãi suất hợp lý hơn với tình hình thị trường và với mức lãi suất áp dụng cho gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. 

Cũng theo dự báo về diễn biến thị trường BĐS quý II/2023, VARS đã đưa ra 3 kịch bản chính gồm: Kịch bản lý tưởng, kịch bản kỳ vọng và kịch bản thách thức.

Đối với kịch bản lý tưởng, nguồn cung tăng, lãi suất giảm mạnh dưới 10 - 12%, thì giá bán sẽ tăng nhẹ, tỷ lệ hấp thụ cao 40 - 50%. Ở kịch bản kỳ vọng, nguồn cung tăng nhẹ, lãi suất đi ngang từ 12 - 14%, giá bán cũng sẽ đi ngang và tỷ lệ hấp thụ từ 20 - 30%. Với kịch bản thách thức, nguồn cung tiếp tục giảm 20 - 30%, lãi suất giữ ở mức cao trên 14%, giá bán giảm từ 10% - 20% và tỷ lệ hấp thụ thấp khoảng 10 - 20%.

Nhiều tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản quý II/2023 - Ảnh 5
Các doanh nghiệp cần một hành lang pháp lý thoáng hơn trong việc đầu tư, phát triển nhà ở xã hội

Còn theo TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia nhận định: “Cơ chế, chính sách liên quan thị trường bất động sản gồm hai nhóm chính sách ngắn hạn và nhóm trung - dài hạn đều đang được tháo gỡ. Chính phủ quyết liệt tập trung gỡ vướng về pháp lý, giúp hàng trăm dự án được giải tỏa, kéo dòng tiền chảy theo, quan trọng là lấy lại niềm tin cho thị trường. Chính sách tín dụng cũng được nới lỏng hơn.

“Tôi cho rằng, khoảng từ cuối quý III/2023 thị trường bất động sản sẽ khởi sắc, bởi lúc này các doanh nghiệp đã ổn định được tâm lý, những chính sách tác động tới thị trường cũng sẽ rõ ràng hơn, cộng thêm là gói hỗ trợ được triển khai”, ông Lực chia sẻ.

Nhiều tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản quý II/2023 - Ảnh 6
Thị trường BĐS TP. HCM và các tỉnh lân cận được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại sau nốt trầm thời gian qua 

Theo báo cáo mới nhất của batdongsan.com, hơn 80% người tham gia khảo sát vẫn nhận định giá địa ốc sẽ tăng trong 1 – 5 năm tới, với 40% dự báo mức tăng là 5 – 10% và 23% cho rằng giá nhà, đất sẽ tăng trên 10%.  Điều này cho thấy bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả.

Trước dự báo thị trường sẽ khôi phục vào quý IV năm 2023, thì đây là thời điểm quan trọng để nhà đầu tư chọn lọc sản phẩm, sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Trong đó, những sản phẩm bất động sản tại các đô thị trẻ đang phát triển, xây sẵn, có thể bàn giao ngay và có mức đầu tư vừa phải sẽ dễ dàng được đón nhận.

Nhiều tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản quý II/2023 - Ảnh 7
Bất động sản xanh sẽ là xu hướng chủ đạo trong thời gian tới

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư còn có những chính sách rất thiết thực, đánh đúng vào nhu cầu thực tiễn của khách hàng như ưu đãi khi thanh toán 1 lần, hoặc ưu đãi giãn thời hạn thanh toán.

Điển hình như Tập đoàn Địa ốc Cát Tường (Cát Tường Group) đang triển khai chính sách kéo giãn thanh toán trong 4-5 năm cùng nhiều ưu đãi đặc biệt tại các dự án như: Cát Tường Park House, Cát Tường Phú Hưng (Bình Phước), Cát Tường Western Pearl (Hậu Giang), Taka Garden Riverside Homes (Long An),...

Còn theo đại diện Trần Anh Group, để hỗ trợ khách hàng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm của tập đoàn. Thời gian qua, Trần Anh Group đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi dành cho khách hàng. Điển hình như tại dự án khu đô thị hiện đại Phúc An Ashita (Bàu Bàng), khách hàng chỉ cần bỏ ra từ 2,4 tỷ sẽ sở hữu được một căn biệt thự ngay thủ phủ công nghiệp của tỉnh Bình Dương.  Ngoài ra chúng tôi còn áp dụng chính sách ưu đãi cho từng giai đoạn, càng giúp tiết kiệm chi phí ban đầu rất lớn cho khách hàng, thời gian thanh toán linh hoạt lên đến 24 tháng.

Song Anh

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản quý II/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới