Thứ năm, 25/04/2024 09:04 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/05/2022 10:00 (GMT+7)

Nhiều tập đoàn năng lượng quan tâm phát triển điện gió ngoài khơi ở Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Chuyển dịch năng lượng là một trong những quan điểm xuyên suốt của Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 của nước ta. Nắm bắt xu thế này, nhiều tập đoàn năng lượng quốc tế đang tiếp cận để phát triển điện gió ngoài khơi.

Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang chủ trì, hoàn thiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 và dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2022. Sau đó sẽ tiến hành cập nhật Đóng góp quốc gia tự quyết (NDC) phù hợp với các cam kết tại Hội nghị COP26. 

Được biết, về cơ chế chuyển đổi năng lượng, trong dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, chuyển dịch năng lượng là một trong những quan điểm xuyên suốt của Chiến lược để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Thêm vào đó, Chính phủ rất quan tâm đến việc ưu tiên phát triển các dự án điện gió ngoài khơi trong thời gian tới để từng bước thay thế điện than bằng năng lượng sạch hơn.

Nhiều tập đoàn năng lượng quan tâm phát triển điện gió ngoài khơi ở Việt Nam - Ảnh 1
Phát triển các dự án điện gió ngoài khơi trong thời gian tới để từng bước thay thế điện than bằng năng lượng sạch hơn là ưu tiên của Chính phủ. (Ảnh minh họa)

Nắm bắt định hướng này, thời gian qua, nhiều tập đoàn năng lượng quốc tế đã tiếp cận, mong muốn được đầu tư phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Gần đây nhất (chiều ngày 5/5), tại buổi làm việc giữa Bộ TN&MT với Đoàn công tác của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, hai bên đã bàn về sự hợp tác về phát triển điện gió ngoài khơi dựa trên sự phát triển bền vững, thực hiện cam kết tại COP26 của Việt Nam.

Tại buổi làm việc này, ông Ulrik Stridbæk, Phó Chủ tịch khối Quan hệ Chính phủ Tập đoàn Ørsted – đơn vị đang là nhà đầu tư và vận hành nhiều dự án điện gió quan trọng ở Đan Mạch và các nước trên thế giới, đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà về chiến lược của Ørsted trong việc phát triển năng lượng điện gió tại Việt Nam. Theo ông Ulrik Stridbæk, Việt Nam có tiềm năng rất lớn về nguồn năng lượng gió ngoài khơi, trong đó tập đoàn Ørsted là đơn vị hàng đầu trên thế giới về phát triển điện gió ngoài khơi dựa trên sự phát triển bền vững.

Ông Ulrik Stridbæk mong muốn, trong thời gian tới, Tập đoàn Ørsted có thể đầu tư và phát triển mạnh mẽ không chỉ trong vấn đề cung cấp năng lượng tái tạo mà còn giúp Việt Nam phát triển được ngành công nghiệp trong lĩnh vực này và cân bằng, hài hoà với các nguồn năng lượng khác.

Trao đổi với đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến việc ưu tiên phát triển các dự án điện gió ngoài khơi trong thời gian tới để từng bước thay thế điện than bằng năng lượng sạch hơn. Hiện nay, đã có nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đặt vấn đề phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng gió ngoài khơi tại Việt Nam. Tuy nhiên, để đầu tư trong lĩnh vực này đơn vị thực hiện cần phải tuân thủ các quy định tại Việt Nam về an ninh năng lượng, an ninh quốc gia, đưa ra các cam kết cao nhất, trách nhiệm nhất và cả lộ trình theo hướng phát triển bền vững.

Thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng tái tạo giữa Việt Nam và Na Uy

Sáng 5/5, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã tiếp bà Grete Lochen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam. Cùng dự có ông Jens Olaf Økland, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách về phát triển kinh doanh năng lượng tái tạo Tập đoàn Equinor.

Tại buổi làm việc này, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam - bà Grete Lochen cho rằng, việc phát triển các dự án điện gió ngoài khơi đóng vai trò quan trọng. Na Uy là quốc gia có bờ biển dài nên có kinh nghiệm trong việc lắp đặt, phát triển năng lượng điện gió ngoài khơi. Bà Grete Lochen cũng giới thiệu đến Bộ Tài nguyên và Môi trường Tập đoàn Equinor, là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này để hợp tác cùng Việt Nam. Hôm nay, Tập đoàn Equinor cũng chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Ông Jens Olaf Økland, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách về phát triển kinh doanh năng lượng tái tạo cho biết, Tập đoàn EquinoEquinor rất có kinh nghiệm trong việc tham gia vào các thị trường mới khi ngành điện gió chưa phát triển. Hiện Tập đoàn đã thực hiện các dự án phát triển điện gió tại Anh, Mỹ, Hàn Quốc, và giờ mong muốn thực hiện đầu tư tại Việt Nam. Hiện Việt Nam đang xây dựng khung pháp lý về ngành điện gió ngoài khơi, với 10 năm kinh nghiệm, Tập đoàn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong vấn đề này.

PV

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tập đoàn năng lượng quan tâm phát triển điện gió ngoài khơi ở Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.