Nhà ở xã hội hội thuộc quản lý của Nhà nước và chỉ cho thuê
Nhiều người thu nhập thấp nhưng vẫn muốn mua nhà chung cư để sống trên thành phố. Bởi vậy, nhà nước đã có những quy định về điều kiện về một loại hình căn hộ nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp.
Nhà ở xã hội thuộc quản lý của cơ quan Nhà nước
Nhà ở xã hội (NƠXH) là nhà ở thuộc sở hữu và quản lý của cơ quan Nhà nước (có thể là Trung ương hoặc địa phương) hoặc được các tổ chức phi lợi nhuận xây dựng để cung cấp nhà ở giá rẻ dành cho một số đối tượng thuộc chính sách ưu tiên trong xã hội như công chức Nhà nước hoặc người có thu nhập thấp mà chưa có nhà ở thuê hoặc mua. Loại hình nhà này được cung cấp ra thị trường với mục đích đưa cơ hội sở hữu căn hộ với mức giá thấp hơn (thấp hơn nhà ở thương mại) cho những đối tượng nằm trong chính sách, đặc biệt là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.
Chuyên gia cho rằng, Nhà nước phải có quỹ nhà trong tay để điều tiết tình hình nhà ở, nên NƠXH phải nằm trong tay Nhà nước và Nhà nước chỉ cho thuê, không bán.
Tại hội thảo khoa học "Cơ chế, chính sách cho vấn đề NƠXH trên địa bàn TP.HCM theo quan điểm liên kết vùng” được Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức ngày 2/12, các chuyên gia đưa ra nhiều quan điểm về vai trò chủ đạo của Nhà nước trong phát triển NƠXH (NƠXH). Đồng thời nêu ra các cơ hội phát triển loại hình nhà ở này tại các đô thi lân cận và những vùng ven TP.HCM, khi các tuyến đường giao thông lớn như Vành đai 3 và 4 hình thành trong tương lai.
Theo PGS.TS Trần Văn Khải, Giảng viên trường Đại học quốc tế Hồng Bàng, ở châu Âu, vốn đầu tư NƠXH chủ yếu từ ngân sách Nhà nước, cùng ngân sách của các đơn vị phi lợi nhuận. Vốn cho vay có thể có thời hạn dù với lãi suất rất thấp. Nhiều nước đã hình thành cơ quan Nhà nước chuyên trách để hỗ trợ hoạt động của các tổ chức phát triển NƠXH về tài chính, chính sách, công nghệ. Ngoài ra, một số nước cũng có xu hướng muốn chuyển sở hữu NƠXH từ Nhà nước về các tổ chức phi lợi nhuận vì có tính linh hoạt hơn.
Ở giai đoạn 1960-1990 là thời kỳ bao cấp, ở Hà Nội đã phát triển một dạng NƠXH gọi là “nhà tập thể”, phân phối cho đối tượng có đủ tiêu chuẩn sử dụng, đóng tiền thuê nhà. Các khu tập thể lớn được xây với quy mô từ 3-15 ha, có dãy nhà từ 1-3 tầng. Hiện nay, Nhà nước dường như đã không còn đóng vai trò trung tâm trong đầu tư và xây dựng NƠXH như trong thời bao cấp hay như các nước có có nền kinh tế thị trường phát triển cao.
PGS.TS Trần Văn Khải phân tích, Nhà nước phải có vai trò chủ đạo, NƠXH cần được đầu tư công. “Nhà nước phải có quỹ nhà trong tay để điều tiết tình hình nhà ở. Do đó, NƠXH phải nằm trong tay Nhà nước và Nhà nước chỉ cho thuê, không bán. Khi cần do tình hình thay đổi, Nhà nước có thể biến khu NƠXH thành nhà ở thương mại bằng những biện pháp thiết kế linh hoạt”.
Liên kết vùng trong phát triển NƠXH
KTS Thái Linh, Chuyên gia thuộc Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam cũng cho hay, các đô thị lân cận TP.HCM thường phát triển hệ thống chính sách riêng về lĩnh vực nhà ở. Tuy nhiên hiện nay đang thực hiện quy hoạch vùng, nên các địa phương bắt đầu manh nha ý tưởng liên kết các chính sách với nhau để những vùng ven, vùng giao thoa giữa các địa phương sẽ tạo thành khu vực cùng phát triển.
Khi thực hiện dự án, các chủ đầu tư tư nhân rất có ý thức đi khảo sát thị trường về các loại hình sản phẩm nhà ở. Tuy nhiên, Nhà nước lại chưa quan tâm đến việc này, dẫn tới các chính sách về tỷ lệ phát triển, kế hoạch phát triển, mô hình nhà ở vẫn chưa đi theo sát được thực tế. Ngoài ra, việc phát triển nhà ở những vùng giao thoa giữa các địa phương nên gắn với hệ thống giao thông liên vùng, KTS. Thái Linh cho hay.
KTS. Thái Linh đưa khuyến cáo:“Khá nhiều nhà đầu tư đề xuất những dự án gắn với nút giao thông của Vành đai 3, Vành đai 4, với nút giao giữa những đường giao thông huyết mạnh, hay với hệ thống đường sắt nội đô và đường sắt liên vùng. Đi theo hệ thống như vậy NƠXH sẽ được gắn với các tiện ích rất tốt”.
Theo bà Nguyễn Anh Đào, thành viên nhóm tác giả cho hay, yếu tố liên kết vùng sẽ được đặt vào vị thế quan trọng, trong việc giải quyết nhu cầu về NƠXH cho người dân đang làm việc tại TP.HCM thời gian tới đây. Đề xuất về giải pháp, bà Đào cho rằng, TP.HCM và các tỉnh trong vùng cần phối hợp để có những chính sách thu hút đầu tư vào NƠXH. Vì khi lựa chọn nhà ở, người dân quan tâm về giá và khoảng cách từ nhà di chuyển đến chỗ làm. Nếu giải quyết được bài toán về mặt thời gian di chuyển, việc phát triển NƠXH ra các tỉnh lân cận sẽ là xu hướng tất yếu trong thời gian tới.
Nhiều chuyên gia nhận định, việc thu hút đầu tư NƠXH vào các tỉnh trong vùng cũng giúp các địa phương này phát triển kinh tế - xã hội. Điều này sẽ hỗ trợ qua lại cho TP.HCM, vì khi các địa phương lân cận phát triển sẽ có sự hỗ trợ không nhỏ trong phát triển chung của cả vùng, bao gồm cả việc giải quyết bài toán về nhà ở.
Ở Việt Nam, NƠXH được định nghĩa là nhà ở do Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cho các đối tượng được quy định của Luật Nhà ở thuê hoặc thuê mua (người thuê nhà ở sau một thời gian quy định thì được mua và được công nhận sở hữu đối với nhà ở đó) theo quy chế do Nhà nước quy định.
Huyền Diệu