Thứ sáu, 19/04/2024 05:52 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/07/2020 12:34 (GMT+7)

Nhà máy điện rác Nam Sơn sẽ giải quyết bài toán rác thải ở Hà Nội?

Theo dõi KTMT trên

Hà Nội đang đầu tư nhà máy đốt phát điện ngay tại Nam Sơn với công suất 4.000 tấn rác/ngày đêm. Đây là giải pháp cấp bách được kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm rác thải hiện nay.

Nhà máy điện rác Nam Sơn sẽ giải quyết bài toán rác thải ở Hà Nội? - Ảnh 1
Thành phố đã cơ bản hoàn thành thu dọn rác thải tồn đọng. (Ảnh minh họa: Báo Giao thông)

11/12 quận hoàn thành thu dọn rác thải tồn đọng

Thông tin nhanh về tình hình thu dọn rác thải trên địa bàn Hà Nội sau sự cố người dân chặn xe vận chuyển rác vào khu xử lý Nam Sơn, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đến chiều 23/7 đã có 11/12 quận thu dọn xong rác thải tồn đọng.

Các quận này gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Hà Đông, Cầu Giấy. Riêng quận Nam Từ Liêm hiện còn tồn 254 tấn, gồm cả rác thải sinh hoạt phát sinh hằng ngày.

Theo báo Hà Nội mới, hiện trên địa bàn quận Nam Từ Liêm còn tồn khoảng hơn 200 tấn rác. Tuy nhiên, cơ bản không còn rác thải tồn đọng tại các khu dân cư. Điểm tập kết rác tạm sau Cung Điền kinh Mỹ Đình (phố Trần Hữu Dực) cũng đã được đơn vị vệ sinh môi trường tập trung thu dọn xong trong chiều 23/7.

Dự kiến, trong sáng nay (24/7), đơn vị vệ sinh môi trường sẽ dọn sạch rác thải tồn đọng tại 3 bãi tạm ở khu vực đường Phạm Hùng, khu vực gần đường Đại Linh và lô đất gần chung cư Hateco Xuân Phương.

Như vậy, công tác thu dọn rác thải tồn đọng sau sự cố người dân chặn xe rác vận chuyển vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn đã gần như hoàn tất.

Nhà máy điện rác Nam Sơn sẽ giải quyết bài toán rác thải ở Hà Nội? - Ảnh 2
Hà Nội ngập rác trong những ngày bãi rác Nam Sơn gặp sự cố.

Trước đó, từ tối 13/7/2020, nhiều người dân 2 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) đã tập trung dựng lều bạt, chặn không cho xe chở rác vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn. Tình trạng này đã khiến rác thải tại nhiều tuyến phố nội thành Hà Nội không được vận chuyển, thu gom, gây nhếch nhác cảnh quan, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đến chiều 17/7, sau cuộc đối thoại với lãnh đạo thành phố về chính sách di dời trong chỉ giới 0m-500m tính từ phạm vi tường rào của bãi rác Nam Sơn và mức đền bù, người dân 3 xã trên đã dỡ lều bạt, ngừng chặn xe chở rác vào bãi rác.

Rác thải Hà Nội sẽ được giải quyết khi nhà máy điện rác Nam Sơn hoạt động

Thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, tổng khối lượng rác thải rắn sinh hoạt phát sinh trung bình trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay khoảng 6.500 tấn/ngày. Trong đó khối lượng phát sinh trên địa bàn 12 quận và thị xã Sơn Tây khoảng 3.500 tấn/ngày và địa bàn 17 huyện ngoại thành Hà Nội khoảng 3.000 tấn/ngày.

Tuy nhiên, rác thải của Hà Nội hiện nay được chôn lấp đến… 89% và hầu như chưa hề có các nhà máy xử lý chất thải công nghệ cao. Đây chính là nguồn cơn khiến hàng loạt vấn đề nhức nhối liên quan đến rác thải nảy sinh. Trong 6.500 tấn rác Hà Nội thải ra mỗi ngày, bãi rác Nam Sơn phải xử lý tới 4.500 - 4.700 tấn nên chỉ cần bãi rác tạm dừng là cả Hà Nội lại ngập rác.

Trao đổi với báo chí về việc xử lý rác và nước rỉ rác, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, thành phố đang đề xuất với Chính phủ cho cơ chế phù hợp để khắc phục việc xử lý lượng nước rỉ rác này để thời tiết nắng nóng không gây bốc mùi ảnh hưởng đời sống người dân. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà máy điện rác Nam Sơn với công suất 4.000 tấn/ngày đêm.

Đồng quan điểm nêu trên, lãnh đạo Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho rằng Hà Nội đang áp dụng công nghệ xử lý lỗi thời. Trong cuộc Tổng điều tra về môi trường trên toàn quốc năm 2019, 71% lượng rác thải đang xử lý bằng cách chôn lấp, 13% xử lý bằng hình thức đốt và 16% là tái chế , ủ phân compost.

"Hà Nội đang xây dựng nhà máy này ngay tại Nam Sơn và thời gian tới, khi được xây dựng xong và vận hành thì bài toán rác thải ở Thủ đô sẽ được giải quyết", ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết.

Nhà máy điện rác Nam Sơn sẽ giải quyết bài toán rác thải ở Hà Nội? - Ảnh 3
Mô hình nhà máy điện rác Nam Sơn.

Nhà máy đốt rác phát điện Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) được phê duyệt chủ trương xây dựng từ năm 2017 với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng. Công suất xử lý của nhà máy này là 4.000 tấn rác/ngày lấy từ 9 quận nội thành. Dự án sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi cơ học của Bỉ. Dự kiến lượng điện thu được từ nhà máy khoảng 75 MW điện mỗi giờ, tro xỉ sau quá trình đốt cũng được tận dụng làm vật liệu xây dựng.

Đáng chú ý, chủ đầu tư dự án cho biết Nhà máy điện rác Sóc Sơn ứng dụng công nghệ khác với các nước trên thế giới khi đốt rác không cần phân loại. Vì vậy, TP.Hà Nội sẽ không cần đầu tư, nâng cấp hệ thống thu gom, vận chuyển rác thải và người dân không cần phân loại tại nguồn.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy điện rác Nam Sơn sẽ giải quyết bài toán rác thải ở Hà Nội?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới