Thứ hai, 16/09/2024 14:01 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/09/2024 14:16 (GMT+7)

Nguồn cung hồ tiêu bị hạn chế trên toàn cầu do ảnh hưởng của El Nino

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng của El Nino, nguồn cung hồ tiêu đang bị hạn chế trên toàn cầu. Về dài hạn trong 3 – 5 năm tới, lượng tiêu sản xuất ra chưa thể đáp ứng được cho nhu cầu tiêu dùng của thế giới.

Lượng tiêu tồn kho trong dân không còn nhiều

Những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu El Nino vào đầu năm đã tác động đến việc canh tác sản xuất và duy trì vườn tiêu của người nông dân.

Nguồn cung hồ tiêu bị hạn chế trên toàn cầu do ảnh hưởng của El Nino - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Tiếp đó là hiện tượng La Nina càng khiến cho tâm lý người nông dân thêm xao động, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại giá sầu riêng và cà phê đang ở mức cao nên vẫn chưa đủ hấp dẫn để người nông dân tái canh hạt tiêu ồ ạt.

Hiệp hội Hạt tiêu và Gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, nên ưu tiên giữ ổn định diện tích hạt tiêu, tập trung các giải pháp cải thiện chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao.

Cụ thể, cần khuyến cáo và hướng dẫn nông dân tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, nhất là về dư lượng hóa chất, thực hiện quy trình canh tác, phòng trừ dịch hại, chế biến bảo quản phù hợp với điều kiện khí hậu của các vùng miền.

Cũng theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, xét về tổng thể, nguồn cung hồ tiêu niên vụ 2024 - 2025 vẫn thiếu hụt so với nhu cầu, trong đó Brazil và Việt Nam (quốc gia chiếm khoảng 40% sản lượng hồ tiêu toàn cầu) sẽ giảm sản lượng vì chịu ảnh hưởng từ thời tiết cực đoan và diện tích cho thu hoạch giảm đáng kể so với các năm trước. Cụ thể niên vụ 2024 - 2025, sản lượng hồ tiêu nước ta được dự báo đạt 160.000 - 170.000 tấn, đây là mức thấp nhất trong nhiều năm gần đây.

Việt Nam còn khoảng 30% tồn kho tiêu (tương đương 50.000 - 55.000 tấn). VPSA cho biết, sản lượng vụ tiêu tới có khả năng sẽ tương đương hoặc cao hơn so với năm 2024. Lượng tiêu tồn kho trong dân không còn nhiều, và dù tình trạng sâu bệnh vẫn tồn tại, nhưng không quá nghiêm trọng.

Trong 8 tháng năm nay, ước tính Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng khoảng 185.000 tấn hồ tiêu với trị giá thu về 891 triệu USD, giảm 1,4% về lượng nhưng tăng tới 44,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu 8 tháng tăng 47% (đạt bình quân 4.810 USD/tấn).

Theo ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Simexco Daklak, với hạn hán của Việt Nam trong tháng 5 vừa qua, một số vùng tiêu bị kiệt. Cùng với đó, Đắk Lắk sản lượng tiếp tục giảm do sự gia tăng của cây sầu riêng. Với những yếu tố này, dự báo sản lượng hồ tiêu mùa vụ tới không tăng. Sản lượng tiêu có thể bù lại ở vùng Đắk Nông (chuyên trồng tiêu). Nhưng, sản lượng cả vụ tới dự báo chỉ quanh mức 160.000 – 170.000 tấn.

Trong bối cảnh tồn kho chuyển vụ năm nay sang cho năm tới tiếp tục giảm nghiêm trọng. Do đó, trong bài toán cung cầu cho năm tới vẫn thuận cho hướng giá lên. Giá tiêu sẽ nằm trong xu thế ở mức cao và khó giảm lại ở mức 100.000 đồng/kg.

Dù nhận định giá sẽ tăng thế nhưng ông Lê Đức Huy lo ngại giống thời điểm cách đây vài tháng, khi giá tiêu lên 160.000 – 170.000 đồng/kg có hiện tượng mua lại để đầu cơ dẫn đến rủi ro rất cao khi lúc giá xuống, bà con không có năng lực tài chính, dẫn đến phải bán tháo.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Nguồn cung hồ tiêu bị hạn chế trên toàn cầu do ảnh hưởng của El Nino. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nhân lên tình người vượt mưa lũ
Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống hàng nghìn người ở nhiều địa phương, vì thế, cần thêm nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào.
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.
"Hết mưa là nắng hửng lên thôi"
“Hết mưa là nắng hửng lên thôi!” - Dẫu còn khó khăn nhưng chúng ta sẽ vượt qua mạnh mẽ để phát triển bền vững. Là người Việt Nam, với lịch sử dân tộc hàng ngàn năm, chúng ta sẵn có niềm tin tự cường ấy!