Thứ năm, 19/09/2024 05:42 (GMT+7)
Thứ năm, 05/09/2024 06:39 (GMT+7)

Nguyên nhân nào khiến giá xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 47%?

Theo dõi KTMT trên

Diện tích chưa được bổ sung kịp thời, trong khi nguồn cung tiếp tục thiếu hụt là nguyên nhân thời gian qua xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh.

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng cao

Nhìn vào số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, giá xuất khẩu hồ tiêu 8 tháng năm nay đạt 4.810 USD/tấn (tăng 47% so với cùng kỳ).

Nguyên nhân nào khiến giá xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 47%? - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng cao đã góp phần đẩy giá hồ tiêu trong nước tăng tương ứng. Từ đầu năm đến nay, giá hồ tiêu Việt Nam liên tục neo ở mức cao. Trong những ngày đầu tháng 6, giá tiêu trong nước tiến sát mức 190.000 đồng/kg, là mức cao nhất trong 11 năm trở lại đây. Thời điểm hiện tại, giá tiêu đã hạ nhiệt nhưng vẫn là mức cao so với lịch sử. Tính đến ngày 15/8, giá tiêu trong nước ghi nhận quanh mức 140.000 đồng/kg, cao gấp 1,75 lần giá hồi đầu năm 2024 và gấp 2 lần giá tiêu vào cùng kỳ năm trước.

Theo nhận định của cộng đồng hồ tiêu quốc tế, thị trường hồ tiêu cuối tháng 8 tiếp tục có những phản ứng trái chiều. Các chuyên gia cho rằng, nếu vụ mùa hồ tiêu tới, dù có được mùa hơn một chút so với vụ mùa vừa qua thì cũng không thể bù lại được diện tích hồ tiêu đã mất đi. Vì vậy, dự báo nguồn cung tiếp tục thiếu hụt trong tương lai.

Hiện hồ tiêu Việt Nam đang chiếm đến 60% sản lượng xuất khẩu của thế giới. Theo đó, nước ta đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu trong hơn 20 năm qua, chiếm 40% sản lượng thu hoạch và 60% thị phần xuất khẩu toàn cầu. Hạt tiêu và gia vị của Việt Nam hiện đã xuất khẩu đi hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm lĩnh nhiều thị trường quan trọng.

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) ước tính sản lượng tiêu năm nay của Việt Nam chỉ đạt khoảng 170.000 tấn (giảm 10% so với năm trước). Đây cũng là mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Nguyên do, nhiều nông dân chặt bỏ cây hồ tiêu khi giá rớt cách đây 4 năm trước (giá tiêu xuống chỉ 40.000 đồng/kg) để trồng những cây có lợi ích kinh tế hơn như sầu riêng, cà phê...

Tại thị trường nội địa, giá hồ tiêu đen tăng mạnh do nguồn cung hạn chế, tuy nhiên người dân không nên ồ ạt mở rộng diện tích trồng mà tập trung đầu tư, chăm sóc theo hướng thâm canh để cây hồ tiêu phát triển bền vững và ổn định.

Báo cáo mới nhất của Ptexim nhận định, nhu cầu mạnh từ thị trường Trung Quốc và Trung Đông khiến giá hạt tiêu tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Trong 7 tháng đầu năm nay, nhập khẩu hạt tiêu Việt Nam của Trung Quốc chỉ đạt 8.059 tấn (so với mức nhập khẩu thông thường hằng năm là 50.000-57.000 tấn từ Việt Nam, không tính những năm dịch Covid-19). Tuy vậy, tuần trước, nhu cầu từ Trung Quốc đã quay trở lại với các đơn đặt hàng ngay lập tức với số lượng lớn từ 3.000 đến 4.000 tấn.

Theo Công ty này, có vẻ như lượng tồn kho của Trung Quốc đã giảm đáng kể sau thời gian dài mua tối thiểu, buộc phải mua số lượng lớn để bù đắp cho sự thiếu hụt nguyên liệu thô do sản lượng hạt tiêu toàn cầu dự kiến tiếp tục giảm trong vài năm tới.

Bên cạnh đó, cũng có nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường Trung Đông về các đơn đặt hàng ngay sau khi bán hết lượng tồn kho rẻ hơn nhập khẩu vào đầu năm nay, khiến thị trường hạt tiêu trở nên sôi động hơn.

Thị trường hồ tiêu nội địa Trung Quốc cũng ghi nhận mức tăng nhanh, tăng từ 47 NDT/kg lên 51 NDT/kg chỉ trong vòng hai ngày, tương ứng với mức tăng 8,5% trong thời gian rất ngắn.

Theo ông Dương Đức Quang - Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nếu giá hồ tiêu tiếp tục duy trì được mức giá trên 100.000 đồng/kg thì mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu vượt 1 tỷ USD trong năm nay là khả thi. Nguồn cùng thiếu hụt trong nước và quốc tế trong thời gian ngắn không thể bù đắp, tạo điều kiện giúp giá neo cao, từ đó thu về kim ngạch xuất khẩu lớn dù lượng xuất khẩu giảm.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Nguyên nhân nào khiến giá xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 47%?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới