Thứ ba, 17/09/2024 02:08 (GMT+7)
Thứ tư, 14/08/2024 14:08 (GMT+7)

Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm mạnh?

Theo dõi KTMT trên

Tính đến hết tháng 7/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc chỉ đạt 8.000 tấn, giảm mạnh gần 85% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), Trung Quốc từng là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn thứ hai của nước ta thế nhưng nay đã tụt xuống vị trí thứ 5 sau Mỹ, Đức, Ấn Độ và UAE.

Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm mạnh? - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo nhận định của một số doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này, giá tiêu nội địa của Trung Quốc đang thấp hơn so với hàng nhập khẩu.

Thêm vào đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng chậm hơn dự báo trong nửa đầu năm 2024 do đó nhu cầu chi tiêu của người dân giảm và lượng hàng tồn kho còn đủ dùng. Đây là những nguyên nhân dẫn đến quốc gia này giảm mạnh nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam. VPSA dự báo, nhu cầu nhập khẩu loại nông sản này từ thị trường Trung Quốc khó cải thiện ở nửa cuối năm nay.

Về việc Trung Quốc giảm nhập khẩu hồ tiêu Việt Nam và tăng mua hồ tiêu Indonesia, ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho hay, giá tiêu Indonesia không thấp hơn giá tiêu Việt Nam, thậm chí còn cao hơn giá tiêu Việt Nam. Như vậy, rõ ràng việc này không xuất phát từ nguyên nhân giá. Câu hỏi đặt ra là tại sao Trung Quốc tăng mua hồ tiêu Indonesia? Tăng mua loại gì? Có phải là mặt hàng quen thuộc với thị trường, bạn hàng, thị hiếu của người Trung Quốc.

Trước đây, Trung Quốc hay mua hồ tiêu sử dụng công nghệ ngâm nước và hiện họ vẫn đang chấp nhận mặt hàng này. Trong khi nhiều doanh nghiệp đầu tàu xuất khẩu của Việt Nam lại đang tập trung làm tiêu sọ (tiêu trắng) - sử dụng công nghệ hấp thay vì công nghệ ngâm như trước đây và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, EU. Thêm một vấn đề khác cũng có thể được đề cập đến đó là liệu Trung Quốc đang siết chặt xuất khẩu tiêu tiểu ngạch, đây có thể là trở ngại khiến Trung Quốc chưa nhập hồ tiêu nhiều từ Việt Nam.

Theo ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, không giống như mọi năm, thị trường tiêu năm nay có quá nhiều biến động bất thường. Tuy nhiên, về bức tranh chung, hồ tiêu bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá. Chu kỳ này không phải 5-7 năm mà có thể 10 năm. Việc này do cơ chế thị trường và cung cầu. Tuy vậy, những nhận định chính xác về giá tiêu trong giai đoạn sắp tới là rất khó dự báo.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm mạnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới