Thứ sáu, 19/04/2024 09:32 (GMT+7)
Thứ hai, 27/04/2020 09:00 (GMT+7)

Người dân ‘cầu cứu’ vì tình trạng nước biển xâm thực ăn sâu vào đất liền

Theo dõi KTMT trên

Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân của tổ dân phố Tân Mỹ, (phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) đang hàng ngày phải sống trong lo sợ vì tình trạng biển xâm thực, đe dọa đến tính mạng và tài sản của họ cũng như gây thiệt hại cho rừng phòng hộ ven biển.

Theo ghi nhận của PV Kinh tế Môi trường, tình trạng nước biển xâm thực, bờ biển sạt lở đoạn qua địa bàn tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc đang ở mức đáng báo động. Tại đây, nước biển chỉ còn cách nhà dân hơn 100m, nếu không có phương pháp ngăn chặn kịp thời, những ngôi nhà của các hộ dân sống gần bờ biển ở tổ dân phố Tân Mỹ sẽ bị xóa sổ trong nay mai.

Người dân ‘cầu cứu’ vì tình trạng nước biển xâm thực ăn sâu vào đất liền - Ảnh 1
Tình trạng sạt lở bờ biển đoạn qua địa bàn tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc đang càng ngày càng nghiêm trọng, nước biển ăn sâu vào bờ.

Một số người dân ở tổ dân phố Tân Mỹ cho biết, vào đầu năm 2018 nước biển vẫn còn cách nhà dân gần cả 1km, tuy nhiên 2 năm trở lại đây tình trạng xâm thực nhanh chóng đã khiến nhiều hộ dân sống gần biển phải nơm nớp lo sợ vì nước biển đã ăn sâu vào đất liền, cuốn trôi nhiều diện tích rừng phòng hộ.

Ngoài ra, một số hộ dân sống tại tổ dân phố Tân Mỹ cho biết thêm, tình trạng xâm thực của nước biển xảy ra nhanh có thể do tình trạng hút cát bất kể ngày đêm của nhiều tàu có công suất lớn hoạt động rầm rộ kể từ cuối năm 2018 đến nay.

Người dân ‘cầu cứu’ vì tình trạng nước biển xâm thực ăn sâu vào đất liền - Ảnh 2
Tình trạng nước biển xâm thực đã nhấn chìm nhiều diện tích rừng phòng hộ...

Mặc dù tình trạng trên đã khiến cho nhiều người dân sống ven biển tại tổ dân phố Tân Mỹ phải mất ăn, mất ngủ trong suốt 2 năm qua nhưng chính quyền địa phương vẫn như không hề hay biết.

Được biết, tại một số cuộc họp, người dân đã phản ánh về tình trạng biển xâm thực lên chính quyền địa phương, mong có biện pháp xử lý. Tuy vậy đến nay, về phía địa phương vẫn không có câu trả lời.

Người dân ‘cầu cứu’ vì tình trạng nước biển xâm thực ăn sâu vào đất liền - Ảnh 3
Theo như người dân nghi vấn, có thể tình trạng sạt lở bờ biển nghiêm trọng là do các tàu hút cát có công suất lớn hoạt động rầm rộ từ 2 năm nay

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Sanh, Tổ trưởng tổ dân phố Tân Mỹ cho hay, tình trạng nước biển xâm thực trên địa bàn đã diễn ra 2 năm nay, nguyên nhân là do đội tàu nạo vét cửa lạch sông Gianh lợi dụng việc nạo vét cửa lạch để hút cát trái phép gây sạt lở bờ biển nghiêm trọng. Tuy nghiên, trước thực trạng đó, trong tháng 6/2019, về phía chính quyền địa phương đã phối hợp với Đồn biên phòng để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng hút cát trái phép, đồng thời tạm dừng hoạt động nạo vét cửa lạch sông Gianh.

Người dân ‘cầu cứu’ vì tình trạng nước biển xâm thực ăn sâu vào đất liền - Ảnh 4
Nước biển ăn sâu vào đất liền

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Đôn, Chủ tịch UBND phưởng Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn cho biết, trước tình trạng sạt lở bờ biển nghiêm trọng, nước biển xâm thực đoạn qua địa bàn Tổ dân phố Tân Mỹ về phía chính quyền địa phương đã có báo cáo cụ thể lên Phòng Tài Nguyên Môi trường thị xã Ba Đồn để phối hợp với những đơn vị liên quan có biện pháp để khắc phục tình trạng sạt lở, nước biển xâm thực nói trên. Còn việc hút cái trái phép gây sạt lở bờ biển đoạn qua tổ dân phố Tân Mỹ, vị này khẳng định hiện nay, trên địa bàn không có tình trạng đó.

Người dân ‘cầu cứu’ vì tình trạng nước biển xâm thực ăn sâu vào đất liền - Ảnh 5
Chỉ hơn 100m nữa nước biển sẽ chạm tới khu vực dân cư sinh sống.

Theo tìm hiểu của PV, vị trí sạt lở bờ biển, nước biển ăn sâu vào đất liền, uy hiếp đến tính mạng và tài sản của người dân chỉ nằm cách Đồn Biên phòng và Trạm Biên phòng Cảng Gianh vài trăm mét. Tuy nhiên, trong 2 năm qua tình trạng sạt lở bờ biển ở đây vẫn diễn ra như lẽ thường.

Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Người dân ‘cầu cứu’ vì tình trạng nước biển xâm thực ăn sâu vào đất liền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới