Thứ ba, 16/04/2024 13:29 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/06/2019 11:11 (GMT+7)

Người cuối cùng lưu giữ nghề may gối cung đình Huế

Theo dõi KTMT trên

Ngôi nhà nhỏ ở thôn Giáp Đông (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) nơi cụ Huệ - người cuối cùng của triều Nguyễn vẫn miệt mài may những chiếc gối trái dựa cung đình như cách để lưu giữ nét văn hóa đặc sắc ở mảnh đất Cố đô.

Huế đẹp "nao lòng" dưới bóng hàng cây xanh cổ thụ
Ra mắt kênh thông tin tương tác "Chính quyền với Báo chí"

Cụ tên đầy đủ là Công Tôn Nữ Trí Huệ (97 tuổi, con của Hoài Đức Quận Vương, cháu của Vua Minh Mạng). Vì là con cháu Hoàng tộc, khi lớn lên cụ được vào cung học may vá thêu thùa như các Công Tôn Nữ khác. Để đạt đến độ thuần thục phải kể đến khoảng thời gian cụ được Đức Từ Cung Hoàng thái hậu giao cho đảm trách công việc may vá khi chuyển về sống tại cung An Định.

Người cuối cùng lưu giữ nghề may gối cung đình Huế - Ảnh 1
Gối trái dựa, loại gối ngày xưa vua, quan thường dùng

Cụ Huệ chia sẻ: "Việc may gối trái dựa ở chốn cung đình cũng phải tuân thủ những nguyên tắc hết sức nghiêm ngặt bởi đây là loại gối thường được vua, quan sử dụng để gối đầu, tựa lưng hay tì tay lúc ngồi nghỉ ngơi và đọc sách…".

Người cuối cùng lưu giữ nghề may gối cung đình Huế - Ảnh 2
Dù tuổi đã cao nhưng cụ Huệ vẫn miệt mài may gối hằng ngày.
Người cuối cùng lưu giữ nghề may gối cung đình Huế - Ảnh 3

Cụ Công Tôn Nữ Trí Huệ vẫn rất cẩn thận trong từng khâu may gối trái dựa.

Người cuối cùng lưu giữ nghề may gối cung đình Huế - Ảnh 4
Người cháu của cụ Trí Huệ cũng mong muốn được nối nghề.

Ngày nay, những chiếc gối trái dựa cung đình không còn được nhiều người biết đến, để sử dụng thì lại càng không. Vì thế, tuy tuổi đã cao nhưng cụ Huệ vẫn đang truyền dạy lại cho con cháu của mình những bí quyết may loại gối này, bởi mong muốn lớn nhất của cụ là làm thế nào để có thể bảo tồn được nghề làm gối trái dựa của cha ông, cũng như lưu giữ một nét văn hóa độc đáo của xứ Huế.

Như Quỳnh - Thanh Ly

Bạn đang đọc bài viết Người cuối cùng lưu giữ nghề may gối cung đình Huế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới