Thứ bảy, 20/04/2024 18:05 (GMT+7)
Thứ bảy, 30/10/2021 07:14 (GMT+7)

Người Anh làm sạch nước sông bằng thức ăn dân dã trong chợ Việt

Theo dõi KTMT trên

Bà Elizabeth Clements, Trưởng bộ phận Môi trường Tự nhiên thuộc Công viên Quốc gia North York Moors, cho rằng việc sử dụng trai ngọc nước ngọt để làm sạch sông ngòi là cách tiếp cận mới lạ.

Trai lấy ngọc nước ngọt có thể sống hơn một thế kỉ, nhưng số lượng của chúng bị sụt giảm đáng kể ở Anh trong 70 năm qua vì môi trường sống thu hẹp, nạn săn trộm và tình trạng ô nhiễm. Sau khi được đưa trở lại sông Esk, số trai mới dự kiến giúp làm sạch nguồn nước. Ước tính, một con trai trưởng thành có thể lọc khoảng 50 lít nước mỗi ngày.

Những con trai ngọc nước ngọt hơn 80 năm tuổi ở sông Esk là những cá thể cuối cùng còn sót lại tại hạt Yorkshire - Anh. Phương pháp nhân giống trai ngọc trong cơ sở, sau đó đưa trở lại sông ngòi từng được áp dụng ở Mỹ nhưng chưa có dự án thành công nào được thực hiện ở Anh.

Người Anh làm sạch nước sông bằng thức ăn dân dã trong chợ Việt - Ảnh 1
Việc sử dụng trai ngọc nước ngọt để làm sạch sông ngòi là cách tiếp cận mới lạ. (Ảnh minh họa)

Bà Elizabeth Clements, Trưởng bộ phận Môi trường Tự nhiên thuộc Công viên Quốc gia North York Moors, cho rằng việc sử dụng trai ngọc nước ngọt để làm sạch sông ngòi là cách tiếp cận mới lạ.

"Trai ngọc nước ngọt là một loài chủ chốt đối với sông ngòi của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà quản lý đất đai và nông dân để tạo điều kiện phù hợp cho họ. Điều này gián tiếp mang lại những lợi ích trong việc kiểm soát một loạt loài động vật hoang dã. Hy vọng những con trai ngọc nước ngọt trưởng thành sẽ sinh sản thành công tại FBA và trai con sẽ trở về sông Esk khoảng 7 năm sau" - bà Clements nói.

Ấu trùng trai ngọc nước ngọt thường sống với trai mẹ một thời gian rồi sống ký sinh trên da cá, sau đó lắng xuống nước thành trai con. Yorkshire Water dự kiến thử nghiệm trên cá hồi hoang dã thay vì cá hồi nuôi để đánh giá mức độ hiệu quả trong việc nhân giống trai ngọc nước ngọt. Chuyên gia nghiên cứu sinh học FBA Louise Lavictoire bày tỏ sự phấn khích về kế hoạch nhân giống trai ngọc nước ngọt kể trên vì giúp loài này ở sông Esk tránh bị tuyệt chủng. 

Trước đây cũng đã từng có nhóm nghiên cứu về tác dụng của trai với nguồn nước. Nhiều nghiên cứu đã thực hiện và kiểm tra làm thế nào để ngăn chặn dòng chảy của các chất dinh dưỡng đang ngày càng nhiều này, nhưng không có nhiều sự quan tâm về việc loại bỏ các chất dinh dưỡng từ chính bản thân các sinh vật sống trong nguồn nước.

Một số dự án và công trình nghiên cứu đã bắt đầu nghiên cứu xuất phát từ ý tưởng này, và họ đang sử dụng sò ốc để lọc các chất không mong muốn. Loài Geukensia demissa, được biết đến như là một con trai có vảy ở Mỹ, một trong những loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ được đề xuất trong các dự án chương trình nghiên cứu. 

Loài này sống trong nhiều môi trường sống khác nhau và có thể lọc vi khuẩn, vi tảo, và mảnh vụn có chứa chất dinh dưỡng và chất gây ô nhiễm. Các vỏ sò của loài này thường có chiều dài 10 cm và có thể lớn đến 13 cm. Tuổi có thể được xác định bằng cách đếm các vòng tăng trưởng tối trên vỏ và trai sống thường có tuổi thọ 10-15 năm.

Ngoài ra, loài nhuyễn thể này không phải loài thương mại và không trực tiếp tiêu thụ như nguồn thức ăn nên sẽ không có những tác động đối với sức khỏe con người.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Người Anh làm sạch nước sông bằng thức ăn dân dã trong chợ Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới