Thứ sáu, 18/10/2024 10:04 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/10/2021 07:45 (GMT+7)

'Trung Đông Xanh' đặt mục tiêu trồng 50 tỉ cây xanh trong vài thập niên tới

Theo dõi KTMT trên

Sáng kiến trên được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn vài ngày trước Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Rome, ngay sau đó là COP26, nên nhận được rất nhiều lời ca ngợi.

Sáng kiến “Trung Đông Xanh” của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman khởi động. “Trung Đông Xanh” đặt mục tiêu trồng 50 tỉ cây xanh trong vài thập niên tới. Trong đó, 10 tỉ cây sẽ được trồng ở Saudi Arabia, số còn lại được Saudi Arabia hợp tác trồng với các quốc gia Arab khác. Đây được xem là chương trình trồng rừng lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại, có quy mô gấp đôi Vạn Lý Trường Thành Xanh ở vùng Sahel của châu Phi.

Mục tiêu của sáng kiến trên là giúp Saudi Arabia chuyển giao kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia trong khu vực, từ đó góp phần cắt giảm hơn 60% lượng khí thải carbon, nâng tỉ lệ vùng đất được bảo vệ lên hơn 30%, vượt mục tiêu toàn cầu là 17% ở mỗi quốc gia. Sáng kiến cũng đặt mục tiêu cắt giảm hơn 4% lượng khí thải carbon toàn cầu thông qua các dự án năng lượng tái tạo, được cho sẽ cung cấp 50% sản lượng điện của nước này vào năm 2030.

Ngoài ra, sáng kiến dự kiến sẽ loại bỏ hơn 130 triệu tấn khí thải carbon nhờ áp dụng các công nghệ hydrocarbon sạch.

“Với tư cách là nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới, chúng tôi nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mình trong việc thúc đẩy cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu. Và với vai trò tiên phong trong việc ổn định thị trường năng lượng trong kỉ nguyên dầu mỏ và khí đốt, chúng tôi sẽ hành động để mang đến kỉ nguyên xanh. Tôi tự hào khi thông báo về sáng kiến “Saudi Arabia Xanh” và “Trung Đông Xanh”, nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu” - Thái tử Salman phát biểu trong buổi công bố sáng kiến.

Sáng kiến trên cũng nhằm mục đích “nâng cao hiệu quả sản xuất dầu và thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, bên cạnh nhiều nỗ lực khác nhằm bảo tồn môi trường biển và ven biển, cũng như gia tăng tỉ lệ dự trữ tự nhiên”. Được biết, sáng kiến này nằm trong chiến lược tầm nhìn 2030 của Thái tử Salman nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ và cải thiện mức sống của người dân.

'Trung Đông Xanh' đặt mục tiêu trồng 50 tỉ cây xanh trong vài thập niên tới - Ảnh 1
Công nghệ khai thác dầu mỏ ở Saudi Arabia. (Ảnh minh họa)

Sáng kiến được đưa ra trong bối cảnh Saudi Arabia tiếp tục đối mặt với những thách thức về môi trường, gồm sa mạc hóa, lượng mưa thấp, bão bụi… Thái tử Salman nhấn mạnh rằng sáng kiến xuất phát từ vai trò hàng đầu của Saudi Arabia đối với các vấn đề quốc tế chung và là sự nỗ lực không ngừng nhằm bảo vệ hành tinh.

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Amina Mohammed đánh giá, việc khởi động Sáng kiến Xanh Trung Đông tại Ả Rập Xê Út gần đây là một cam kết có giá trị và tầm nhìn chiến lược, nhằm chuyển đổi các nền kinh tế khu vực thoát khỏi sự phát triển không bền vững sang một mô hình “phù hợp với những thách thức của thế kỷ 21”.

Sáng kiến trên được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa là đến Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Rome, ngay sau đó là Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow (Anh).

Phó Tổng Thư ký LHQ Amina Mohammed cho biết, Sáng kiến Xanh Trung Đông không chỉ giúp giảm lượng khí thải từ ngành công nghiệp dầu khí trong khu vực mà còn tạo ra các bể chứa carbon mới và giúp khôi phục, bảo vệ những vùng đất rộng lớn nhờ trồng rừng.

“Rõ ràng là nền kinh tế toàn cầu đang hướng tới quá trình khử carbon sâu rộng trong tất cả các lĩnh vực, từ năng lượng, đến sản xuất, vận tải và hệ thống thực phẩm”, bà Mohammed nhấn mạnh.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 'Trung Đông Xanh' đặt mục tiêu trồng 50 tỉ cây xanh trong vài thập niên tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Để điện gió ngoài khơi không còn “xa bờ"
Một trong những chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ Việt Nam là phát triển năng lượng tái tạo trong đó điện gió ngoài khơi được xác định là giải pháp đột phá trong chuyển dịch năng lượng, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Đề xuất giao PVN thí điểm làm điện gió ngoài khơi
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để có báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ về các nội dung, thủ tục cần thiết để xem xét việc PVN thực hiện việc khảo sát điện gió ngoài khơi.

Tin mới