Thứ hai, 18/10/2021 09:29 (GMT+7)
Thứ ba, 12/10/2021 08:16 (GMT+7)

‘Vàng đen mới’ của Nigeria, lốp xe ô tô đã qua sử dụng

Lốp ô tô cũ đã được chứng minh là một nguyên liệu thô phổ biến bởi một doanh nhân với mong muốn không tích tụ rác có hại cho hành tinh mà để mang lại cho nó “cuộc sống thứ hai”.

Freetown Waste Management Recycle được biết đến là một nhà máy công nghiệp chuyển đổi lốp xe cũ thành gạch lát đường, lát nền và các loại hàng hóa khác, đáp ứng nhu cầu cao tại quốc gia đông dân nhất châu Phi này.

Theo đó, doanh nghiệp này sử dụng lốp xe đã qua sử dụng để sản xuất các loại cao su trải sàn và các loại hàng hóa khác có nhu cầu ở một quốc gia châu Phi đông dân cư.

‘Vàng đen mới’ của Nigeria, lốp xe ô tô đã qua sử dụng - Ảnh 1
Lốp xe cũ trở thành ‘vàng đen mới’ ở châu Phi. (Ảnh: Reuters)

Ở các thị trấn nhỏ, làng mạc và khu định cư có hàng núi rác, để xử lý chúng nhiều người dân thường chọn cách không thân thiện với môi trường đó là đốt rác. Lốp xe thường được vứt đi và chất thành đống.

Trước thực trạng đó, nhà máy Freetown đã tận dụng nguồn nhân lực là những người chuyên thu lượm rác, lốp xe cũ từ các bãi rác và trả họ khoảng 70 - 100 naira (0,17 USD - 0,24 USD) cho mỗi lốp xe.

‘Vàng đen mới’ của Nigeria, lốp xe ô tô đã qua sử dụng - Ảnh 2
Người công nhân kiểm tra những chiếc lốp xe đã qua sử dụng. (Ảnh: LIST23)

Nhà máy Freetown mở cửa vào năm 2020, khi đó chỉ có 4 người. Vào năm 2021, số lượng nhân viên đã tăng lên 128 người và số lượng lốp xe tái chế đã vượt quá 100 nghìn lốp. Các nguyên liệu thô được sử dụng trong nhiều cơ sở hạ tầng như: từ gờ giảm tốc đến vật liệu lát nền mềm trong sân chơi.

Ông Houssam Azem, người sáng lập câu lạc bộ mô tô nước Lagos Jet Ski Riders, cho biết câu lạc bộ này đã mua vật liệu của Freetown để lát nền khu vui chơi của trẻ em. Ông Azem nhấn mạnh, quan trọng là cần ủng hộ bất kỳ cá nhân nào nỗ lực tiến hành hoạt động tái chế ngay tại Nigeria.

Trước đó, Kuwait cũng quyết định tái chế cho lốp ô tô cũ. Đất nước này là nơi có lượng lốp xe cũ lớn nhất thế giới với hơn 40 triệu chiếc đã được tích lũy trong hơn 20 năm. Chúng thường được đem đốt và thải ra các chất độc hại, vì vậy vào tháng 9, các nhà chức trách Kuwait đã quyết định xử lý chất thải này.

Bà Ranseve nói rằng bà thành lập nhà máy tái chế của riêng mình với mong muốn không tích tụ rác có hại cho hành tinh mà để mang lại cho nó “cuộc sống thứ hai”. Theo vị doanh nhân này, giờ đây lốp xe cũ đã có giá trị mới. Hơn nữa, các sản phẩm làm từ chúng đang có nhu cầu lớn ở Nigeria.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết ‘Vàng đen mới’ của Nigeria, lốp xe ô tô đã qua sử dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Bảo vệ thiên nhiên - bảo vệ cuộc sống của toàn nhân loại
Biến đổi khí hậu khiến thiên tai ngày càng gia tăng về số lượng và mức độ, trở thành “thách thức kép” đối với loài người. Cùng với đại dịch Covid-19, con người đang phải đối mặt với những thách thức khốc liệt nhất để bảo vệ cuộc sống của chính mình.
Thuận thiên là chìa khóa bước tới tương lai
Phát triển kinh tế - xã hội luôn gắn liền với bảo vệ thiên nhiên, môi trường luôn đặc biệt quan trọng với Việt Nam, đất nước chịu nhiều tác động từ thiên nhiên và biến đổi khí hậu.
200 loài sen quý hiếm được bảo tồn tại Hà Nội
Trung tâm Thực nghiệm, Nghiên cứu và Phát triển nguồn gens cây sen tại Hà Nội đang trồng khoảng 200 loài sen quý hiếm trở thành thiên đường của các đầm sen độc nhất vô nhị ở Việt Nam với mục tiêu đa dạng sinh học.
400 năm trước, người Miền Trung thực sự thích lũ lụt
Khi thấy mùa nước tới, họ để lộ hẳn sự vui mừng và thích thú: Họ thăm hỏi nhau, chúc mừng nhau, ôm nhau hò hét vui vẻ và nhắc đi nhắc lại "đã đến lụt, đã đến lụt", có nghĩa là nước đã tới, nước đã tới rồi.

Tin mới

[VIDEO] Bản tin Kinh tế Môi trường cuối tuần (11/10-17/10/2021)
Bản tin có những nội dung chính sau: BAN TUYÊN GIÁO TW VÀ BỘ TN&MT KÝ KẾT CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP GIAI ĐOẠN 2021-2026; HỘI NGHỊ LHQ VỀ ĐA DẠNG SINH HỌC (COP15): HÀNH ĐỘNG, ĐOÀN KẾT VÀ THỐNG NHẤT; 20 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI KINH TẾ MÔI TRƯỜNG VIỆT NAM.