Thứ bảy, 26/07/2025 04:07 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/01/2025 14:37 (GMT+7)

Nghiên cứu làm khu thương mại tự do kết nối sân bay Long Thành

Theo dõi KTMT trên

Tỉnh Đồng Nai nghiên cứu thành lập khu thương mại tự do nằm trong khu vực đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế.

Ngày 9/1, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có buổi làm việc với Công ty CT nhằm thảo luận, xúc tiến phát triển khu thương mại tự do (free trade zones - FTZ) kết nối sân bay Long Thành và cảng Phước An.

Nghiên cứu làm khu thương mại tự do kết nối sân bay Long Thành - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã có kiến nghị đến Thủ tướng về việc thành lập khu thương mại tự do nằm trong khu vực đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế khi sân bay hoạt động.

Theo đại diện CTS Việt Nam, khu thương mại tự do kết nối với sân bay Long Thành hình thành sẽ mang lại các lợi ích như  thu hút đầu tư chiến lược; tăng cường liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu; đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế địa phương.

Theo đó, khu thương mại tự do kết nối với sân bay Long Thành hình thành sẽ mang lại các lợi ích như thu hút đầu tư chiến lược, tăng cường liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế địa phương. Bên cạnh đó, việc kết nối khu thương mại tự do sân bay Long Thành và Cảng Phước An sẽ tạo ra các lợi thế nổi bật như liên kết đa phương thức, tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí, phát triển thành trung tâm logistics ASEAN.

Sau khi nghe trình bày từ phía doanh nghiệp tư vấn, lãnh đạo Đồng Nai yêu cầu các sở ngành sớm hoàn thiện văn bản, xin chủ trương Chính phủ cho tỉnh được nghiên cứu đề xuất thành lập khu thương mại tư do tại đô thị sân bay Long Thành.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu thành lập tổ nghiên cứu xây dựng Đề án Khu thương mại tự do kết nối Sân bay Long Thành và Cảng Phước An với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan, đơn vị tư vấn và các chuyên gia để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét vào đầu quý 2/2025.

Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy  yêu cầu khi xây dựng đề án chỉ đưa những dữ liệu cần thiết, sau khi đề án được phê duyệt thì sẽ thực hiện các bước tiếp theo.

Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (còn được gọi là sân bay Long Thành) có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028 - 2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Minh Thành

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu làm khu thương mại tự do kết nối sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0937 68 8419 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

SHB hợp tác toàn diện với CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn
Ngày 23/7, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và năng lượng, lọc hóa dầu.

Tin mới

Có một tình yêu!
Bài thơ “Có một tình yêu" của cô giáo Phạm Thị Văn gửi các cựu học sinh niên khóa 1997- 2000 Trường THPT Ngô Gia Tự - Lập Thạch sau khi nhận được thư mời tham dự lễ kỷ niệm 25 năm ngày ra trường thật xúc động và đặc biệt.
Chip ADC của CT Group làm được những gì ?
Bản thiết kế chip ADC của người Việt vừa ra mắt cuối tháng 6 vừa qua không chỉ tạo nên “cơn địa chấn” trong cộng đồng công nghệ mà còn mở ra bước đột phá quan trọng cho hành trình chuyển đổi số quốc gia.