Thứ sáu, 26/04/2024 21:36 (GMT+7)
Thứ ba, 06/06/2023 17:50 (GMT+7)

Nghiên cứu, cân nhắc thấu đáo việc thành lập Quỹ hỗ trợ cho người lao động

Theo dõi KTMT trên

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ cân nhắc thấu đáo về việc thành lập Quỹ hỗ trợ cho người lao động, bởi việc này cần đánh giá tác động kỹ lưỡng về căn cứ, tác động, báo cáo các cấp có thẩm quyền, thậm chí là phải báo cáo Quốc hội xem xét.

Trong phiên chất vấn của Quốc hội về lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội sáng nay 6/6, trả lời chất vấn của các đại biểu xung quanh vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thừa nhận, thời gian qua, tình hình rút bảo hiểm một lần có chiều hướng gia tăng, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, tình trạng này gia tăng nhiều hơn, nhất là trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.

Bên cạnh đó, tính đến ngày 26/5, có khoảng 506.000 người mất việc làm, giãn việc, thiếu việc, trong đó có khoảng 270.000 người mất việc. Theo đó, nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như cắt giảm đơn hàng, tái cơ cấu sản xuất, thay đổi về lực lượng lao động và thực hiện giải quyết chính sách với Bộ luật Lao động.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng  Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, phải tìm ra nguyên nhân để có các giải pháp cụ thể. Về việc có nên thành lập Quỹ hỗ trợ cho người lao động hay không, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận ý kiến của đại biểu song cho rằng, đây chỉ là một trong nhiều giải pháp. Bởi lẽ, để giảm và tiến tới không còn tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần thì đòi hỏi rất nhiều giải pháp liên quan, đặc biệt là phải tạo ra công ăn việc làm, thu nhập, đời sống tốt hơn cho người lao động.

Nghiên cứu, cân nhắc thấu đáo việc thành lập Quỹ hỗ trợ cho người lao động - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. (Ảnh: quochoi.vn)

Bộ trưởng  Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ cân nhắc thấu đáo về việc thành lập Quỹ hỗ trợ cho người lao động, bởi việc này cần đánh giá tác động kỹ lưỡng về căn cứ, tác động, báo cáo các cấp có thẩm quyền, thậm chí là phải báo cáo Quốc hội xem xét.

Trước đó, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Đó là, đa số người lao động có thu nhập không cao, khả năng tích lũy không nhiều dẫn đến khi mất việc làm phải đối mặt với các nhu cầu tài chính trước mắt rất lớn.

Hầu hết lao động trẻ có tâm lý chỉ quan tâm đến nhu cầu trước mắt hơn là nhu cầu hưởng lương hưu khi về già. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, dẫn đến nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh dẫn đến cắt giảm lao động. Tình trạng lao động thiếu việc làm, không có việc làm, mất việc làm gia tăng số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần…

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, một số giải pháp nhằm hạn chế tình trạng hưởng bảo hiểm xã hội một lần như: Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, phát triển thị trường lao động nhằm duy trì việc làm cho người lao động. Sửa đổi chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo hướng thực sự là công cụ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, cần tăng cường phát huy hiệu quả các chính sách nhằm giải quyết các khó khăn về tài chính trước mắt của người lao động như chính sách hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội... Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đóng góp tích lũy cho chế độ hưu trí khi về già, từ đó tạo sự đồng thuận của người dân nói chung và người tham gia bảo hiểm xã hội nói riêng.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống bảo hiểm xã hội thông qua đẩy mạnh cải cách tinh gọn bộ máy tổ chức thực hiện, nâng cao tính hiệu quả trong thực thi chính sách. Đặc biệt là sửa đổi quy định chính sách nhằm phù hợp, gia tăng quyền lợi, tăng tính hấp dẫn khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc, năm 2021 Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã chi 47.356 tỷ đồng hỗ trợ cho người lao động bị Covid-19, trong đó chi hỗ trợ trực tiếp từ quỹ cho những đối tượng ảnh hưởng bởi Covid-19 là 30.800 tỷ đồng.

Năm 2023, số dư quỹ bảo hiểm thất nghiệp còn 59.357 tỷ đồng và hiện nay Bộ Tài chính đang thiết kế một gói hỗ trợ người lao động từ nguồn kết dư này để trình với Chính phủ và Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, gói hỗ trợ sẽ chi khoảng tầm 23.000 tỷ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ cho người lao động trong giai đoạn khó khăn này. Như vậy, số dư quỹ sẽ còn lại khoảng 39.405 tỷ đồng.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu, cân nhắc thấu đáo việc thành lập Quỹ hỗ trợ cho người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới