Thứ năm, 28/03/2024 21:30 (GMT+7)
Thứ hai, 29/07/2019 07:00 (GMT+7)

Nghi vấn Apple sử dụng Siri để nghe lén người dùng

Theo dõi KTMT trên

Luôn tuyên bố tôn trọng quyền riêng tư của người dùng, tuy nhiên Apple đang bị nghi vấn dùng Siri để nghe lén người dùng và sử dụng các bản ghi âm để cung cấp cho các nhà nghiên cứu.

Theo cáo buộc được đưa ra, Apple đã thuê nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới để làm nhiệm vụ nghe các đoạn hội thoại của người dùng được ghi âm bởi Siri. Thông qua những nội dung được ghi âm bởi Siri, các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá chất lượng của trợ lý ảo Siri nhằm cải thiện chất lượng hoạt động.

Nghi vấn Apple sử dụng Siri để nghe lén người dùng - Ảnh 1
Apple sử dụng các bản ghi âm của Siri gửi cho các nhà nghiên cứu.

Vấn đề xảy ra khi một trong số các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng nội dung trong các bản ghi âm không chỉ là những nội dung về y tế, công việc, hoạt động tội phạm mà thậm chí còn có những bản ghi âm có nội dung nhạy cảm liên quan đến đời sống vợ chồng của nhiều người dùng.

Trong tuyên bố của mình trước truyền thông, Apple giải thích rằng công ty chỉ chọn các bản ghi âm Siri ngẫu nhiên đem đi phân tích và chưa chiếm 1% các câu hỏi hàng ngày của trợ lý ảo này. Các bản ghi được cho là chỉ dài vài giây và không ghi rõ tên người dùng hay Apple ID.

Tuy nhiên theo một số nguồn tin cho biết, các bản ghi âm đi kèm với dữ liệu người dùng như vị trí, chi tiết nội dung liên lạc và dữ liệu ứng dụng. Các thông tin này giúp xác minh xem câu lệnh của người dùng có được Siri thực hiện thành công hay không.

Nghi vấn Apple sử dụng Siri để nghe lén người dùng - Ảnh 2
Apple Watch là một trong những thiết bị được kích hoạt Siri nhiều nhất.

Những lần kích hoạt Siri ngẫu nhiên là nguyên nhân khiến rất nhiều dữ liệu nhạy cảm được gửi về Apple. Apple Watch và HomePod là 2 thiết bị thường bị kích hoạt nhầm nhiều nhất. Người dùng có thể nâng smartwatch lên và bắt đầu nói để kích hoạt Siri. Tương tự, Siri cũng sẽ được bật trên HomePod nếu ai đó nói điều gì tương tự như cụm từ Hey Siri.

Mối quan tâm khác về các đối tác của Apple là ai có quyền truy cập vào các dữ liệu bản ghi âm. Được biết, những đối tác có tỷ lệ doanh thu cao sẽ ít có sự kiểm soát với các nhân viên mới. Nếu như vậy thì dữ liệu sẽ rất dễ bị lạm dụng bởi kẻ xấu. Và Apple dường như không có chính sách xử lý đối với những đoạn ghi âm nhạy cảm. Thay vào đó, công ty khuyến khích nhân viên báo cáo các đoạn ghi âm tình cờ là sự cố kỹ thuật, không phải là nội dung của những bản ghi âm này.

Tuấn Trương

Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn Apple sử dụng Siri để nghe lén người dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.