Thứ sáu, 29/03/2024 20:19 (GMT+7)
Thứ ba, 02/08/2022 11:55 (GMT+7)

Nghệ An: Xác định nguyên nhân sụt lún ở "thủ phủ" khoáng sản Quỳ Hợp

Theo dõi KTMT trên

Sau 1 thời gian khảo sát, đánh giá, liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ đã xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt lún, nứt nẻ nhà cửa ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An).

Theo đó, sáng ngày 1/8, UBND huyện Quỳ Hợp đã có buổi làm việc với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ về nguyên nhân gây ra việc sụt lún, nứt nẻ, đứt gãy nhà cửa của người dân các xã Châu Hồng, Châu Tiến và Liên Hiệp trong thời gian vừa qua.

Nghệ An: Xác định nguyên nhân sụt lún ở "thủ phủ" khoáng sản Quỳ Hợp - Ảnh 1
Hố tử thần xuất hiện tại huyện Quỳ Hợp ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ kết luận, nguyên nhân xảy ra tình trạng sụt lún, nứt nẻ nhà cửa do là địa hình, địa mạo các xã khá phức tạp dẫn đến chế độ thuỷ văn, nước mặn và nước ngầm bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết khí hậu biến đổi thất thường, việc khai thác khoáng sản cũng đã tác động mạnh mẽ đến tầng chứa nước áp lực trong đới cát, phá vỡ lớp lớp sét cách nước nên dẫn đến sụt lún đất, nứt nẻ nhà cửa đặc biệt là nguồn nước ngầm bị ảnh hưởng nên khiến hàng trăm giếng khoan bị khô cạn nước.

Dù đã xác định nguyên nhân gây sụt lún là do tụt nước ngầm nhưng nguyên nhân dẫn đến sụt nước ngầm thì Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ vẫn chưa xác định được. Lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp đề nghị các đơn vị tiếp tục nghiên cứu các giải pháp trước mắt và lâu dài để ổn định đời sống cho dân dân vùng sụt lún.

Nghệ An: Xác định nguyên nhân sụt lún ở "thủ phủ" khoáng sản Quỳ Hợp - Ảnh 2
Cơ quan chức năng kiểm tra tình trạng sụt lún tại xã Châu Hồng vào tháng 5/2022

Được biết, trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Nghệ An đã cấp phép khai thác 8 mỏ đá trắng và quặng thiếc. Từ cuối năm 2020 - 2021, trên địa bàn xã Châu Hồng xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà cửa của người dân. Đầu năm 2022 đến nay, hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, cơ quan, trường học của xã Châu Hồng và tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn. Đến nay, đã có 232 hộ dân ở xã Châu Hồng xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở. Bên cạnh đó, 299 giếng nước của người dân, trạm y tế, trường học bị khô cạn.

Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Xác định nguyên nhân sụt lún ở "thủ phủ" khoáng sản Quỳ Hợp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.