Thứ tư, 27/03/2024 12:13 (GMT+7)
    Thứ tư, 30/03/2022 12:00 (GMT+7)

    Nghệ An: Việc Lũng lô rao bán tòa nhà số 33 Phan Bội Châu, Công ty Arita nói gì?

    Theo dõi KTMT trên

    Theo ông Vũ Hoàng Tú, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Arita, việc chủ đầu tư thay đổi, có tiềm lực tài chính mạnh hơn càng làm cho dự án triển khai thuận lợi và nhanh hơn.

    Theo tìm hiểu của PV Kinh tế Môi Trường, Công ty CP Arita trước đây có hợp tác kinh doanh với Công ty Lũng Lô làm dự án đầu tư xây dựng tòa nhà Lũng Lô - Vinh tại số 33 Phan Bội Châu, phường Quán Bàu, TP.Vinh (Nghệ An).

    Liên quan đến việc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Bộ Quốc Phòng rao bán toàn bộ Dự án Đầu tư xây dựng dự án này, ông Vũ Hoàng Tú, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Arita cho biết, trước đây chúng tôi có hợp tác kinh doanh với Công ty Lũng Lô. Công ty đã bỏ vốn ra để triển khai thi công công trình dự án.

    Nghệ An: Việc Lũng lô rao bán tòa nhà số 33 Phan Bội Châu, Công ty Arita nói gì? - Ảnh 1
    Phối cảnh dự án gần 400 tỷ đồng đang được rao bán.

    Theo ông Tú, việc chuyển nhượng toàn bộ dự án tòa nhà Lũng Lô - Vinh tại số 33 Phan Bội Châu của Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô cho Công ty Arita không thể thực hiện được bởi theo Luật quy định hiện nay phải tổ chức đấu giá.

    Đề cập việc tổ chức đấu giá toàn bộ dự án tòa nhà Lũng Lô có ảnh hưởng trực tiếp đến chủ đầu tư và quyền lợi liên quan của Công ty Arita, ông Vũ Hoàng Tú cho biết thêm: Toàn bộ dự án tòa nhà Lũng Lô được tổ chức đấu giá là công khai, cạnh tranh, minh bạch. Vì vậy, nếu có nhà đầu tư nào có khả năng thì tham gia đấu giá thôi. Theo đó, Nhà đầu tư nào trúng thầu sẽ trả lại cho Arita toàn bộ số vốn đã đầu tư cho dự án thì Công ty chúng tôi cũng sẵn sàng “nhường” dự án lại cho họ.

    Về tiến độ dự án, hiện nhà đầu tư đã triển khai xây dựng xong phần móng. Việc dự án được rao bán, không ảnh hưởng nhiều đến quá trình triển khai dự án. Các khách hàng hoàn toàn tâm về vấn đề này. Hơn nữa, việc chủ đầu tư thay đổi, có tiềm lực tài chính mạnh hơn càng làm cho dự án triển khai thuận lợi và nhanh hơn.

    Như Tạp chí điện tử Kinh tế môi trường đã đưa tin, vừa qua, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Bộ Quốc Phòng đã phát đi thông báo tìm người mua toàn bộ Dự án Đầu tư xây dựng tòa nhà Lũng Lô - Vinh tại số 33 Phan Bội Châu, phường Quán Bàu, TP. Vinh với mức giá khởi điểm đưa ra là 54 tỷ đồng. Tiền đặt trước là 5,4 tỷ đồng.

    Được biết, Dự án trên được Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô hợp tác cùng Công ty CP Arita triển khai theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/2018/BCC/LCC-ARITA ngày 22/11/2018.

    Tính tới thời điểm hiện tại, Dự án đã hoàn thành toàn bộ thủ tục pháp lý để triển khai đầu tư. Mục tiêu của Dự án là xây dựng Tòa nhà đa chức năng (kinh doanh, văn phòng làm việc, dịch vụ tổng hợp và nhà ở để bán) với tổng diện tích đất quy hoạch 2.728,8 m2, gồm 1 tòa nhà ở, thương mại cao 26 tầng và 1 tầng hầm.

    Cụ thể, diện tích xây dựng 1.757,3 m2; diện tích sân đường nội bộ 971,5 m2; tổng diện tích sàn xây dựng 47.970 m2; tổng diện tích sàn thương mại thương phẩm 780,9 m2; tổng diện tích sàn chung cư thương phẩm tính thông thủy 30.312 m2.

    Nghệ An: Việc Lũng lô rao bán tòa nhà số 33 Phan Bội Châu, Công ty Arita nói gì? - Ảnh 2
    Ảnh:Taichinhdoanhnghiep

    Tổng vốn đầu tư là 389,21 tỷ đồng. Dự án có thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh.

    Mức giá trên chưa bao gồm các nội dung liên quan đến phần vốn góp và các nghĩa vụ khác với Công ty CP Arita khi thực hiện chuyển nhượng dự án.

    Dự án gần 400 tỷ đồng từng bị chấn chỉnh việc kinh doanh BĐS

    Trước đó, Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường từng đưa tin, dự án Đầu tư tòa nhà Lũng Lô - Vinh tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An từng bị chấn chỉnh việc kinh doanh bất động sản đang được Công ty Đấu giá hợp danh Sao Việt vừa ra thông báo đấu giá tài sản.

    Mục tiêu của dự án là xây dựng tòa nhà với chức năng kinh doanh, văn phòng làm việc, dịch vụ tổng hợp và nhà ở để bán.

    Tuy nhiên, khá bất ngờ, sau hơn 1 năm triển khai xây dựng, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Bộ Quốc Phòng phát đi thông báo tìm người mua toàn bộ dự án này.

    Cách đây một năm về trước, để chấn chỉnh việc mua bán, kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai tại dự án Tòa nhà Lũng Lô - Vinh (Chung cư AritaHome Premies) tại phường Quán Bàu, thành phố Vinh, Sở Xây dựng Nghệ An đã có văn bản "nhắc nhở" Chủ đầu tư về việc chấp hành hành đúng pháp luật.

    Theo Công văn số 551/SXD-QLN của Sở Xây dựng Nghệ An gửi cho Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô, Cơ quan này yêu cầu Chủ đầu tư dự án Tòa nhà Lũng Lô - Vinh (Chung cư AritaHome Premies) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật về nhà ở.

    Trước khi ký hợp đồng huy động vốn mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (chưng cư) mà thu tiền trả trước của người mua, chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng (kèm theo hồ sơ giấy tờ theo quy định): để được kiểm tra và có văn bản thông báo nhà ở có đủ điều kiện được bán hay không.

    Tại Khoản 8, Điều 1, Mẫu số 1 (Hợp đồng mua bán nhà, công trình xây dựng có sẵn, hình thành trong tương lai) ban hành kèm theo Nghị định số 76/2015/NĐ-CP quy định: Đối với hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thì phải ghi rõ số ngày tháng văn bản của Sở Xây dựng về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai; kèm theo hợp đồng này còn có bản sao văn bản của Sở Xây dựng về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai.

    Trường hợp ký hợp đồng huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng (kèm theo hồ sơ giấy tờ theo quy định) để được kiểm tra và có văn bản thông báo nhà ở có đủ điều kiện được huy động vốn hay không.

    Văn bản này nhằm chấn chỉnh việc huy động vốn, mua bán, kinh doanh bất động sản tại dự án Tòa nhà Lũng Lô - Vinh tại phường Quán Bàu, thành phố Vinh do Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô làm chủ đầu tư được thực hiện đúng quy định của pháp luật khi trên các phương tiện truyền thông xuất hiện các thông tin về việc rao bán căn hộ chung cư tại dự án này khi chưa có văn bản chấp thuận của Sở Xây dựng.

    Trước đó, năm 2020, Thanh tra Chính phủ kết luận nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

    Theo tìm hiểu thông tin, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo số 2020/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Nhiều sai phạm của dự án đã được chỉ ra.

    Việc thực hiện gói thầu về rà phá bom mìn, vật liệu nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có sơ sở. Thực tế, đến thời điểm thanh tra công tác nghiệm thu và thanh quyết toán vẫn chưa hoàn thành mà nguyên nhân chính là hồ sơ nghiệm thu khối lượng không đảm bảo, có dấu hiệu sai khối lượng thi công; hồ cơ hoàn công chưa đúng quy định, có hiện tượng không đúng với thực tế và không đúng với phương án kỹ thuật được phê duyệt…

    Nghệ An: Việc Lũng lô rao bán tòa nhà số 33 Phan Bội Châu, Công ty Arita nói gì? - Ảnh 3
    Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

    Những sai phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội qua các thời kỳ, các đơn vị có liên quan; Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô và đơn vị thi công gói thầu này.

    Căn cứ kết quả kiểm điểm có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc thực hiện hợp đồng về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot.

    Chiều ngày 29/3, PV Kinh tế Môi trường đã có cuộc trao đổi nhanh với Luật sư Hà Huy Phong về vấn đề: Dự án Đầu tư tòa nhà Lũng Lô - Vinh tại tòa nhà số 33 Phan Bội Châu, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, đang rao bán là sai quy định hay không?

    Nghệ An: Việc Lũng lô rao bán tòa nhà số 33 Phan Bội Châu, Công ty Arita nói gì? - Ảnh 4
    Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc Công ty Luật TNHH Inteco.

    Theo Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc Công ty Luật TNHH Inteco: “Qua thông tin này, thì chưa có điểm hở nào để mà nói họ đúng hay sai cả. Những gì họ phát biểu là đúng rồi. Chuyển nhượng dự án được phép theo luật. Tài sản Nhà nước bán thông qua đấu giá là phù hợp với quy định pháp luật”.

    Điều 48. Điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư

    1. Nhà đầu tư có quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư của mình cho nhà đầu tư khác khi đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Đầu tư.

    2. Nhà đầu tư nhận chuyển nhượng được kế thừa quyền, nghĩa vụ thực hiện dự án đầu tư của nhà đầu tư chuyển nhượng. Trường hợp chuyển nhượng dự án đầu tư có phát sinh thu nhập, nhà đầu tư chuyển nhượng dự án đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

    3. Đối với dự án kinh doanh bất động sản, nhà đầu tư được chấp thuận theo quy định tại khoản 3 hoặc khoản 4 Điều 29 của Luật Đầu tư hoặc được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư khi chuyển nhượng dự án theo quy định tại Điều này và tuân thủ nguyên tắc, điều kiện, quyền và nghĩa vụ của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

    4. Đối với dự án kinh doanh bất động sản không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, thẩm quyền, thủ tục, điều kiện, hồ sơ cho phép chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án kinh doanh bất động sản thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản…

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Việc Lũng lô rao bán tòa nhà số 33 Phan Bội Châu, Công ty Arita nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới