Thứ ba, 02/07/2024 13:50 (GMT+7)
Thứ hai, 03/06/2024 06:42 (GMT+7)

Nghệ An: Người dân “kêu cứu” vì… điện quá yếu

Theo dõi KTMT trên

Trời nắng như lửa đốt nhưng người dân xã Phúc Thành không thể bật nổi quạt điện, điều hòa do điện yếu.

Với cái nắng mùa hè như thiêu đốt tại miền Trung, thời kỳ đỉnh điểm, nhiệt độ lên tới 430C, nhưng người dân xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn không thể sử dụng các thiết bị điện (quạt điện, điều hòa,…) do thiếu điện nghiêm trọng. Có những lúc điện áp chỉ đạt được hơn 140V thay vì 220V như bình thường.

Nghệ An: Người dân “kêu cứu” vì… điện quá yếu - Ảnh 1

Điện áp chỉ đạt hơn 140V so với mức 220V như thông thường.

Theo phản ánh của các hộ dân, vào giờ cao điểm, tình trạng điện yếu thường xuyên xảy ra. Bóng điện không thể sáng, quạt không thể chạy, nấu cơm không thể chín. Ngoài ra, việc sụt áp liên tục làm cho các thiết bị sử dụng điện thường xuyên bị hư hỏng, nhiều hộ dân đã chủ động mua thêm ổn áp nhưng cũng không cải thiện được bao nhiêu do điện áp xuống quá thấp.

Ông T.V.M (đề nghị giấu tên), trú tại xóm Phúc Thọ, xã Phúc Thành cho biết: “Hiện nay điện rất yếu, quạt màn (loại quạt trần nhỏ lắp trong màn) cũng không chạy được chứ chưa nói đến các loại quạt điện to hay điều hòa. Cuộc sống gia đình tôi như bị đảo lộn. Tôi có con đang ôn thi lên cấp 3, một cuộc thi rất quan trọng nhưng quạt không chạy được nên rất khổ sở khi ôn thi”.

Ông P.V.L cũng trú tại xóm Phúc Thọ cho hay: “Trời thì quá nóng bức, điện thì quá yếu nên các thiết bị như quạt và điều hòa không chạy được nên gia đình tôi phải giăng màn ra giữa sân nhà để ngủ. Mặc dù vẫn biết là không tốt cho sức khỏe nhưng cũng không còn cách nào khác”.

Nghệ An: Người dân “kêu cứu” vì… điện quá yếu - Ảnh 2

Do điện quá yếu, thiết bị điện không chạy được, người dân phải giăng màn ra ngoài sân để ngủ qua đêm.

Được biết, hệ thống điện tại xóm Phúc Thọ, xã Phúc Thành được đầu tư xây dựng từ những năm 1992, từ đó đến nay vẫn không được đầu tư nâng cấp. Hiện nay nhiều cột điện bị sứt mẻ chân, người dân phải sử dụng xi măng để gia cố chân cột, dùng cọc bê tông hoặc cọc gỗ để chống tránh trường hợp cột điện đổ vào nhà. Về dây điện, nơi đây vẫn đang còn sử dụng dây trần, xà ngang bị xuống cấp, xiêu vẹo. 

Nghệ An: Người dân “kêu cứu” vì… điện quá yếu - Ảnh 3

Hệ thống cột điện đã xuống cấp do đã được đầu tư quá lâu mà chưa nâng cấp, sửa chữa, người dân phải gia cố chân, chống cột để tránh đổ vào nhà, xà ngang xiêu vẹo đỡ trên đó là dây điện trần từ những năm 1992.

Nghệ An: Người dân “kêu cứu” vì… điện quá yếu - Ảnh 4

Cột điện xuống cấp, người dân phải sử dụng cọc gỗ và típ sắt để nâng chiều cao

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Trần Thế Anh - Chủ tịch UBND xã Phúc Thành cho hay: “Thời gian vừa qua, điện lực cũng đã tiến hành cải tạo, lắp mới một số trạm biến áp và đường dây trung thế cho xã. Hiện nay toàn xã có 12 trạm biến áp, về cơ bản trên toàn xã đã đáp ứng đủ điện cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, tại một số tuyến nhánh trong thôn xóm chưa có kinh phí để nâng cấp cải tạo".

Cũng về vấn đề này, ông Lê Thanh Mai - Giám đốc điện lực Yên Thành cho biết: “Chúng tôi đã nắm bắt được vấn đề và cũng đã làm việc với UBND xã Phúc Thành, thời gian tới sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra hiện trạng thực tế. Điện lực cũng đang có kế hoạch cải tạo, nâng cấp và thay thế tuyến đường dây này”.

Trước tình trạng trên, để đảm bảo cho người dân sinh hoạt ổn định, đề nghị các cấp, các ngành liên quan cần sớm có phương án khắc phục nhằm chấm dứt tình trạng điện lưới yếu kém như hiện nay tại xóm Phúc Thọ,  xã Phúc Thành, huyện Yên Thành.

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng đang tăng cho thấy kinh tế - xã hội đang phát triển tốt. Bên cạnh đó cũng tạo áp lực là phải đáp ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.

Với mục tiêu không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, các chủ thể có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất; xây dựng nhiệm vụ, giải pháp kịp thời, linh hoạt, hợp lý, hiệu quả đáp ứng mục tiêu đề ra.

Để đảm bảo nguồn điện, Thủ tướng yêu cầu vận hành hiệu quả, khai thác, huy động hết công suất của các nhà máy điện; rà soát, đa dạng hóa các nguồn điện có thể huy động; thúc đẩy các dự án nguồn điện lớn; tập trung cho phương án xấu nhất.

Trần Tình

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Người dân “kêu cứu” vì… điện quá yếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 7/2024
Tháng 7/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Đối với khách hàng cá nhân mức lãi suất được áp dụng dao động trong khoảng 1,6 - 4,7%/năm.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá
Đánh dấu chặng đường 20 năm hình thành và phát triển với nhiều điểm sáng trong hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững, mới đây, Vincom Retail tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá.