Thứ năm, 25/04/2024 18:14 (GMT+7)
Thứ năm, 25/07/2019 14:53 (GMT+7)

Nghệ An: Hạn hán khốc liệt, nông dân "khóc ròng"

Theo dõi KTMT trên

Hàng ngàn ha lúa và hoạt động nuôi trồng thủy sản tại huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán kéo dài.

Tàu cá bốc cháy trong đêm, thiệt hại hàng tỉ đồng

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Đô Lương có hơn 1.200 ha lúa, hoa màu bị khô hạn và thiếu nước gần 1 tháng nay, trong đó có trên 851 ha bị ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa, 381 ha lúa bị chết.

Gia đình bà Nguyễn Thị Nhường (Xóm 2, xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) có tất cả 7 sào lúa nay cũng đang chết dần vì nắng nóng. Bà Nhường chia sẻ: “Nắng hạn làm lúa chết hết, gia đình tui và bà con trong xóm mong cấp trên hỗ trợ cho một phần kinh phí bù lại lúc đầu tư gieo trồng”.

Nghệ An: Hạn hán khốc liệt, nông dân "khóc ròng" - Ảnh 1
Hạn hán kéo dài khiến ruộng đồng khô khốc, người dân đành cắt lúa về cho trâu ăn (Ảnh: Báo Nghệ An)

Để cứu lúa, bà con nông dân đã dùng máy bơm dầu bơm liên tục cả ngày lẫn đêm. Anh Nguyễn Văn Thái - Xóm phó xóm 8 (xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) cho biết: “Chúng tôi đã phải huy động bà con đào mương dẫn nước từ giữa đáy đập vào gần thân đập để bơm nước. Đây là lần thứ 4 kể từ đầu vụ chúng tôi đã phải bơm nước suốt ngày đêm để cứu cây lúa".

Nghệ An: Hạn hán khốc liệt, nông dân "khóc ròng" - Ảnh 2
Nông dân phải dùng máy bơm hút nước tại đáy các hồ đập, tuy nhiên các hồ đập đều ở mực nước chết (Ảnh: Báo Nghệ An)

Bên cạnh đó, hạn hán còn là nguyên nhân khiến các hồ đập trên địa bàn huyện Đô Lương cạn nước. Hầu hết hồ đập trên địa bàn chỉ còn dưới 10%, không cung cấp đủ nước tưới phục vụ sản xuất hè thu. Theo thống kê, diện tích nuôi trồng thủy sản tại Đô Lương cũng bị thiệt hại 81,5 ha do mức nước tại các hồ đập xuống thấp.

Nghệ An: Hạn hán khốc liệt, nông dân "khóc ròng" - Ảnh 3
Các hồ đập tại Đô Lương cạn nước, trơ đáy (Ảnh: Báo Nghệ An)

Tình hình hạn hán, nắng nóng năm nay dự kiến còn kéo dài đến tháng 9, lượng mưa ít và dự kiến số diện tích lúa, cây màu chết sẽ còn tăng thêm.

Như Quỳnh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Hạn hán khốc liệt, nông dân "khóc ròng". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.