Thứ ba, 23/04/2024 23:53 (GMT+7)
Thứ tư, 10/05/2023 16:17 (GMT+7)

Ngày Môi trường thế giới năm 2016 - Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta

Theo dõi KTMT trên

Với Chủ đề “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” - Ngày Môi trường Thế giới 5/6/2016 nhằm kêu gọi cộng đồng sống thân thiện với môi trường, cùng chung tay ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép động vật hoang dã.

Ngày Môi trường Thế giới kêu gọi chúng ta cùng thúc đẩy nhận thức ở quy mô toàn cầu, và thông qua các biện pháp để bảo vệ môi trường. Năm nay, chủ đề của Ngày Môi trường Thế giới (5/6/2016) được lựa chọn là: “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” nhằm kêu gọi con người hãy tôn vinh tất cả các loài bị đe dọa và hành động để bảo vệ chúng, mang lại lợi ích cho các thế hệ tương lai.

Theo Liên hợp quốc, các tội phạm liên quan đến động vật hoang dã thường nhằm vào các động vật mang tính biểu tượng như voi, tê giác, hổ, khỉ đột và rùa biển. Việc săn bắn và buôn bán các loài động vật này cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế và hệ sinh thái, thúc đẩy các loại tội phạm tổ chức, tham nhũng và mất an ninh trên toàn cầu.

Ngày Môi trường thế giới năm 2016 - Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta - Ảnh 1
Ngày Môi trường Thế giới (5/6/2016) với chủ đề “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta”.

Báo cáo mới nhất do Chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và INTERPOL phối hợp công bố ngày 4/6/2016 cho thấy giá trị của tội ác chống lại môi trường đã tăng 26% so với ước tính trước đó, lên tới số tiền từ 91 – 258 tỷ USD hiện nay, so với từ 70 – 213 tỷ USD trong năm 2014.

Sự gia tăng tội ác chống lại môi trường, được công bố vào đêm trước của Ngày Môi trường Thế giới , đã cho thấy thực tế rằng luật pháp lỏng lẻo và lực lượng an ninh không đủ đã tạo thêm cơ hội cho các mạng lưới tội phạm có tổ chức và nhóm quân vũ trang nổi dậy làm giàu thông qua một hoạt động thương mại nuôi dưỡng xung đột, phá hủy nghiêm trọng các hệ sinh thái và đe dọa các loài hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.

Trong thông điệp đưa ra nhân ngày kỷ niệm năm 2016, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết: Ngày Môi trường Thế giới năm nay là một cơ hội thuận lợi để tập trung sự chú ý vào hoạt động buôn bán bất hợp pháp. Theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, đây là một vấn đề thực sự nghiêm trọng. Voi bị giết để lấy ngà, tê giác bị giết để lấy sừng và tê tê bị giết để lấy vẩy. Rùa biển với hổ cũng đang bị đe dọa, hàng ngàn loài động vật và thực vật hoang dã đang trên bờ vực tuyệt chủng. Các đơn vị và cá nhân có liên quan tới hoạt động thương mại này chỉ nhằm thu được lợi nhuận ngắn hạn từ những tổn thất về lợi ích lâu dài của cộng đồng và môi trường sống. Họ thường thông đồng với các mạng và các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đang tích cực tham gia vào việc làm mất ổn định của một số quốc gia.

Nhân Ngày Môi trường Thế giới năm 2016, Tổng thư ký Ban Ki-moon kêu gọi người dân và chính phủ trên khắp thế giới chấm dứt sự thờ ơ, để cùng chiến đấu chống lại sự tham lam và bảo tồn di sản thiên nhiên của chúng ta cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

Hưởng ứng phát động của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà công bố chủ đề hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6/2016 của Việt Nam là “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta”.

Kể từ đầu năm 2016, Bộ TN&MT thực hiện chủ trương đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6, trong đó phát động “Tháng hành động vì môi trường” được thực hiện trên phạm vi cả nước với các hoạt động thiết thực, huy động sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị, tổ chức cộng đồng và từng người dân.

Ngày 06/5/2016, Bộ TN&MT ban hành Công văn số 1628/BTNMT-TCMT về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6/2016; đề nghị các Bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp tổ chức Ngày Môi trường Thế giới 05/6/2016 với các hoạt động trọng tâm như:

Hưởng ứng chuỗi hoạt động trong khuôn khổ "Tháng hành động vì môi trường" hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 05/6/2016 trên toàn quốc.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Ngày Môi trường thế giới năm 2016 - Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.