Thứ năm, 28/03/2024 20:11 (GMT+7)
Thứ bảy, 13/05/2023 11:00 (GMT+7)

Ngày Môi trường thế giới năm 2010: “Nhiều loài - Một hành tinh - Tương lai chúng ta”

Theo dõi KTMT trên

Ngày Môi trường thế giới năm 2010 với chủ đề "Nhiều loài - Một hành tinh - Tương lai chúng ta" nhằm kêu gọi ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng hàng loạt và nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của hàng triệu loài sinh vật.

Với chủ đề "Nhiều loài - Một hành tinh - Tương lai chúng ta", Ngày Môi trường thế giới năm 2010 nhằm kêu gọi ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng hàng loạt và nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của hàng triệu loài sinh vật đang sinh sống trong môi trường đất, hệ sinh thái rừng, đại dương, các rạn san hô và các vùng núi.

Tính đến nay, Ngày Môi trường thế giới ngày càng thu hút sự quan tâm của các nước. Ngày Môi trường thế giới đã trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng với sự tham gia, hưởng ứng của hơn 100 quốc gia trên thế giới. Đây còn là cơ hội để các chính phủ ký kết hay hay phê chuẩn các công ước quốc tế về môi trường.

Chủ đề Ngày Môi trường Thế giới năm nay nêu lên những cảnh báo về sự suy giảm đa dạng sinh học với tốc độ báo động một phần do quản lý chưa tốt và thiếu nhận thức về tầm quan trọng của bảo tồn đa dạng sinh học đối với sự tồn tại của xã hội cũng như sự thịnh vượng lâu dài của nhân loại. Con người và hàng triệu loài cùng sinh sống trên hành tinh, cùng chia sẻ sự sống và sự phát triển bền vững trong tương lai.

Ngày Môi trường thế giới năm 2010: “Nhiều loài - Một hành tinh - Tương lai chúng ta” - Ảnh 1
Ngày Môi trường thế giới năm 2010 với chủ đề "Nhiều loài - Một hành tinh - Tương lai chúng ta".

Năm 2010, UNEP chọn Ru-an-đa - một quốc gia nhỏ bé ở khu vực Trung Phi là địa điểm tổ chức lễ kỷ niệm chính thức sự kiện môi trường quan trọng này. Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2010 là "Nhiều loài - Một hành tinh - Tương lai chúng ta", kêu gọi ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng hàng loạt và nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của hàng triệu loài sinh vật đang sinh sống trong môi trường đất, hệ sinh thái rừng, đại dương, các rạn san hô và các vùng núi.

Trong Thông điệp nhân Ngày Môi trường thế giới năm 2010, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-mun "...kêu gọi tất cả mọi người - từ Ki-ga-li đến Can-bê-ra, từ Ku-a-la-lăm-pơ tới Quy-tô, hãy cùng nhau gióng lên hồi chuông cảnh báo. Hãy cùng nhau tham gia và đóng góp ý kiến, hãy cùng tìm hiểu và chỉ cho người khác biết. Hãy thể hiện vai trò lãnh đạo và hỗ trợ thực hiện. Hãy kết nối với thiên nhiên, nguồn sống của chúng ta. Chúng ta hãy tiến lên một tầm nhận thức mới về đa dạng sinh học: "Nhiều loài - Một hành tinh - Tương lai chúng ta"

Ở Việt Nam, Quảng Bình được chọn tổ chức mít tinh Quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Năm Quốc tế về đa dạng sinh học 2010.

Nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, trên cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Cụ thể, chiều 3/6, tại Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức hội thảo về Năm quốc tế đa dạng sinh học và triển khai chương trình thực hiện Luật Đa dạng sinh học. Hội thảo đã nghe giới thiệu về Năm quốc tế đa dạng sinh học 2010 với chủ đề "Đa dạng sinh học là sự sống, đa dạng sinh học là cuộc sống của chúng ta".

Năm 2010 được Liên hợp quốc chọn làm Năm quốc tế đa dạng sinh học với mục tiêu tăng cường nhận thức của cộng đồng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học, chia sẻ thông tin về những thành tựu trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học do cộng đồng và Chính phủ thực hiện.

Để hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Năm Quốc tế về Đa dạng Sinh học 2010, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương, uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức chiến dịch tuyên truyền, vận động, giáo dục đảng viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ, công nhân viên và cộng đồng chấp hành tốt Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Đa dạng Sinh học, đề xuất và triển khai các chương trình dự án cung cấp nước sạch và bảo vệ môi trường, thống kê, phân loại và xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn;

Đồng thời các cơ quan triển khai tốt Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 21/1/2009 của ban bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”; lồng ghép các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường (từ ngày 29/4 đến 6/5), Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Ngày Quốc tế Gia đình 15/5; 

Tổ chức mít tinh và các hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng như làm vệ sinh môi trường trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; trồng cây phủ xanh đất trống, đồi trọc; sửa chữa, xây mới các công trình cấp nước sạch, công trình nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi; xây dựng hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường nước, không khí, chất thải rắn trong mỗi doanh nghiệp, khu đông dân cư và từng hộ gia đình.

Tuyên truyền, phổ biến tới đông đảo nhân dân về nguyên nhân và tác hại của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, sự suy giảm đa dạng sinh học, những lợi ích của bảo tồn đa dạng sinh học; hướng mọi người tự giác hạn chế sử dụng nguồn nguyên, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, gây biến đổi khí hậu; tạo thói quen tự giác tham gia các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên không tái tạo như than đá, dầu mỏ, khí đốt; tích cực tham gia vào các hoạt động trồng cây gây rừng, phòng chống cháy rừng, bảo tồn các loài động vật hoang dã…

Nhân Năm quốc tế về đa dạng sinh học, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon nhấn mạnh, “con người và sinh vật trên trái đất cùng chia sẻ một không gian sống và chỉ có bảo tồn sinh vật chúng ta mới tạo ra được một tương lai bền vững và thịnh vượng. Hiện nay, nhiều sinh vật và hệ sinh thái đang biến mất dần với mức độ khó kiểm soát mà chính con người là nguyên nhân của tình trạng này.

Chúng ta vẫn tiếp tục đánh mất những sản phẩm và dịch vụ môi trường tự nhiên mà lâu nay chúng ta nghiễm nhiên sử dụng. Do vậy, sự suy giảm đa dạng sinh học và tuyệt chủng của nhiều giống loài sẽ tác động nghiêm trọng đến đời sống của con người, đặc biệt là những người nghèo trên thế giới.

Tôi kêu gọi mỗi quốc gia phải có một tầm nhìn mới, nỗ lực mới và mỗi công dân trên hành tinh, hãy cùng nhau đoàn kết thành một khối liên minh vững chắc để bảo vệ tính đa dạng của sự sống trên trái đất. Đa dạng sinh học là sự sống, đa dạng sinh học chính là cuộc sống của chúng ta”.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Ngày Môi trường thế giới năm 2010: “Nhiều loài - Một hành tinh - Tương lai chúng ta”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.