Thứ năm, 25/04/2024 14:33 (GMT+7)
Thứ sáu, 12/05/2023 09:50 (GMT+7)

Ngày Môi trường Thế giới 2014: Hãy hành động để ngăn nước biển dâng

Theo dõi KTMT trên

Năm 2014 là năm Quốc tế các Tiểu quốc đảo đang phát triển, chính vì vậy Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã chọn chủ đề Ngày Môi trường thế giới 5/6/2014 là “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng”.

Hưởng ứng Năm Quốc tế các tiểu quốc đảo đang phát triển 2014, chủ đề của Ngày Môi trường Thế giới năm nay (5/6/2014) được lựa chọn là: “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng” nhằm nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu đối với các khu vực dễ bị tổn thương như hải đảo và các khu vực ven biển. ​Thông qua đó, Ngày Môi trường Thế giới cũng hướng tới mục tiêu chung của chủ đề Hội nghị quốc tế lần thứ 3 về tiểu quốc đảo diễn ra vào tháng 9 tới đây cũng như sự cấp bách phải bảo vệ các hải đảo trước những nguy cơ ngày càng tăng, đặc biệt là vấn đề biến đổi khí hậu.

Quốc đảo là nơi lưu giữ các nền văn hóa và các di sản độc đáo, đa dạng; đồng thời cũng là nơi có hệ sinh thái, đa dạng sinh học và nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, các quốc đảo đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như: hiện tượng biến đổi khí hậu, quản lý chất thải, tiêu thụ không bền vững, suy thoái tài nguyên thiên nhiên,… và cũng trở thành nạn nhân của hiện tượng gia tăng ô nhiễm và công nhgiệp hóa trên toàn cầu.

Theo UNEP, trong số những nguy cơ mà các quốc đảo phải đối mặt thì biến đổi khí hậu được xem là thách thức hàng đầu. Mặc dù chỉ phát thải ra lượng khí CO2 không quá 1% tổng lượng khí phát thải trên toàn thế giới song các quốc đảo lại chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do hiện tượng biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Theo ước tính được Ủy ban Quốc tế về biến đổi khí hậu đưa ra năm 2007, hiện tượng nóng lên của khí hậu sẽ khiến mực nước biển dâng lên từ 180 – 590mm vào năm 2100. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây cho thấy những ước tính trên có khả năng tăng lên ít nhất 2 lần.

Tính dễ bị tổn thương do sự biến đổi khí hậu, hạn chế về khả năng phục hồi sau thiên tai và sự đe dọa mất đi đa dạng sinh học độc đáo trên các đảo. Trong 400 năm qua, đã có 724 loài động vật bị tuyệt chủng, khoảng một nửa trong số đó là các loài ở hải đảo, và có ít nhất 90% số loài chim đã tuyệt chủng trong cùng thời gian ở các đảo trên.

Cộng đồng ven biển ở mọi quốc gia sẽ bị đe dọa do lũ lụt và triều cường, trong đó các đảo nhỏ là những nơi sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nhiều quốc đảo với dân cư và các nền văn hóa sẽ bị nước biển nhấn chìm trong tương lai.

Tổng Thư ký LHQ Ban-Ki-moon phát biểu tại sự kiện công bố sự kiện “Trái Đất chính là hòn đảo chung của tất cả chúng ta, vì vậy hãy cùng nhau bảo vệ nó”.

Theo nghiên cứu của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), việc chuyển đổi này sẽ tạo cơ hội cho các tiểu quốc đảo quản lý vốn tự nhiên tốt hơn, bảo vệ môi trường, tạo ra các việc làm xanh để đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ.

Ngày Môi trường Thế giới 2014: Hãy hành động để ngăn nước biển dâng - Ảnh 1
Biến đổi khí hậu khiến tình trạng băng tan diễn ra nhanh chóng hơn.

Việt Nam là quốc gia ven biển, có nhiều đảo và quần đảo cũng chính là 1 trong những nước sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do sự biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Năm 2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức các hoạt động cấp quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới tại TP.HCM từ ngày 4 đến 5/6/2014, với các hoạt động chính là lễ mít tinh quốc gia, các hoạt động trồng cây bảo vệ môi trường, tham quan mô hình, trao đổi kinh nghiệm về quản lý môi trường, xử lý chất thải rắn, nước thải sinh hoạt, triển lãm tranh về bảo vệ môi trường…

Để thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ và người dân nâng cao nhận thức ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Các Bộ, ngành, đoàn thể và địa phương tùy theo điều kiện cụ thể, tổ chức mít tinh và các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2014 như: ngày hội tái chế, ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư; tổ chức các chiến dịch trồng cây xanh, trồng rừng ngập mặn ứng phó biến đổi khí hậu…diễu hành, cổ động bảo vệ môi trường, treo băng rôn, khẩu hiệu về chủ đề môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng tại các nơi công cộng, đông người qua lại…

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị biểu dương, khen thưởng để động viên kịp thời những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có nhiều thành tích trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững nhân sự kiện Ngày Môi trường Thế giới. Đối với những trường hợp xuất sắc, các đơn vị lập hồ sơ gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét trao tặng Bằng khen.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Ngày Môi trường Thế giới 2014: Hãy hành động để ngăn nước biển dâng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.