Chủ nhật, 30/06/2024 17:28 (GMT+7)
Thứ năm, 22/09/2022 16:50 (GMT+7)

Ngày hội nhặt rác vì môi trường Thủ đô

Theo dõi KTMT trên

Thông qua hoạt động này, Chiến dịch World Cleanup Day (Ngày làm sạch thế giới) nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và kêu gọi cùng hành động vì môi trường xanh của Thủ đô.

Từ năm 2018 đến nay, Chiến dịch World Cleanup Day (Ngày làm sạch thế giới) tại Hà Nội do dự án Let’s Do It! Hanoi phát động đã thu hút gần 4.500 tình nguyện viên tham gia. Hoạt động trên đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, kêu gọi cộng đồng chung tay thực hiện các hành động thiết thực như hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần, vứt rác thải đúng nơi quy định, thực hiện phân loại và tái chế rác tại nhà.

Năm nay, Chiến dịch World Cleanup Day tại Hà Nội được triển khai tại hai khu vực là đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm) và một số đường thuộc xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức), với hơn 700 tình nguyện viên từ 18 đến 57 tuổi tham gia. Sau khi được ban tổ chức tại hai khu vực chia nhóm, phân công địa điểm, phát găng tay, kẹp gắp rác và bao tải, các nhóm tình nguyện viên nhanh chóng di chuyển tới địa điểm được giao để làm nhiệm vụ. Trong quá trình làm việc, các thành viên cùng nhau thu gom kết hợp phân loại rác.

Ngày hội nhặt rác vì môi trường Thủ đô - Ảnh 1
Chiến dịch World Cleanup Day tại Hà Nội thu hút hơn 700 tình nguyện viên từ 18 đến 57 tuổi tham gia.

Đây là sự kiện được dự án Let’s Do It! Hanoi phát động và có sự tham gia hàng trăm tình nguyện viên với nhiều lứa tuổi khác nhau. Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và kêu gọi cùng hành động vì môi trường xanh của Thủ đô, chính vì vậy "Ngày hội nhặt rác thế giới" đã được tổ chức. Thông qua hoạt động này, thu hút cộng đồng cùng tham gia để lan tỏa các thông điệp “sống xanh” và ý thức bảo vệ môi trường bằng các hành động thiết thực chứ không phải lời nói.

Kết thúc chiến dịch, tổng khối lượng rác thu gom được tại tuyến đường Phạm Hùng là 1.846kg (hơn 1,8 tấn rác). Các loại rác chủ yếu thu gom được là cốc nhựa, túi nylon, vỏ bánh kẹo và đặc biệt là đầu lọc thuốc lá. Theo Let's do it!, sau khi thu gom, các loại rác hữu cơ sẽ được vùi luôn vào các bồn cây ven đường. Các loại rác nhựa như cốc nhựa, túi nylon sẽ được phân loại và chuyển tới công ty tiếp nhận rác URENCO tại địa phương. Đối với các loại rác điện tử sẽ được chuyển tới các công ty, trung tâm tái chế. Như vậy, thay vì bỏ chung tất cả với nhau thì việc phân loại giữa: Rác hữu cơ; rác thải có thể tái chế; rác thải không thể phân hủy... sẽ góp phần tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Ngày hội nhặt rác vì môi trường Thủ đô - Ảnh 2
Các loại rác chủ yếu thu gom được là cốc nhựa, túi nylon, vỏ bánh kẹo và đặc biệt là đầu lọc thuốc lá.

Trưởng dự án Let’s Do It! Hanoi Nguyễn Thị Cẩm Tú chia sẻ: “Sau thời gian chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, ngày hội nhặt rác 2022 năm nay tự hào là một trong những chương trình thúc đẩy cộng đồng tiếp tục đóng góp cho hoạt động bảo vệ môi trường, thay đổi theo lối sống bền vững. Nhờ có sự phối hợp của chính quyền địa phương cùng với sự ủng hộ của cộng đồng, tình trạng rác thải tại khu vực thực hiện đã giảm rõ rệt, ý thức của người dân đã dần dần thay đổi”.

Được biết, Chiến dịch World Cleanup Day 2022 tại Hà Nội nhận được sự tài trợ chính từ trường đại học Arizona State University thông qua quỹ SEED Grant Award cho cựu sinh Hoa Kỳ. Đồng thời, Chiến dịch cũng nhận được sự tài trợ từ Công ty TNHH SPi Việt Nam, Công ty TNHH Tổng hợp Đại Phúc (Orgini) và Công ty TNHH Pinbrow Vietnam.

Trong 3 năm liên tiếp 2018, 2019 và 2020, chiến dịch “World Cleanup Day” riêng tại Hà Nội đã thu hút 3.638 người tham gia, hơn 1,4 triệu người biết đến thông điệp của chiến dịch và hơn 15 tấn rác đã được thu gom. Chiến dịch không chỉ góp phần lan tỏa mà còn đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm cho mọi người.

Let’s Do It! Hanoi là một thành viên của Let’s Do It! Vietnam, thuộc mạng lưới tổ chức Let’s Do It! World. Được thành lập vào tháng 6/2018, thông qua hoạt động chính là cleanup (dọn rác), Let’s Do It! Hanoi đặt mục tiêu là nâng cao ý thức của người dân về tình hình môi trường hiện nay, đặc biệt là vấn đề rác thải nhựa và xả rác bừa bãi ra ngoài môi trường.

Đồng thời hướng mọi người hạn chế việc gia tăng rác thải ra ngoài môi trường bằng các hành động cụ thể như hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần, vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác đúng cách và thực hiện tái chế, tái sử dụng ngay tại nhà. Từ đó, tạo ra một môi trường sạch hơn tại Hà Nội cũng như cải thiện được tình hình môi trường hiện nay.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Ngày hội nhặt rác vì môi trường Thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mũi Né - Phan Thiết: Địa điểm nạp "Vitamin Sea" không thể bỏ lỡ
“Vitamin Sea” - cụm từ mà giới trẻ thường dùng để nói vui về những chuyến du lịch biển. Khi nhắc đến những chuyến đi ấy, không thể không nhắc đến Mũi Né - Phan Thiết, một trong những điểm đến lý tưởng nhất cho những ai yêu thích biển xanh và cát trắng.

Tin mới