Thứ sáu, 26/04/2024 10:17 (GMT+7)
Thứ năm, 08/06/2023 11:50 (GMT+7)

Ngày Đại dương thế giới (8/6): "Hành tinh đại dương - Thủy triều đang thay đổi"

Theo dõi KTMT trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ ngày 1-8/6) với chủ đề: “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo”. 

Năm 2023, Ngày Đại dương thế giới (8/6) được Liên hợp quốc phát động với chủ đề "Hành tinh đại dương: Thủy triều đang thay đổi" (Planet Ocean: Tides are Changing).

Sự kiện này nhằm kêu gọi nhân loại cùng hành động, trân trọng, bảo vệ đại dương cũng như toàn bộ hành tinh xanh của chúng ta. Vậy nhưng, có một thực tế là Đại dương đang kêu cứu. Hàng triệu sinh vật biển đang chết dần chết mòn bởi tác động thô bạo của con người lên hệ sinh thái. Một trong những mối đe dọa lớn nhất với đại dương hiện nay chính là “lưới ma”, thủ phạm giết chết hàng trăm nghìn động vật biển mỗi năm.

Trung bình mỗi phút trên thế giới lại có thêm 1 tấn các loại lưới giăng, lồng và bẫy tôm, cua, cá bị vứt hoặc mất hút trong đại dương. "Lưới ma" đang là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sinh vật biển, mỗi năm gây ra cái chết của 100.000 cá voi, cá heo, hải cầu và rùa biển. Hơn lúc nào hết, Đại dương đang “kêu cứu”.

Ngày Đại dương thế giới (8/6): "Hành tinh đại dương - Thủy triều đang thay đổi" - Ảnh 1
Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ ngày 1-8/6) có chủ đề: “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo”. 

Trước tình trạng đại dương nóng lên đang gia tăng với tốc độ rất nhanh, nhân loại cần cùng hành động, trân trọng, bảo vệ đại dương cũng như toàn bộ hành tinh xanh của chúng ta.

Hưởng ứng chủ đề Ngày Đại dương thế giới, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ ngày 1-8/6) có chủ đề: “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo”. Thông qua đó, sự kiện này nhằm kêu gọi Nhân dân khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên biển, đồng thời nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo vệ, giữ gìn nguồn tài nguyên, môi trường biển, đảo vì mục tiêu phát triển bền vững.

Thực thi Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo cũng như các chủ trương, chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1 - 8/6) năm 2023 “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo”.

Căn cứ vào tình hình thực tế, cao điểm tổ chức đồng loạt các hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2023 và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2023 như treo băng rôn, panô, áp phích về chủ đề Ngày Đại dương thế giới năm 2023 và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2023; tổ chức hội thảo, tọa đàm, diễn đàn chủ đề về công tác quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả, công bằng, bền vững tài nguyên biển, hải đảo; kiểm soát ô nhiễm môi trường biển; bảo vệ, duy trì và phục hồi đa dạng sinh học biển, ven biển và hải đảo...; khai thác thủy sản an toàn, bền vững, chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng...

Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, rác thải nhựa ven biển và trên các hải đảo; khuyến khích các nghiên cứu về biển, đảo, hoạt động sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường biển.

Việt Nam đang đứng trước không ít thách thức khi vấn đề ô nhiễm trắng liên quan mật thiết tới phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Cùng với khoảng 50% dân số cả nước sống ở các vùng đất thấp và ven biển, Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia dễ bị tổn thương và chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nước biển dâng. Điều đó đặt ra nhiều thách thức đối với việc thực hiện các mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển thiên niên kỷ, phát triển bền vững của đất nước, đòi hỏi chúng ta có giải pháp ứng phó thiết thực, kịp thời.

Phát biểu tại Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, phát triển bền vững kinh tế biển là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước với quan điểm phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển. Bảo đảm hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế và tự nhiên, giữa bảo tồn và phát triển, giữa lợi ích của địa phương có biển và địa phương không có biển.

Người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường kêu gọi các Bộ, ngành, cơ quan đoàn thể ở Trung ương, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp hãy có những hành động thiết thực để giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ biển và đại dương; khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển và hải đảo.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Ngày Đại dương thế giới (8/6): "Hành tinh đại dương - Thủy triều đang thay đổi". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới