Thứ ba, 19/03/2024 15:40 (GMT+7)
Thứ ba, 26/10/2021 07:16 (GMT+7)

Ngắm mây bay 'quên lối về' trên đỉnh Lảo Thẩn - 'nóc nhà' Y Tý

Theo dõi KTMT trên

Mỗi dịp đông về, núi Lảo Thẩn - nóc nhà Y Tý (Lào Cai), là một trong những địa điểm săn mây lý tưởng mà du khách không thể bỏ qua.

Nhắc đến du lịch Lào Cai, ai cũng nghĩ đến thị trấn mờ sương mang tên Sapa. Thế nhưng ngoài Sapa, Lào Cai còn vùng cao Y Tý với mùa vàng đẹp như tranh, với những ngọn núi vươn thẳng lên trời, nằm giữa biển mây trắng xóa. 

Ngắm mây bay 'quên lối về' trên đỉnh Lảo Thẩn - 'nóc nhà' Y Tý - Ảnh 1
 Lảo Thẩn được coi là nóc nhà của xã biên giới Y Tý.

Lảo Thẩn là một trong những ngọn núi cao của tỉnh Lào Cai, là nơi chỉ dành cho những người có sức khỏe, không ngại mệt, không ngại khó. Khác với Sapa, bạn sẽ chẳng có cáp treo hiện đại để lên đỉnh Phan Xi Păng. Mà muốn ngắm trọn vẻ đẹp của mây trời, nhất định bạn phải tự mình trèo đèo vượt suối. 

Ngắm mây bay 'quên lối về' trên đỉnh Lảo Thẩn - 'nóc nhà' Y Tý - Ảnh 2
Lảo Thẩn mê hoặc tín đồ xê dịch bởi vẻ đẹp của vùng cao hoang sơ, thiên nhiên thơ mộng trong làn sương giăng kín.

Với độ cao 2.800 m so với mực nước biển, Lảo Thẩn mê hoặc tín đồ xê dịch bởi vẻ đẹp của vùng cao hoang sơ, thiên nhiên thơ mộng trong làn sương giăng kín, đặc biệt là biển mây bồng bềnh trên đỉnh núi.

Ngắm mây bay 'quên lối về' trên đỉnh Lảo Thẩn - 'nóc nhà' Y Tý - Ảnh 3
Mỏm đá 'sống ảo' cheo leo bên bờ vực khiến nhiều bạn trẻ ưa thích.

Mỏm đá 'sống ảo' cheo leo bên bờ vực, nhìn sang bên kia là thung lũng Dền Sáng và núi Nhìu Cồ San, bên dưới là biển mây hùng vĩ hay khúc gỗ "huyền thoại" - một thân cây cổ thụ lớn ngay phía ngoài lán A Hờ,... sẽ cho ra đời những shoot hình lung linh, có 1-0-2.

Ngắm mây bay 'quên lối về' trên đỉnh Lảo Thẩn - 'nóc nhà' Y Tý - Ảnh 4
Đón hoàng hôn vàng trên đỉnh chóp nhọn Lảo Thẩn là một khám phá thú vị.

Lảo Thẩn trong một chiều nắng rực rỡ, những ánh nắng chiều xuyên mây tạo nên vạt ray sáng lung linh, huyền ảo. Trước khoảnh khắc hiếm có của thiên nhiên, mỗi du khách đều có thể tận hưởng, và ngắm nhìn những vạt nắng chiều làm khung cảnh trở nên rực rỡ.

Ngắm mây bay 'quên lối về' trên đỉnh Lảo Thẩn - 'nóc nhà' Y Tý - Ảnh 5
Từng mảng sáng trên nền trời xanh ngắt, cỏ úa vàng vương vấn cùng bước chân lữ khách.

 Những cây rừng khô cằn còn sót lại cắt hình trên nền trời, hòa cùng gió thốc giữa không gian kỳ vĩ, tĩnh lặng tạo nên vẻ đẹp đầy liêu trai và cổ kính. Cảm giác về miền biên viễn, nỗi hoang liêu, tịch mịch thật rõ rệt.

Khoảnh khắc cuối ngày luôn là sự thăng hoa của vẻ đẹp hoàng hôn. Chiều dần buông, nắng chói lòa, lấp lánh ánh vàng rồi khuất núi. Tất cả chìm vào cái tĩnh vắng, bình yên, nguyên sơ như mộng của núi đồi. Sương chiều bao trùm tạo nên nét hư ảo trên những dãy núi điệp trùng. Tuy nhiên, Lảo Thẩn hấp dẫn nhất là vẻ đẹp của bình minh trên biển mây đại ngàn.

Ngắm mây bay 'quên lối về' trên đỉnh Lảo Thẩn - 'nóc nhà' Y Tý - Ảnh 6
Gặp bình minh trên biển mây Lảo Thẩn cũng cần có sự may mắn.

Dẫu không gặp biển mây thì cung đường đầy mây bay, hoa nở cũng đủ làm say đắm lòng người. Mây vờn, ôm núi, núi mờ trong mây gợi lên nét bảng lảng, quyến rũ đặc biệt của núi rừng Tây Bắc.

Thời gian lý tưởng nhất để bạn leo núi, ngắm cảnh là từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Lúc này, tiết trời mát mẻ, không quá nắng nóng cũng không quá lạnh. Đối với những ai thích săn mây, hãy đi vào những ngày trời lặng gió và hơi lạnh. Khi đó, mây sẽ nhiều và bồng bềnh hơn.

Ngắm mây bay 'quên lối về' trên đỉnh Lảo Thẩn - 'nóc nhà' Y Tý - Ảnh 7
Vẻ đẹp thuần phác, trong trẻo, mơ mộng, để mỗi lần đến và về, du khách vẫn muốn quay trở lại.

Như tất cả các ngọn núi khác, Lảo Thẩn gắn với đời sống, con người, nhất là đồng bào dân tộc Mông. Núi rừng hùng vĩ, hiểm trở, cheo leo chính là nơi lý tưởng để họ sống. 

Song chính những con người ấy, đang lặng lẽ giữ gìn vẻ đẹp thuần phác, trong trẻo, mơ mộng, để mỗi lần đến và về, du khách vẫn muốn quay trở lại, ở lâu hơn để cùng ngắm, cảm nhận và tận hưởng nhiều hơn không gian, cảnh đẹp và cuộc sống miền sơn cước.

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngắm mây bay 'quên lối về' trên đỉnh Lảo Thẩn - 'nóc nhà' Y Tý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.