Thứ năm, 25/04/2024 22:19 (GMT+7)
Thứ hai, 11/01/2021 11:55 (GMT+7)

Tuyết phủ trắng vùng đất Y Tý, Lào Cai

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay 11/1, khu vực vùng núi cao Y Tý (Lào Cai) nhiệt độ xuống thấp, mưa tuyết đã xuất hiện, nhiều khu vực băng, tuyết trắng xóa.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/1, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trời tiếp tục rét hại. Trong đêm qua và rạng sáng 11/1, các trạm đã quan trắc được nhiệt độ thấp nhất ghi nhận nhiều nơi dưới 9 độ C; trung du và đồng bằng, khu vực Bắc Trung Bộ 12 độ C.

Tại một số vùng núi cao nhiệt độ thấp như: Sa Pa (Lào Cai) -0,8 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -0,2 độ C, Pha Đin (Điện Biên) 0,5 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) 2 độ C, Mộc Châu (Sơn La) 2,4 độ C.

Đặc biệt, tại Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai), trong đêm qua và rạng sáng nay, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, đã có tuyết rơi, tuyết rơi khá dày, "như mưa", phủ trắng nhiều mái nhà, vườn cây, đường đi... Tuyết rơi liên tục đến khoảng 6 giờ cùng ngày thì có dấu hiệu dừng lại.

Tuyết phủ trắng vùng đất Y Tý, Lào Cai - Ảnh 1
Hình ảnh tuyết rơi trắng xoá tại Y Tý, huyện Bát Xát.

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng - Thủy văn Lào Cai cho biết, vào sáng nay đã xuất hiện tuyết rơi trên dãy Hoàng Liên Sơn từ khu vực Trạm Tôn trở lên. Ở dãy Hoàng Liên Sơn tuyết rơi nhẹ còn ở xã Y Tý, huyện Bát Xát tuyết rơi trắng trời.

Theo ông Hải, tại khu vực tuyết rơi nhiệt độ khu dưới 0 độ C. Do không có trạm đo khu vực này nên chuyên gia khí tượng không nắm bắt được chính xác nhiệt độ thực tế.

"Thị xã Sa Pa sáng nay ghi nhận -0,8 độ C, từ đèo Ô Quy Hồ trở lên nhiệt độ thấp hơn tạo điều kiện cho tuyết rơi. Tuyết rơi khi nhiệt độ xuống thấp dưới 0 độ C, tuyết rơi không phải từ mây mà do không khí trên cao gặp lạnh ngưng kết lại tạo thành những bông tuyết rơi xuống gọi là mưa tuyết. Dự kiến đêm nay mưa tuyết sẽ lan toả xuống thị xã Sa Pa, tuyết rơi ở Y Tý nhiều hơn", ông Hải dự báo.

Giám đốc Đài Khí tượng- Thủy văn Lào Cai cho biết, đợt rét đậm rét hại tăng cường lần này kéo dài đến hết ngày 13/1, sang ngày 14/1 trời bắt đầu có nắng, rét hanh khô, đêm rét, ngày 20-22 độ C ở Lào Cai.

Tuyết phủ trắng vùng đất Y Tý, Lào Cai - Ảnh 2
Mưa tuyết bao phủ trên các cành cây. 

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mới đây, tại công điện hỏa tốc về việc chủ động các biện pháp phòng chống, ứng phó với rét đậm, rét hại cho người, cây trồng và vật nuôi, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập các đoàn công tác đến từng thôn, bản và hộ dân để kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người (đặc biệt là người già và trẻ em), cây trồng và vật nuôi; rà soát, thống kê nắm rõ tổng đàn gia súc, gia cầm hiện có, nguồn thức ăn, nơi di chuyển tránh rét; công tác phòng tránh rét đối với học sinh... Các địa phương chủ động bố trí ngân sách dự phòng và dự trữ nguồn giống, phân bón để kịp thời khắc phục thiệt hại (nếu có); huy động lực lượng xung kích tại cơ sở xuống địa bàn hỗ trợ người dân phòng, chống rét.

Tuyết phủ trắng vùng đất Y Tý, Lào Cai - Ảnh 3
Tuyết phủ trắng nhiều con đường tại Y Tý.
Tuyết phủ trắng vùng đất Y Tý, Lào Cai - Ảnh 4

Không khí lạnh tăng cường

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trong chiều và đêm nay 11/1, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào. Ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời tiếp tục rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7 đến 10 độ, vùng núi 4 đến 7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra băng giá; riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế 9 đến 12 độ; các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15 đến 18 độ; Tây Nguyên đêm và sáng trời rét; Nam Trung Bộ và Nam Bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm.

Ở vịnh Bắc Bộ gió đông bắc mạnh cấp 6 đến 7, giật cấp 8 đến 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2 đến 3 m. Vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ và vùng biển phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6 đến 7, giật cấp 8 đến 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3 đến 5 m; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9-10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 4 đến 6 m. Trên đất liền ở Bắc Bộ và Trung Bộ gió đông bắc mạnh cấp 3 đến 4, vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6.

Khu vực Hà Nội: Chiều và đêm nay 11/1, có mưa nhỏ vài nơi. Trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-10 độ.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Tuyết phủ trắng vùng đất Y Tý, Lào Cai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.