Thứ năm, 25/04/2024 17:43 (GMT+7)
Thứ bảy, 09/01/2021 08:41 (GMT+7)

Băng giá, mưa tuyết tiếp tục xảy ra ở vùng núi phía Bắc

Theo dõi KTMT trên

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 9/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và tiếp tục khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Sáng 9/1, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết các tỉnh miền Bắc đã chìm sâu trong khối không khí lạnh. Nhiệt độ khu vực đêm qua giảm hơn 2-3 độ C so với đêm trước đó. Lúc 6h, mức nhiệt thấp nhất được ghi nhận tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là -3,4 độ C, thấp hơn 2 độ C so với sáng 8/1.

Còn mức nhiệt ghi nhận ở Sapa (Lào Cai) lúc 6h sáng này là 0,3 độ C. Theo phương pháp tính toán cứ lên cao 100 m, nhiệt độ giảm 0,3 độ C thì mức nhiệt ở Fansipan vào sáng sớm nay có thể là -12 độ C.

Một số vùng núi khác cũng ghi nhận nhiệt độ ở mức rất thấp gồm: Pha Đin (Điện Biên) 0,8 độ C, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 2 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) 1,8 độ C...

Tại Hà Nội, mức nhiệt thấp nhất đo được ở trạm Hà Đông lúc 6h sáng nay là 9,6 độ C. Trong những giờ tới, nếu nhiệt độ tăng không quá nhanh, học sinh các trường mầm non và tiểu học có thể được nghỉ học theo quy định.

Băng giá, mưa tuyết tiếp tục xảy ra ở vùng núi phía Bắc - Ảnh 1
Băng tuyết phủ trắng cành cây tại đỉnh núi Phia Oắc (Cao Bằng). (Ảnh: Internet)

Trước đó, ngày 8/1, Cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), đỉnh núi Phia Oắc (Cao Bằng), đỉnh Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn) chìm trong giá rét, băng tuyết xuất hiện trên các triền núi cao với nhiệt độ ghi nhận có nơi xuống dưới âm 1 độ C.

Tại địa bàn các huyện vùng cao biên giới núi đá phía Bắc của tỉnh Hà Giang như huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, hay Hoàng Su Phì, Xín Mần đã xảy ra rét đậm, rét hại, nhất là khu vực các xã biên giới, nhiệt độ thấp nhất phổ biến dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp dưới -2 độ C, băng tuyết và sương muối xuất hiện dày đặc trên diện rộng.

Theo ông Sùng Mí Lử, Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang), liên tục trong nhiều ngày nay trên địa bàn xã Thượng Phùng nhiệt độ xuống thấp và chìm trong giá rét, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các địa phương thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; tăng cường tuyên truyền tới bà con dân tộc thiểu số để chủ động phòng, chống rét. Tỉnh cũng triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm để giảm thiểu thiệt hại cho đàn gia súc, gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi, nhất là vùng núi cao; chỉ đạo các trường học triển khai nhiều biện pháp thiết thực để làm tốt công tác phòng, chống rét, giữ ấm cho học sinh; đảm bảo sức khỏe, an toàn, duy trì tỷ lệ đi học chuyên cần của các em trong mùa đông. Chủ động phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho người và gia súc trong thời điểm hiện nay không chỉ góp phần bảo vệ tài sản lớn của người nông dân, còn đóng vai trò quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển trăn nuôi đại gia súc một cách bền vững.

Ngày 8/1, tại các đỉnh núi cao thuộc dãy Cao Ly của huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã bắt đầu xuất hiện nhiều băng đá phủ kín các cành cây, ngọn cỏ. Đây là hiện tượng xuất hiện lần đầu trong năm 2021 tại huyện Bình Liêu.

Tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) nhiệt độ đã giảm rất mạnh. Từ 1h sáng ngày 8/1 nhiệt độ tại Mẫu Sơn là 0 độ, sau đó càng về trưa nhiệt độ càng giảm.

Sáng sớm nay (9/1), không khí lạnh mạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết Nam Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Dự báo, ngày hôm nay (9/1), bộ phận không khí lạnh mạnh này tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh nên ở các tỉnh Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá; các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét, phía Bắc rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-17 độ; các tỉnh Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét; ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.  

Theo dự báo, đến ngày 11-13/1, không khí lạnh tăng cường khiến miền Bắc chuyển sang trạng thái rét khô. Nhiệt độ trong đêm tiếp tục xuống thấp nhưng ban ngày, nhiệt tăng rõ rệt, dao động 17-19 độ C, trời rét và có nắng hanh.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Băng giá, mưa tuyết tiếp tục xảy ra ở vùng núi phía Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.