Thứ năm, 28/03/2024 22:33 (GMT+7)
Thứ năm, 06/06/2019 13:35 (GMT+7)

Nepal: Phát hiện 4 thi thể và thu gom 11 tấn rác trên núi Everest

Theo dõi KTMT trên

Ngày 5/6, Chính phủ Nepal cho biết, trong chiến dịch làm sạch núi Everest, các nhà leo núi đặc biệt đã phát hiện 4 thi thể người và thu gom 11 tấn rác.

Nepal: Phát hiện 4 thi thể và thu gom 11 tấn rác trên núi Everest - Ảnh 1
Trong chiến dịch dọn dẹp đỉnh Everest, các nhà leo núi đặc biệt thu được 11 tấn rác thải. Ảnh: AFP.

Theo những người tham gia chiến dịch, sườn ngọn núi cao nhất thế giới (so với mực nước biển) bị bao phủ bởi phân người, bình oxi đã qua sử dụng, lều rách, dây thừng, thang hỏng, lon bia, bọc nhựa… Theo ước tính, còn khoảng 300 xác người đang bị vùi lấp cùng rác trong tuyết, đến mùa hè mới lộ ra dưới ánh mặt trời.

Ông Dandu Raj Ghimire - Lãnh đạo ngành du lịch Nepal cho biết, vào tháng 4 và tháng 5/2019, một nhóm gồm 20 nhà leo núi đã tiến hành chiến dịch dọn dẹp Everest. Họ đã thu được tổng cộng 11 tấn rác trong toàn bộ hành trình. Chưa kể đến lượng rác phải bỏ lại điểm South Col (ở độ cao 7.900m) do thời tiết xấu.

Ông Nim Dorjee Sherpa - Điều phối viên của chiến dịch, Trưởng làng khu vực núi Everest chia sẻ với tờ Reuters, khi được tìm thấy, bốn thi thể người vẫn bị bao phủ bởi tuyết. Do điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt, rất khó có thể xác định được danh tính và thời điểm họ thiệt mạng.

Nepal: Phát hiện 4 thi thể và thu gom 11 tấn rác trên núi Everest - Ảnh 2
Thương mại hoá khiến đỉnh Everest thường xuyên trong tình trạng quá tải. Ảnh: CNN

Mùa leo núi năm 2019 được đánh giá là nguy hiểm nhất trong 4 năm trở lại đây. Theo đó, 9 nhà leo núi đã thiệt mạng ở phía Nepal, 5 người khác thiệt mạng ở phía Tây Tạng của núi Everest.

Thời gian gần đây, tình trạng thương mại hoá khiến đỉnh Everest thường xuyên trong tình trạng quá tải, thậm chí là ách tắc, gây nguy hiểm đến tính mạng của các nhà leo núi.

Adrian Ballinger, huấn luyện viên leo núi chuyên nghiệp cho biết, ở độ cao trên 7.924m thì bất cứ đâu cũng là điểm “tử thần”, con người không thể tồn tại ở đó vì không có oxy. Thiết bị bổ sung cũng chỉ giúp các nhà leo núi cầm cự thêm vài giờ.

Từ đầu năm 2019, Nepal đã cấp 381 giấy phép leo núi Everest cho du khách với giá 11.000 USD mỗi giấy phép. Đây từ lâu đã trở thành nguồn thu nhập quan trọng của ngành du lịch Nepal.

Diệu Anh

Bạn đang đọc bài viết Nepal: Phát hiện 4 thi thể và thu gom 11 tấn rác trên núi Everest. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.