Thứ sáu, 29/03/2024 14:08 (GMT+7)
Thứ năm, 02/06/2022 16:55 (GMT+7)

Nam Định: Hiệu quả phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn ở xã Thành Lợi

Theo dõi KTMT trên

Từ năm 2020, xã Thành Lợi (Vụ Bản, Nam Định) đã triển khai mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn. Việc phân loại rác thải tại nguồn đang dần trở thành thói quen của người dân Thành Lợi.

Xã Thành Lợi (Vụ Bản, Nam Định) triển khai mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn từ năm 2020. Đến nay đã có có 100% hộ gia đình cam kết và thực hiện mô hình; 100% các đơn vị trường học, trạm y tế có phong trào làm sạch cơ quan; 100% khu vực cộng đồng đặt thùng rác thải và làm tốt công tác vệ sinh môi trường.

Nam Định: Hiệu quả phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn ở xã Thành Lợi - Ảnh 1

Xã Thành Lợi kễ ký cam kết phân nguồn rác thải hữu cơ tại nguồn.

Thực hiện kế hoạch 05 ngày 22/9/2021 của Ban Dân vận Huyện ủy về “Vận động hưởng ứng thực hiện mô hình phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ tại hộ gia đình”; với phương châm “lấy xóm làm địa bàn vận động, lấy hộ gia đình cán bộ, đảng viên, hội viên và người dân làm đối tượng vận động”, xã Thành Lợi đã triển khai nhiều giải pháp để phát huy hiệu quả mô hình này.

Trong đó, xã đã thành lập các tổ tuyên truyền tại các xóm và chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc phân loại, xử lý rác thải tại nguồn. Đồng thời vận động các hộ dân thực hiện mô hình với khẩu hiệu 3T là “Tiết giảm – tái sử dụng – tái chế” bằng các phương pháp như sử dụng hố ủ rác hữu cơ, thùng ủ rác hữu cơ tại hộ gia đình hoặc liên hộ gia đình và phân loại rác thải để chuyển về khu xử lý rác thải tập trung…

Nam Định: Hiệu quả phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn ở xã Thành Lợi - Ảnh 2

Mô hình phân nguồn rác thải hữu cơ.

Đến nay, xã đã trích ngân sách địa phương hơn 70 triệu đồng mua thùng nhựa, nắp đậy hố ủ để hỗ trợ các hộ dân thực hiện mô hình. Hiện nay, toàn xã có gần 1.800 hộ thực hiện mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn bằng xô nhựa, hơn 200 hộ có hố ủ xử lý rác thải hữu cơ và có nắp đậy.

Để chương trình đạt hiệu quả thiết thực, đài truyền thanh xã đã tăng cường các hình thức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền lưu động. Qua đó để mỗi người dân thay đổi nhận thức việc phân loại rác thải tại nguồn trở thành thói quen của mỗi cá nhân trong từng hộ gia đình; tự giác và có trách nhiệm trong việc thu gom, phân loại xử lý rác thải, hạn chế, giảm lượng tối đa rác thải mang về lò đốt, tăng cường tái sử dụng chất thải hữu cơ, tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng.                                                                              

Doãn Kiên

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Hiệu quả phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn ở xã Thành Lợi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.