Thứ sáu, 05/07/2024 06:29 (GMT+7)
Chủ nhật, 12/05/2024 08:40 (GMT+7)

Nam Định: Cá chết bất thường ảnh hưởng nguồn nước sông Đáy

Theo dõi KTMT trên

Mấy ngày qua, hiện tượng cá tự nhiên chết nổi trắng sông Đáy (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định). Người dân địa phương lo ngại về nguồn nước sạch sinh hoạt của các nhà máy nước ở đây.

Cá chết nổi trắng cả chục km

Những ngày qua, hiện tượng cá tự nhiên trên sông Đáy đoạn chảy qua địa phận huyện Nghĩa Hưng bỗng chết nổi trắng sông. Nước sông chuyển sang màu đỏ bất thường so với màu nước tự nhiên thường ngày.

Nam Định: Cá chết bất thường ảnh hưởng nguồn nước sông Đáy - Ảnh 1
Các loại thủy sản chết được người dân vớt trong những ngày qua.

Anh Nguyễn Văn Cương người dân địa phương cho hay: Cá chết nổi trên khúc sông dài gần chục km, kéo sang cả địa phận tỉnh Ninh Bình. Không chỉ cá tự nhiên trên sông bị chết, các sinh vật sinh sống trên lớp bùn cửa sông, cửa biển như cua, cáy, còng còng… cũng bỏ chạy ra khỏi hang, tìm đường tháo chạy. Nhiều loài cá khác như cá bống cũng phải tìm cách ngoi lên mặt sông. Người dân địa phương tranh thủ đi bắt cá, có những gia đình vớt được cả tạ cá bống mỗi ngày”.

Đây là lần đầu tiên hiện tượng cá tự nhiên chết nổi trên sông Đáy, kéo dài từ xã Nghĩa Phú, Nghĩa Hòa tới xã Quỹ Nhất, chiều dài khoảng 18km. Tại khu vực bến phà Quỹ Nhất, người dân chứng kiến cảnh tượng cá chết nổi trên sông với mật độ dày đặc, bị sóng đánh trôi ra cửa sông.

Rất nhiều người dân đã tranh thủ đi bắt cá, cua, cáy, rạm… Những con vật này bò đầy lên bờ, không có phản ứng khi bị bắt, hệt như đang bị… say thuốc. Người dân cho rằng, nguyên nhân có thể do việc xả thải ra môi trường của một cơ sở sản xuất nào đó dọc tuyến sông.

Ngày 9/5, ngành chức năng tỉnh Nam Định đã xuống kiểm tra, lấy mẫu nước, mẫu cá chết về phân tích để tìm hiểu nguyên nhân.

Lo ngại đầu vào nguồn nước sạch

Tại xã Qũy Nhất, nhiều người dân đưa hình ảnh cá chết bị dồn vào khu vực sông Đáy nơi đặt đường ống lấy nước sông để sản xuất nước sạch sinh hoạt. Điều này dẫn đến lo ngại đầu vào nguồn nước sạch sinh hoạt sẽ bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng sức khỏe… khi nguyên nhân làm cá chết bất thường chưa được tìm ra.

Nam Định: Cá chết bất thường ảnh hưởng nguồn nước sông Đáy - Ảnh 2
Cá chết bất thường được người dân ghi lại.

Bà Nguyễn Mai Thanh (Giám đốc Nhà máy nước sạch Mai Thanh) cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, đơn vị này đã đóng đường ống lấy nước từ sông Đáy và sử dụng nguồn nước tích trữ trong hồ chứa, hồ lắng để cấp nguồn nước đầu vào. Đồng thời, đơn vị này cũng cử bộ phận kỹ thuật đi lấy mẫu nước để phân tích, xét nghiệm.

“Hiện tại, chúng tôi đang sử dụng nguồn nước trong các hồ chứa để sản xuất nước sạch sinh hoạt, tạm thời đóng đường ống lấy nước từ sông Đáy nên người dân hoàn toàn yên tâm sử dụng nước sinh hoạt như bình thường. Chúng tôi cũng phân tích mẫu nước sau sản xuất để kiểm tra, nếu đạt tiêu chuẩn, chất lượng mới vận hành bơm đến các điểm cấp nước”, bà Thanh cho hay.

Cũng theo bà Thanh, để đảm bảo đầu vào nguồn nước sản xuất nước sạch sinh hoạt, đối phó với các sự cố về môi trường như sự cố cá chết bất thường vừa xảy ra, đơn vị này đã đề xuất chính quyền địa phương được mở rộng, điều chỉnh quy mô hồ chứa nước ngọt lên 4ha.

“Chúng tôi luôn chủ động có các phương án ứng phó khi có sự cố về môi trường. Bà con không hoang mang, dao động bởi chúng tôi luôn kiểm soát chất lượng nguồn nước sạch, đạt tiêu chuẩn mới bơm đấu nối tới các hộ dân”, bà Thanh khuyến cáo.

Trả lời báo chí ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết: Ngày 9/10, tỉnh Nam Định đã cử đoàn công tác của Sở TNMT, NN-PTNT, các ban ngành huyện Nghĩa Hưng đang phân tích nguyên nhân. Khi có kết quả phân tích tỉnh Nam Định sẽ có thông báo ngay.

Ngày 10/5, UBND huyện Nghĩa Hưng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nam Định và các Sở NN-PTNT, TNMT về việc cá chết trên sông Đáy đoạn chạy qua địa bàn huyện. Trước đó, UBND huyện đã giao Phòng NN-PTNT phối hợp với Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nam Định cử cán bộ chuyên môn xuống các xã, thị trấn dọc ven sông Đáy kiểm tra.

Đoàn kiểm tra xác định có một số người dân đã ra sông Đáy vớt tôm cá chết về ăn và bán. Đến sáng nay 10/5, do mực nước sông Đáy đang lên thì không còn hiện tượng tôm, cá chết trôi trên sông và dạt vào bờ, nguồn nước cũng không xuất hiện màu lạ như phản ánh ngày 9/5. Trước tình trạng cá chết bất thường ở H.Nghĩa Hưng (Nam Định), cùng với việc đề nghị các lực lượng chức năng xác định nguyên nhân, chính quyền đã khuyến cáo người dân không ăn hoặc bán cá chết.

PV

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Cá chết bất thường ảnh hưởng nguồn nước sông Đáy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới