Thứ sáu, 19/04/2024 08:28 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/10/2021 13:30 (GMT+7)

Mỹ sẽ hành động để cứu Amazon?

Theo dõi KTMT trên

Ý thức rằng biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt, nhất là nạn phá rừng tại Amazon không ngừng tăng, Mỹ đã đưa ra hiêp ước để bảo vệ rừng Amazon và chống biến đổi khí hậu.

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ- Blinken đưa ra tuyên bố trên trong khuôn khổ chuyến thăm Colombia - một đồng minh thân cận của Mỹ trong khu vực. Phát biểu khi đi thăm một khu bảo vệ sinh thái ở thủ đô Bogota, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, hai nước có thể xây dựng những bước tiến lớn trong cuộc chiến chống cuộc khủng hoảng khí hậu.

Trước đó, trong nghiên cứu về tác động của nạn chặt phá rừng và biến đổi khí hậu đối với sức khỏe con người, các nhà khoa học từ Quỹ Oswaldo Cruz và Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân sinh sống quanh khu vực rừng rậm Amazon.

Theo các nhà khoa học, việc diện tích rừng Amazon chuyển sang hệ sinh thái thảo nguyên thay vì rừng nhiệt đới sẽ gây ra nguy cơ sốc nhiệt, một trạng thái trong đó điều kiện môi trường thay đổi theo hướng không thuận lợi cho con người có thể duy trì nhiệt độ cơ thể.

Rừng Amazon có diện tích khoảng 5,5 triệu km2, trải dài qua lãnh thổ của 9 nước gồm Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Surinam cùng Guyana thuộc Pháp. Các bang hoặc tỉnh của 4 quốc gia được đặt tên Amazonas theo tên khu rừng này.

Theo ước tính, khoảng 30 triệu người sẽ chịu tác động của tình trạng sốc nhiệt cũng như những tác động khác về mặt sức khỏe do “thảo nguyên Amazon” gây ra từ nay đến năm 2100.

Mỹ sẽ hành động để cứu Amazon? - Ảnh 1
Rừng Amazon bị tàn phá. (Ảnh minh họa)

Ý thức rằng biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt, nhất là nạn phá rừng tại Amazon không ngừng tăng, Mỹ đã đưa ra hiêp ước để bảo vệ rừng Amazon và chống biến đổi khí hậu.

Ông Blinken nhấn mạnh, trong những ngày tới Washington sẽ hoàn thiện một thỏa thuận quan hệ đối tác khu vực mới với trọng tâm chính là giải quyết nạn phá rừng do nhu cầu hàng hóa.

Theo ông Blinken, sáng kiến này sẽ cung cấp thông tin cho các công ty để họ có thể thực sự giảm phụ thuộc vào phá rừng để mở rộng sản xuất.

Ngoài ra, thỏa thuận sẽ bao gồm khoản hỗ trợ tài chính nhằm giúp quản lý khu vực rừng được bảo vệ và hỗ trợ cuộc sống của người nông dân.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết thỏa thuận này có thể giúp bảo tồn 4.500 ha rừng và ngăn chặn 19 triệu tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ sẽ hành động để cứu Amazon?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó nguy cơ cháy rừng
Tình trạng nắng nóng gay gắt dự báo diễn ra tháng 4-6/2024, nhiều địa phương cần chủ động phòng, chữa cháy rừng tại các khu vực có nguy cơ cao. Vừa qua Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cấp quốc gia.

Tin mới