Thứ năm, 25/04/2024 13:16 (GMT+7)
Thứ bảy, 05/10/2019 07:05 (GMT+7)

Mỹ ghi nhận 18 ca tử vong do thuốc lá điện tử

Theo dõi KTMT trên

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 3/10 thông báo, nước này đã ghi nhận 18 ca tử vong do một căn bệnh phổi bí ẩn có liên quan tới thuốc lá điện tử và các sản phẩm tạo khói thuốc cá nhân khác, đồng thời số ca mắc bệnh này đã vượt quá 1.000 ca.

Mỹ ghi nhận 18 ca tử vong do thuốc lá điện tử - Ảnh 1

CDC cho biết, cho đến nay đã có 1.080 ca mắc bệnh phổi có liên quan tới thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói thuốc cá nhân khác ở 48 bang và một vùng lãnh thổ của nước này. Trong khi đó tuần trước mới ghi nhận được 805 ca mắc bệnh.

Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc CDC cho hay, chưa có dấu hiệu căn bệnh này đã đạt đỉnh bùng phát. CDC đã gửi một nhóm chuyên gia tới một số bang để tăng cường ứng phó với căn bệnh và hướng dẫn các bác sĩ về cách nhận diện căn bệnh này.

Theo CDC, các bệnh nhân mắc bệnh phổi liên quan tới thuốc lá điện tử và thiết bị tạo khói cá nhân có các triệu chứng như ho, khó thở hoặc đau ngực, buồn nôn hoặc tiêu chảy.

Tính tới ngày 3/10, số ca tử vong vì bệnh phổi liên quan tới thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói cá nhân khác trải dài ở 15 bang gồm Alabama, California, Delaware, Florida, Georgia, Illinois, Indiana, Kansas, Minnesota, Mississippi, Missouri, Nebraska, New Jersey, Oregon và Virginia. Độ tuổi trung bình của các bệnh nhân tử vong là gần 50 tuổi, người trẻ tuổi nhất tử vong ở độ tuổi 20 và người cao tuổi nhất trong độ tuổi 70.

Cho tới nay, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã thu thập 440 mẫu sản phẩm tạo khói thuốc cá nhân từ 18 bang để kiểm tra. Chuyên gia của FDA cho biết các mẫu thử nghiệm cho thấy các kết quả khác nhau và chưa có một chất cụ thể nào được xác định trong tất cả các mẫu thử nghiệm.

Các nhà điều tra không liên hệ căn bệnh phổi này với bất cứ sản phẩm cụ thể nào hoặc thành phần nào của thuốc lá điện tử và các thiết bị tạo khói thuốc cá nhân khác. Tuy nhiên, các nhà điều tra chỉ ra các loại dầu trong thuốc lá điện tử và thiết bị tạo khói có chứa chất THC, một thành phần trong cần sa, là đặc biệt nguy hiểm.

Hồi tuần trước, CDC đã khuyến cáo người dân ngừng sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử và thiết bị tạo khói cá nhân, đặc biệt là những loại có chứa dầu THC.

Thống đốc bang Washington Jay Inslee tuần trước đã hối thúc chính quyền bang ban hành lệnh cấm các sản phẩm tạo khói thuốc cá nhân có hương vị và cần sa, đồng thời nói rằng cần ban hành thêm nhiều quy định nghiêm ngặt.

Bang Massachusetts đã ban hành lệnh cấm bán tất cả các sản phẩm tạo khói thuốc cá nhân, bao gồm những sản phẩm cần sa vốn hợp pháp ở bang này, kéo dài trong bốn tháng.

Các bang New York, Michigan và đảo Rhode cũng cấm tất cả hoạt động buôn bán các sản phẩm tạo khói thuốc cá nhân có hương vị.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ ghi nhận 18 ca tử vong do thuốc lá điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.