Thứ năm, 28/03/2024 19:55 (GMT+7)
Thứ tư, 25/08/2021 17:32 (GMT+7)

Mũi 1 tiêm vaccine Moderna, mũi 2 có thể tiêm loại khác?

Theo dõi KTMT trên

Câu hỏi: Tôi đã tiêm mũi 1 là vaccine Moderna, nhưng trong trường hợp thiếu vaccine tôi có thể ‘tiêm trộn’ vaccine khác ở mũi 2 được không?

Trả lời:

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế tại Công văn số 6030/BYT-D 2021 hướng dẫn tiêm 2 liều vaccine phòng Covid-19 được ban hành ngày 27/7/2021, những người đã tiêm mũi 1 vaccine nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vaccine đó.

Trường hợp những người tiêm mũi 1 là vaccine do Sinopharm, Pfizer, Moderna sản xuất thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vaccine cùng loại. Theo Bộ Y tế, khuyến cáo của nhà sản xuất cho thấy khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của các loại vaccine là khác nhau. Với vaccine Moderna, khoảng cách giữa 2 mũi là 28 ngày.

Hiện tại trên thế giới mới chỉ áp dụng việc tiêm trộn khi mũi thứ nhất của bạn là vaccine AstraZeneca thì chuyển sang vaccine Pfizer, không chuyển đổi mũi 1 vaccine Moderna sang mũi 2 là AstraZeneca và Pfizer.

Như vậy, nếu đã tiêm mũi 1 là vaccine  Moderna thì mũi thứ 2 vẫn tiêm vaccine  Moderna mà không tiêm thay thế bằng bất kì loại nào khác.

Tuy nhiên hiện nay có nhiều người đã tiêm mũi 1 nhưng quá thời hạn vẫn chưa được tiêm mũi 2. TS Đặng Thị Thanh Huyền - Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) - cho hay, những khuyến cáo về mốc thời gian (khoảng cách giữa 2 mũi tiêm) mà nhà sản xuất đưa ra là mốc lý tưởng nhất, trong bối cảnh dồi dào và sẵn nguồn vaccine.

"Còn trong tình trạng thiếu vaccine như hiện nay ở Việt Nam, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo không ảnh hưởng đến hiệu lực của vaccine. Người dân không phải tiêm lại từ đầu các mũi vaccine" - TS Huyền khẳng định và cho biết đến nay, chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 là bao nhiêu.

Ngọc Điệp (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Mũi 1 tiêm vaccine Moderna, mũi 2 có thể tiêm loại khác?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.