Thứ sáu, 29/03/2024 18:49 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/06/2019 14:15 (GMT+7)

Mẹo vặt khi đi du lịch trong những ngày nắng nóng?

Theo dõi KTMT trên

Thời tiết nắng nóng khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải và dễ gây nên những bệnh nguy hiểm. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi đi du lịch cần lưu ý đến những vấn đề về sức khỏe, như: say nắng, an toàn thực phẩm…

Một trong nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến chuyến du lịch là thời tiết. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, không vui vẻ, năng lượng hao hụt nhiều nếu không chuẩn bị chu đáo khi đi du lịch. Hãy áp dụng những gợi ý sau đây để đảm bảo một chuyến du lịch vui, khỏe và an toàn trong những ngày nắng nóng.

Mẹo vặt khi đi du lịch trong những ngày nắng nóng? - Ảnh 1
Chọn những trang phục mỏng, nhẹ khi đi du lịch - Ảnh minh họa

Mặc quần áo phù hợp: Lựa chọn quần áo mỏng nhẹ, thoáng... để dễ thoát mồ hôi và khô nhanh. Luôn đội mũ rộng vành để tránh nắng trực tiếp vào đầu, cổ.

Làm mát đầu và cổ của bạn bằng cách cuốn quanh cổ một chiếc khăn dày hơi ẩm. Việc này có thể không làm mát hoàn toàn cơ thể bạn nhưng sẽ phần nào giúp bạn thấy dễ chịu hơn.

Mẹo vặt khi đi du lịch trong những ngày nắng nóng? - Ảnh 2
Kem chống nắng giúp bảo vệ làn da của bạn - Ảnh minh họa

Luôn bôi kem chống nắng khi đi ra ngoài: Dù bạn là nam hay nữ, thì một tuýp kem chống nắng luôn là thứ cần thiết trong chuyến du lịch mùa hè. Cho dù đang ở bãi biển, đi thăm quan khu di tích hay công viên thì nắng gắt và nhiệt độ cao ở đó vẫn có thể làm ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Hãy lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp với làn da bạn, độ SPF tối thiểu 15 hoặc 30 tùy nơi bạn đến có nhiều nắng hay không.

Mẹo vặt khi đi du lịch trong những ngày nắng nóng? - Ảnh 3
Uống nhiều nước để cơ thể luôn tỉnh táo, khỏe mạnh - Ảnh minh họa

Uống nhiều nước: Để đảm bảo cho cơ thể không bị mất nước do thời tiết nắng nóng, bạn hãy luôn mang bên mình chai nước lọc sạch để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Không nên đợi khát mới uống nước cũng như không nên uống quá nhiều vì có thể dẫn đến các tình trạng cơ thể bị "ngộ độc nước". Một lưu ý khác là phải cẩn thận với nước có gas bởi gas sẽ loại nước ra khỏi cơ thể. Những đồ uống có chứa muối và đường (dùng trong thể thao) thường tạo cảm giác khát. Vì vậy, bạn cũng nên hạn chế.

Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột: Theo các bác sĩ, tùy vào mức độ tiếp xúc với thời tiết nắng nóng ra sao, nhiệt độ môi trường xung quanh như thế nào, thời gian bao lâu, công việc nặng nhọc hay không… thì các bệnh lý do ảnh hưởng của nhiệt độ sẽ xuất hiện và được chia theo các mức độ từ nhẹ đến nặng.

Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng khoa Cấp cứu bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết, những người đi du lịch trong mùa hè phải đi ngoài nắng, leo núi, di chuyển nhiều… dễ bị mất muối và nước. Khi mất muối và nước quá nhiều, nếu không bổ sung kịp sẽ làm nước trong lòng mạch máu giảm đi, làm giảm huyết áp, đặc biệt ở tư thế đứng, khiến cho lưu lượng máu lên não giảm, gây triệu chứng ngất xỉu. Hoặc khi đi du lịch, đến nơi có thời tiết nắng nóng hơn nhiều so với thường ngày, ở trong phòng máy lạnh lâu và đột ngột di chuyển ra môi trường nắng nóng người dân thường xuất hiện tình trạng phù do nhiệt.

Lập kế hoạch bảo vệ sức khỏe: Nếu bạn cảm thấy không khỏe, hãy tìm tư vấn y tế từ bác sĩ hoặc bệnh viện gần nhất. Mang theo một số thuốc cần thiết và nhớ theo dõi dự báo thời tiết.

Mẹo vặt khi đi du lịch trong những ngày nắng nóng? - Ảnh 4
Cẩn thận trong việc lựa chọn món ăn, tránh những món lạ dễ gây dị ứng, nhất là hải sản - Ảnh minh họa

An toàn thực phẩm: Hạn chế dùng thức ăn chế biến sẵn ven đường. Kiểm tra kỹ thực đơn trước khi chọn món. Bạn không nên dùng các món lạ, món gỏi thịt sống... Sử dụng các món ăn đã qua nấu chín hoàn toàn và đảm bảo về cảm quan (mùi và vị) khi sử dụng.

Không ở ngoài trời nắng quá lâu: Vào thời điểm nắng gắt nhất trong ngày (từ 11h - 15h) có thể khiến bạn bị đột quỵ do sốc nhiệt, do đó tránh đi tham quan vào thời điểm gần trưa, khi mà trời khá nắng. Lúc này, bạn nên ở trong nơi có bóng râm để làm mát cơ thể. Một việc không kém quan trọng là trang bị những kiến thức sơ cứu kịp thời khi gặp bệnh mùa nắng nóng.

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng của bệnh liên quan đến sốc nhiệt như chuột rút, mạch nhanh, da nhợt nhạt, buồn nôn, nôn và các triệu chứng khác thì nên di chuyển đến vị trí có bóng mát ngay lập tức. Bạn cần nằm xuống và nới lỏng quần áo, phủ lên người khăn hoặc quần áo ẩm để làm mát và tìm đến sự giúp đỡ của y tế.

Diệu Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mẹo vặt khi đi du lịch trong những ngày nắng nóng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.