Thứ sáu, 19/04/2024 09:02 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/05/2019 17:14 (GMT+7)

Đề phòng say nắng, say nóng mùa hè

Theo dõi KTMT trên

Say nắng là hiện tượng thường gặp ở mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột.

Say nắng là tình trạng tăng thân nhiệt quá mức, thường trên 40 độ C, hay xảy ra đối với người già, trẻ em, những người lao động, luyện tập với cường độ cao hoặc bị "phơi nắng" quá lâu.

Đề phòng say nắng, say nóng mùa hè - Ảnh 1
Say nắng khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, nặng hơn có thể dẫn đến tử vong - Ảnh minh họa

Bị say nắng không chỉ khiến chúng ta mệt mỏi, hoa mắt, nhức đầu... mà còn có khả năng dẫn đến đột quỵ. Nếu không được xử trí kịp thời có thể để lại những di chứng thần kinh không hồi phục, thậm chí tử vong.

Người bị say nắng thường có các biểu hiện như sốt cao, da nóng và khô, mệt mỏi, đau đầu, nôn mửa... Một số triệu chứng khác có thể xảy ra như giảm khả năng nhận thức, bị ảo giác, mất định hướng và hôn mê, co giật.

Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bị say nắng dễ mắc các biến chứng nghiêm trọng như phù phổi, suy thận cấp, hạ đường huyết, rối loạn đông máu, mất trí nhớ…

Trước mọi trường hợp bị say nắng, say nóng, cần sơ cứu ngay lập tức khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế, đưa ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo, nhanh chóng lấy nước đổ lên đầu, vẩy nước lên người nạn nhân hoặc lấy khăn thấm nước mát phủ lên người… mục đích để giảm thân nhiệt.

Việc nhanh chóng giúp bệnh nhân hạ nhiệt là vô cùng quan trọng và cần thiết, bởi vì say nắng, say nóng chủ yếu là do nguyên nhân thân nhiệt tăng và mất nước.

Đề phòng say nắng, say nóng mùa hè - Ảnh 2
Nhiều người phải nhập viện vì nắng nóng - Ảnh minh họa

Trường hợp nạn nhân rơi vào trạng thái hôn mê, không uống được nước hoặc có biểu hiện nôn liên tục, sốt tăng cao, kèm theo các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở... lúc này cần phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Để phòng say nắng vào mùa hè cần uống nhiều nước; ăn các loại rau củ quả chứa nhiều kali; mặc quần áo rộng, thoáng mát; ra ngoài nên mặc áo chống nắng, đội mũ,… Đồng thời không làm việc quá lâu ngoài trời nắng hoặc nóng bức cũng như tránh các hoạt động thể lực quá sức.

Diệu Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề phòng say nắng, say nóng mùa hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới