Thứ năm, 28/03/2024 16:24 (GMT+7)
Thứ hai, 27/05/2019 16:15 (GMT+7)

Cách chăm sóc trẻ những ngày hè nắng nóng

Theo dõi KTMT trên

Thời tiết oi bức khiến trẻ khó chịu, mệt mỏi và dễ nhiễm bệnh. Do đó, các bà mẹ cần đặc biệt quan tâm tới con mình trong thời điểm này.

Cách chăm sóc trẻ những ngày hè nắng nóng - Ảnh 1
Mùa hè trẻ rất dễ bị lây bệnh - Ảnh minh họa

Cho trẻ uống đủ nước

Việc cơ thể thiếu nước trong những ngày oi bức là điều thường xuyên xảy ra đối với cả người lớn và trẻ nhỏ. Thiếu nước không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ mà còn là nguyên nhân gây ra các bệnh phổ biến mùa hè như cảm cúm, sốt… Vì vậy, các mẹ cần đặc biệt chú ý cho trẻ uống nước thường xuyên và phải uống đủ lượng nước cần thiết trong ngày. Ngoài ra, cũng có thể bổ sung nước bằng cách cho trẻ uống các loại đồ uống có giá trị dinh dưỡng như: sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua, sinh tố, nước ép trái cây.

Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ

Vào hè, cha mẹ nên cho bé ăn các nhóm thực phẩm có tính giải nhiệt cao, như: rau dền, rau muống, bí, mồng tơi, mướp, canh chua… Điều này giúp mang lại cảm giác mát mẻ, đồng thời cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, bổ sung chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Nên chế biến dễ ăn, dễ tiêu hóa, thích hợp với khẩu vị trong mùa hè, các thức ăn nên luộc, hấp, nấu canh hơn là xào, rán, nướng vì dễ gây cảm giác ngán, khó ăn và gây khát nước. Nên chia nhỏ nhiều bữa ăn, ngoài các bữa chính cho trẻ ăn thêm những bữa ăn phụ bổ mát như: chè hạt sen, chè đậu các loại, sữa chua, bánh flan…

Cách chăm sóc trẻ những ngày hè nắng nóng - Ảnh 2
Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ ngày hè để giúp bé luôn khỏe mạnh - Ảnh minh họa

Cho trẻ uống đủ lượng sữa theo tuổi, có thể uống sữa tươi, sữa bột nguyên kem, sữa dinh dưỡng các loại vì đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, lại dễ sử dụng.

Tăng cường vitamin, đặc biệt là các vitamin B1, B2, B6, C..., các loại trái cây tươi ngon như dứa, chuối, cam, dưa hấu, dâu tây, bơ, đu đủ… là nguồn cung cấp vitamin, dưỡng chất và chất xơ giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống các bệnh mùa hè.

Phòng bệnh mùa hè

Thời tiết nắng nóng khiến trẻ rất dễ mắc một số bệnh về tiêu hóa, hô hấp,... việc trẻ ở nhà một mình hoặc đi chơi, dã ngoại, du lịch... cũng khiến trẻ dễ gặp những tai nạn như té ngã, bỏng, đuối nước... nếu không được người lớn giám sát chặt chẽ.

Cách phòng bệnh hiệu quả nhất, trước tiên là đảm bảo trẻ uống đủ nước, ăn đủ dưỡng chất, hợp vệ sinh. Sau đó giữ môi trường trong sạch, sử dụng các biện pháp làm mát như dùng quạt, máy lạnh đúng cách.

Hạn chế việc cho trẻ ở trong phòng máy lạnh quá lâu, nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá cao so với nhiệt độ bên ngoài. Tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, không cho trẻ đang ở môi trường nắng nóng, trẻ đang ra mồ hôi nhiều vào ngay phòng điều hòa quá lạnh hoặc ngược lại rất dễ làm cơ thể không thích nghi kịp, sức đề kháng giảm sút, trẻ rất dễ bị bệnh.

Trước khi cho trẻ vào phòng điều hòa, cha mẹ nên để trẻ ngồi ở ngoài một lúc, lau ráo mồ hôi. Còn nếu muốn cho trẻ ra ngoài khi đang ở phòng điều hòa, cha mẹ nên mở phòng, cho trẻ đứng vài phút cho quen với môi trường xung quanh rồi mới cho ra ngoài.

Khi trẻ đi biển, đi bơi ở hồ, chú ý không để bé ngâm mình trong nước liên tục nhiều giờ có thể khiến trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Luôn có người lớn quản lý khi trẻ chơi đùa dưới nước đề phòng đuối nước. Nhắc nhở trẻ trong suốt những ngày hè để phòng tránh tai nạn thương tích như té ngã, bỏng... đáng tiếc xảy ra, đảm bảo trẻ được hưởng trọn mùa hè thật vui, ý nghĩa.

Diệu Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết Cách chăm sóc trẻ những ngày hè nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.