Thứ bảy, 27/04/2024 20:08 (GMT+7)
Thứ sáu, 26/03/2021 11:20 (GMT+7)

Màu áo xanh gìn giữ biển trời thêm xanh

Theo dõi KTMT trên

Triển khai chương trình “Hãy làm sạch biển”, lồng ghép cùng các mô hình xanh, chương trình bảo vệ chủ quyền biển đảo, những người lính mang quân hàm xanh tại TP.Đà Nẵng đang ngày đêm bảo vệ màu xanh của biển trời quê hương.

Từ những việc làm nhỏ

Ngư dân làng biển Kim Liên (phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) những năm gần đây đã quen thuộc với hình ảnh những người lính biên phòng ra quân dọn dẹp rác thải dọc bờ biển và trên các tuyến đường thanh niên. Cứ thứ 7, chủ nhật hằng tuần, thanh niên Biên phòng Thành phố phối hợp cùng với người dân, đoàn viên thanh niên tại địa phương ra quân dọn dẹp môi trường, gom nhặt túi nilon, chai nhựa dọc bờ biển, gìn giữ cho khu vực biển được sạch đẹp.

Màu áo xanh gìn giữ biển trời thêm xanh - Ảnh 1
Bộ đội biên phòng phối hợp với đoàn thanh niên ra quân 'Hãy làm sạch biển'. (Ảnh: VGP/Minh Trang)

Đây là hoạt động trong chương trình 'Hãy làm sạch biển' và 'Ngày chủ nhật xanh' do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phối hợp cùng Đoàn thanh niên Đà Nẵng tổ chức thực hiện.

Thượng uý Mai Thanh Tài, Trợ lý công tác quần chúng BĐBP Đà Nẵng cho biết, Chương trình được khởi động sau khi xảy ra sự cố Formosa gây tác hại đến môi trường biển. Khi triển khai chương trình, BĐBP Đà Nẵng mong muốn tất cả mọi tầng lớp, đặc biệt là thế hệ thanh niên ý thức hơn và cùng chung tay bảo vệ biển bằng những hành động thiết thực và nói không với rác thải nhựa.

Màu áo xanh gìn giữ biển trời thêm xanh - Ảnh 2
Mô hình 'Ngôi nhà 100 đồng' thu gom rác thải nhựa, rác tái chế tại Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng. (Ảnh: VGP/Minh Trang)

Bên cạnh hoạt động 'Hãy làm sạch biển', tuổi trẻ lực lượng quân hàm xanh Đà Nẵng còn triển khai nhiều mô hình gom rác thải nhựa, tái chế mang tên 'ngôi nhà 100 đồng', 'ngôi nhà thân thiện', 'ngôi nhà xanh'. Mô hình 'Ngôi nhà xanh' đã trở thành địa chỉ quen thuộc đối với các chiến sĩ tại 15 cơ sở chi đoàn của các đồn biên phòng Hải Vân, Phú Lộc, Sơn Trà,… Ở mỗi đơn vị, “ngôi nhà” được thiết kế thành nhiều ngăn: Ngăn kim loại, ngăn chai nhựa, ngăn giấy… và sau đó, tiền bán phế liệu sẽ được chuyển tới chương trình nâng bước em tới trường và mô hình 'Con nuôi đồn biên phòng' giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Binh nhất Hồ Minh Đức, Đoàn viên Chi đoàn Khối cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP Thành phố chia sẻ: 'Trước đây, các chai nhựa, giấy dùng xong cũng đều vứt đi hoặc gom lại cho các cô thu phế liệu. Từ khi có mô hình, tôi ý thức hơn về việc phân loại rác thải tái chế tại đơn vị và sử dụng các phế liệu này vào mục đích ý nghĩa'.

Đại tá Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Chính uỷ Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng khẳng định: “Với khẩu hiệu 'Ở đâu cần thanh niên có, ở đâu khó có thanh niên', tuổi trẻ quân hàm xanh không chỉ là lực lượng gìn giữ sự bình yên của biển trời, mà còn là lực lượng xung kích đi đầu trong việc bảo vệ môi trường, từ đó lan toả đến toàn thể cộng đồng, thanh thiếu niên cùng góp sức chung tay vì mục tiêu chung”.

'Biển cho ta cá thì ta hãy trả lại cho biển sự tử tế thay vì là rác'

Những ngày tháng 3, trên chiếc ghe ĐNA 37129 TS của ngư dân Nguyễn Cương (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) có thêm người bạn đồng hành. Đó là lá cờ đỏ sao vàng. 'Người bạn' này được các chiến sĩ BĐBP Hải Vân trao tặng, với ý nghĩa cùng ngư dân chung tay tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường biển, không xả rác bừa bãi xuống biển, đánh bắt thuỷ hải sản trong vùng quy định.

Màu áo xanh gìn giữ biển trời thêm xanh - Ảnh 3
Các chiến sĩ Đồn biên phòng Hải Vân trao tặng lá cờ Tổ quốc và phao cứu sinh cho ngư dân Nguyễn Cương. (Ảnh: VGP/Minh Trang)

Anh Nguyễn Cương chia sẻ: 'Biển mang lộc đến cho các thế hệ gia đình tôi bao năm nay, là nguồn sống của chúng tôi. Vì vậy tôi hiểu giá trị của biển lớn đến thế nào và mong góp sức chung tay bảo vệ vẻ đẹp vốn có của biển'. Trong suốt những năm tháng gắn bó với vùng biển, anh Cương đã cùng góp sức với các chiến sĩ bộ đội biên phòng Hải Vân tuyên truyền cho các tàu thuyền khác cùng giữ gìn môi trường biển trong sạch, không xả rác xuống biển, không sử dụng kích điện, bom mìn để đánh bắt thuỷ sản. Anh kể: 'Đêm nào thanh niên tụ tập ăn uống trên bờ biển tôi đều có mặt nhắc nhở họ khi ăn uống xong cần dọn dẹp, không xả rác bừa bãi trên bờ và tuyệt đối không đốt lửa để đề phòng cháy nổ. Trong đời đi biển, tôi cũng đã 3 lần cứu nạn các sinh vật biển, coi như là được góp phần bảo tồn hệ sinh thái biển nơi đây'.

Màu áo xanh gìn giữ biển trời thêm xanh - Ảnh 4
Chương trình tặng cờ Tổ quốc kết hợp thông điệp bảo vệ chủ quyền và gìn giữ môi trường biển. (Ảnh: VGP/Minh Trang)

Anh Lê Ngọc Pháp, thuyền viên tàu cá ĐNA 91066 TS chia sẻ: 'Từ khi được các cán bộ biên phòng tuyên truyền, khi lao động trên biển, chúng tôi không vứt rác xuống biển nữa, cũng hạn chế sử dụng các vật dụng tạo ra rác thải nhựa. Tôi rất tâm đắc với lời nói của các anh Biên phòng rằng: 'Biển cho ta cá thì ta hãy trả lại cho biển sự tử tế thay vì là rác'.

Trung tá Khuất Duy Lượng, Chính trị viên Đồn biên phòng Hải Vân cho biết: Chúng tôi mong muốn mỗi một ngư dân là một tuyên truyền viên, là một nhân tố tích cực trong việc bảo vệ môi trường biển. Trong tháng thanh niên này, Đồn Biên phòng Hải Vân đã tặng 40 lá cờ Tổ quốc và 20 phao cứu sinh cho các chủ phương tiện và bà con ngư dân, đồng thời tổ chức tuyên truyền và ký kết tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

Đại tá Nguyễn Thanh Thủy, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng bộc bạch: 'Chúng tôi luôn nhắc nhở tuổi trẻ lực lượng biên phòng, mỗi người mỗi việc cùng chung tay đưa các chiến dịch “hãy làm sạch biển” lồng ghép cùng các mô hình xanh, các chương trình tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương trở thành việc làm, thường xuyên, thiết thực và hiệu quả, giữ gìn môi trường biển của chúng ta giàu đẹp như lời Bác Hồ dạy:

Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng

Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển

Biển của chúng ta dài, tươi đẹp

Ta phải biết giữ gìn lấy nó.'

  

Minh Trang

Bạn đang đọc bài viết Màu áo xanh gìn giữ biển trời thêm xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới