Thứ sáu, 19/04/2024 09:31 (GMT+7)
    Thứ sáu, 22/04/2022 16:00 (GMT+7)

    Lý do khiến giá nhà đất tăng ở nhiều tỉnh

    Theo dõi KTMT trên

    Nhiều chuyên gia nhìn nhận, nhu cầu xem bất động sản như là kênh đầu tư giữ tiền của nhà đầu tư đang rất lớn trong bối cảnh thị trường nhiều bất định.

    Giá đất đã tăng trên diện rộng

    Hôm 23/3/2022, tại sự kiện về giải mã những cơn "sốt" đất, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Trưởng Bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam, đánh giá, tình trạng giá đất tăng đang xuất hiện và lan rộng ở phạm vi lớn hơn trước.

    Lý do khiến giá nhà đất tăng ở nhiều tỉnh - Ảnh 1
    Ảnh minh họa.

    Theo số liệu của CBRE, cuối năm 2021 đến nay, giá đất đã tăng trên diện rộng, lan ra các khu vực lân cận TP.HCM như: Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Long An. Cơn sốt giá cũng xuất hiện ở khu vực Tây nguyên như Bảo Lộc, Buôn Ma Thuột.

    Một số tỉnh miền Bắc, miền Trung cũng có "sốt" đất cục bộ. Trước đó, ở giai đoạn 2018-2019, sốt đất thường tập trung ở một số khu vực ở TP.HCM như quận 9, Thủ Đức, do có các dự án lớn.

    Lý do khiến giá nhà đất tăng ở nhiều tỉnh - Ảnh 2
    Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Trưởng Bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở, Công ty CBRE Việt Nam.

    Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, nguyên nhân là trong 2 năm qua, dù kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng lớn do Covid-19 vẫn có sự tăng trưởng. Các thông tin quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, dự án cũng được công bố, nhiều địa phương cũng tích cực triển khai đầu tư hạ tầng giao thông, thu hút được doanh nghiệp ngoại đến đầu tư khu công nghiệp, dự án nghỉ dưỡng, ông Kiệt cho biết.

    "Những yếu tố này khiến nhà đầu tư chú ý, đặt ra chiến lược đón đầu. Giá đất theo đó được đẩy lên cao do tình trạng mua đi bán lại nhanh", ông Kiệt nói.

    Trong bối cảnh rủi ro lạm phát cao, các nhà đầu tư cũng có nhu cầu lớn tìm một kênh neo giữ tài sản mà bất động sản thường là kênh đầu tiên được nghĩ đến. Trong đó, đất nền luôn là phân khúc có nhu cầu cao do tính thanh khoản lớn, tốc độ sinh lợi nhanh.

    Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh cho rằng, nguồn lực của các nhà đầu tư Việt Nam hiện rất lớn. Sau đợt tăng ấn tượng của thị trường chứng khoán vừa qua, rất nhiều nhà đầu tư muốn chuyển lợi nhuận sang bất động sản, bởi hai kênh này giống như hai chiếc bình thông nhau.

    Lý do khiến giá nhà đất tăng ở nhiều tỉnh - Ảnh 3
    Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh.

    "Các yếu tố địa chính trị như căng thẳng Nga – Ukraine, Covid-19, lạm phát, khó khăn trong kinh doanh khiến nhà đầu tư, doanh nghiệp phải tìm lời giải cho bài toán đầu tư sinh lời, ít rủi ro hơn", ông nói và thừa nhận bất động sản là kênh nổi bật", ông Chánh cho biết.

    Theo ông Chánh, trong khi nhu cầu đầu tư lớn, nguồn cung tại các đô thị lớn trong những năm qua lại "luôn thiếu hụt". Chính sách địa phương ngặt nghèo đã hạn chế nguồn cung trong khi những quỹ đất có sẵn tại nội đô đã gần như đạt ngưỡng. Điều này dẫn đến tình trạng sóng chuyển dịch, săn lùng quỹ đất ở các tỉnh, nhất là khu vực mới nổi của các nhà đầu tư khiến giá đất ngày một bị đẩy lên cao.

    "Sốt" đất xuất phát nhiều từ yếu tố tâm lý

    Lưu ý của đại diện của CBRE đưa ra, giá đất tăng nhanh, "sốt" đất xuất phát nhiều từ yếu tố tâm lý. Bên cạnh những khu vực có tiềm năng tăng giá, quy hoạch cụ thể cũng có nơi chỉ là thông tin đồn thổi, tạo ra cơn sốt đất ảo, khiến không ít nhà đầu tư bị "mắc kẹt".

    Bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Property X của Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ, dù đầu tư vào thị trường bất động sản có cơ hội lớn, các nhà đầu tư cần chú trọng yếu tố an toàn, bền vững.

    Lý do khiến giá nhà đất tăng ở nhiều tỉnh - Ảnh 4
    Bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Property X của Tập đoàn Hưng Thịnh.

    Đơn cử với phân khúc đất nền ở các tỉnh vùng ven, bà cho rằng các nhà đầu tư nên chọn những sản phẩm có quy hoạch rõ ràng, được chính quyền xác nhận hay quy hoạch dự án của chính chủ đầu tư với tình hình tài chính doanh nghiệp ổn định, có kế hoạch đầu tư dài hạn.

    "Đã qua thời mua đất bất chấp và mạo hiểm", bà Giang khuyến cáo.

    Nói thêm về thị trường bất động sản năm nay, Trưởng Bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, cho biết, xu hướng giá sẽ tiếp tục tăng nhưng tốc độ tăng nhanh hay chậm phụ thuộc vào khả năng hấp thụ, độ chấp nhận của thị trường. Nguồn cung năm 2022 cũng sẽ được cải thiện, tạo đà tăng cho giai đoạn tới đây.

    Ông Kiệt cũng cho rằng, các bất động sản nhà ở tầm trung hoặc thấp cấp cũng là một phân khúc đầu tư tốt khi xu hướng thị trường đang tập trung vào nhu cầu ở thực. Bên cạnh đó, mảng bất động sản cho thuê cũng đang dần phục hồi khi Covid-19 được kiểm soát. Tuy nhiên, do phân khúc này có sự cạnh tranh mạnh nên nhà đầu tư cần chú ý lựa chọn khu vực, sản phẩm có tiến độ xây dựng phù hợp cũng như đưa ra mức giá cho thuê hợp lý.

    Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), giá bất động sản tiếp tục tăng trong đại dịch, đặc biệt phân khúc đất nền trong hai năm qua. Bình quân tại các tỉnh vào năm 2021, giá bất động sản ở các dự án tăng 5-7%, giá nhà ở riêng lẻ tăng 15-20%, đất nền tăng 20-30%, có nơi tăng 50%.

    Lý do khiến giá nhà đất tăng ở nhiều tỉnh - Ảnh 5
    Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng).

    Đáng nói, những vùng cao, vùng nông thôn, giá đất liên tục biến động trong những tháng đầu năm trước những thông tin quy hoạch, dự án mới.

    Chẳng hạn như, tại tỉnh Lâm Đồng, mới đây sốt đất tiếp tục diễn ra tại huyện Cam Lâm khi thông tin quy hoạch Cam Lâm trở thành đô thị sân bay. Giá đất vì thế cũng biến động tăng từng ngà. Nhiều nhà đầu tư, môi giới bất động sản từ các nơi đổ xô đến xem đất, mua đất, đẩy giá lên cao.

    Nhiều  lô đất trước kia có giá dưới 100 triệu đồng/mét ngang, nay được đẩy lên 180-300 triệu đồng/mét ngang. Đặc biệt, có lô đất vườn tăng giá 3-4 lần, từ mức chỉ 500-700 triệu đồng, được "thổi" lên 2-3 tỷ đồng.

    Mặc dù giá bất động sản tăng lên, nhưng tính thanh khoản theo các chuyên gia trong ngành, chưa hẳn sẽ tỷ lệ thuận, vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó, các nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cần lưu ý hai khía cạnh: Khảo sát mặt bằng giá ở các khu vực, bởi giá bất động sản ở miền Bắc nhiều nơi đã tăng 3-5 lần trong thời gian qua và giá giữ ở mức cao, khó thanh khoản.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Lý do khiến giá nhà đất tăng ở nhiều tỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới