Thứ sáu, 29/03/2024 17:40 (GMT+7)
Thứ năm, 06/01/2022 16:00 (GMT+7)

Long An: Phân loại vì nhân loại

Theo dõi KTMT trên

Phân loại rác thải có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh ô nhiễm môi trường trầm trọng. Người dân tại Long An đã cùng nhau sáng tạo, lồng ghép và gửi gắm thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường trong mỗi câu ca dao tục ngữ quen mà lạ, lạ mà quen.

Ca dao tục ngữ tưởng quen mà lạ

Hướng tới mục tiêu giúp người dân nâng cao ý thức phân loại rác, WWF - Việt Nam phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An triển khai chiến dịch truyền thông đầy ý nghĩa.

Chiến dịch truyền thông này được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam) tổ chức trên địa bàn thành phố Tân An (Long An) thông qua các chất liệu văn hóa dân gian vừa mới mẻ, vừa thân thuộc, gần gũi. Các hoạt động thú vị trong chiến dịch này có thể kể đến như: xuất bản các bức tranh cổ động ấn tượng, “tái chế” ca dao tục ngữ độc đáo và sáng tác bài nhạc Rap sôi động.

Những bức tranh cổ động của WWF - Việt Nam mang phong cách thân thuộc, gần gũi nhưng không kém phần sống động, dễ tiếp cận giúp khơi dậy tinh thần bảo vệ môi trường, nhắc nhở người dân có ý thức trong việc phân loại rác thải.

Long An: Phân loại vì nhân loại - Ảnh 1
Những bức tranh cổ động phân loại rác thải tại nguồn. (Ảnh: Long An Online)

Trong khi đó, thông điệp về phân loại rác tại nguồn để bảo vệ môi trường được lan tỏa rộng rãi nhờ việc làm mới những câu ca dao tục ngữ.

Người dân tại Long An đã cùng nhau sáng tạo, lồng ghép và gửi gắm thông điệp ý nghĩa trong mỗi câu ca dao tục ngữ quen mà lạ, lạ mà quen như: “Ai ơi thương lấy môi trường /Nhớ phân loại rác, đẹp đường Tân An” và “Nếu được phân loại rõ ràng /Hữu cơ, tái chế là vàng trong tay/Chung sức phân loại hôm nay/Tương lai con cháu sau này vinh hoa”...

Ngoài ra, chiến dịch này còn mang đến một ca khúc nhạc Rap mang tên “Phân loại vì nhân loại” với phong cách trẻ trung, sôi động. Bài hát là sự kết hợp hài hòa giữa chất liệu ca dao truyền thống và giai điệu hiện đại, giúp cho thông điệp dễ dàng được công chúng đón nhận.

Cách tiếp cận đầy mới mẻ này đã giúp chiến dịch truyền thông về phân loại rác tại nguồn của WWF - Việt Nam nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân tại Long An, đặc biệt là bộ phận người tiêu dùng trẻ.

Thực trạng phân loại rác tại nguồn của Long An

Theo số liệu ước tính trong năm 2020, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt thu gom được trên địa bàn tỉnh Long An có khoảng 570 - 590 tấn/ngày. Riêng TP. Tân An thu gom được khoảng 130 – 150 tấn rác thải mỗi ngày.

Việc quản lý rác thải luôn được tỉnh quan tâm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện như Chỉ thị 09/CT-UBND ngày 16/8/2018 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Long An; Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 16/5/2019 của UBND tỉnh về Quản lý thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh từ năm 2019 đến năm 2025... 

Long An: Phân loại vì nhân loại - Ảnh 2
Công nhân vệ sinh phân loại rác thải. (Ảnh minh họa)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Phạm Văn Cảnh nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện chương trình Thí điểm phân loại rác tại nguồn tại phường 3 là cơ hội khẳng định quyết tâm trong việc quản lý chất thải, đặc biệt là tái chế, tái sử dụng rác thải.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị TP.Tân An tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, huy động mọi lực lượng tham gia hoạt động thu gom, xử lý chất thải rắn phù hợp với tình hình thực tế của thành phố; công tác tổ chức và thực hiện phải được đồng bộ, hiệu quả. Tập trung giải quyết vấn đề rác thải gây ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư tập trung, các trục đường giao thông. Hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng xả rác thải ra các khu vực công cộng, ven các trục đường giao thông, các dòng sông, kênh rạch,… xóa các điểm tồn lưu rác thải không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường.

Rác không được phân loại và xử lý đúng cách khi được thải trực tiếp ra ao, hồ, sông, biển sẽ gây ô nhiễm môi trường nước, làm hại thủy sinh. Rác thải của con người đã trực tiếp gây hại cho hơn 800 loài sinh vật, đẩy 15 loài đến nguy cơ tuyệt chủng, giết chết hàng trăm, hàng ngàn sinh vật mỗi năm vì ăn phải, bị mắc kẹt trong rác nhựa, bị thương,… Trong đó, có tới 60 - 90% rác thải có nguồn gốc từ nhựa – chất liệu cần đến 500-1000 năm để phân hủy.

Hướng dẫn cộng đồng dân cư phân loại rác thải tại nguồn theo quy định và thu gom rác thải nhựa có thể tái chế của người tiêu dùng; trong đó, phải lưu ý các khu vực công cộng như: công viên, chợ, khu vực kinh doanh nhỏ lẻ, khu vực nhà trọ; tuyên truyền, khuyến khích người dân hướng đến sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải; Tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải, rác thải đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân. Xử lý nghiêm khắc và kịp thời đối với các đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về quản lý chất thải sinh hoạt như phân loại không đúng, thải bỏ rác không đúng nơi quy định.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Long An: Phân loại vì nhân loại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.