Thứ tư, 24/04/2024 23:33 (GMT+7)
Thứ hai, 27/09/2021 09:30 (GMT+7)

Lo mùa đông lạnh kỷ lục, Trung Quốc yêu cầu tăng sản lượng than và khí đốt

Theo dõi KTMT trên

Lo ngại về một mùa đông lạnh kỷ lục, Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc (NEA) đã yêu cầu các công ty than và khí đốt tự nhiên tăng sản lượng để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho người dân.

Theo Reuters, Cơ quan quản lý năng lượng Quốc gia Trung Quốc (NEA) cho biết, trước khi có yêu cầu tăng sản lượng than và khí đốt tự nhiên, cơ quan này đã tiến hành các cuộc họp từ ngày 23-25/9 với các công ty dầu khí và đường ống như một phần của nỗ lực cung cấp năng lượng.

Lo mùa đông lạnh kỷ lục, Trung Quốc yêu cầu tăng sản lượng than và khí đốt - Ảnh 1
Hình ảnh một người đàn ông đi ngang qua một nhà máy nhiệt điện than ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 28/5/2021. (Ảnh REUTERS/Aly Song)

Trước đó, theo nhiều báo cáo, sản xuất công nghiệp ở một số tỉnh của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu điện. Trong đó, tình trạng thiếu điện ở tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Bắc nước này đang ở mức "nghiêm trọng", một phần do sức gió suy giảm ảnh hưởng đến sản lượng điện gió khu vực.

Mùa đông vừa qua được xem là lạnh nhất trong vòng 20 năm gần đây của Trung Quốc khi nhiệt độ ở phần lớn khu vực miền Trung và miền Đông của đất nước này giảm 10 độ C, một số nơi ở miền Bắc, miền Nam, Tây Bắc, Đông Bắc, nhiệt độ giảm từ 12-16 độ C so với những năm trước. Nhiệt độ ở vùng Nội Mông xuống tới -35 độ C.

Thậm chí, ngày 7/1/2021, các nhà quan sát đã ghi nhận gần 800 km sông Hoàng Hà của Trung Quốc bị đóng băng khi các đợt lạnh tràn về vùng phía bắc của đất nước.

Tại tỉnh Hắc Long Giang ở Đông Bắc Trung Quốc cũng đã ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục -49,7 độ C vào ngày 1/2/2021. Đây chính ngày lạnh nhất trong 50 năm qua tại khu vực vốn dĩ được xem là lạnh nhất Trung Quốc này.

Lo mùa đông lạnh kỷ lục, Trung Quốc yêu cầu tăng sản lượng than và khí đốt - Ảnh 2
Sông Hoàng Hà đóng băng trong mùa đông lạnh kỷ lục năm ngoái tại Trung Quốc.

Chính sự lo ngại về mùa đông lạnh bất thường, có thể là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định của NEA về việc yêu cầu các công ty than và khí đốt tự nhiên tăng sản lượng để đảm bảo nhu cầu sưởi ấm cho người dân trong mùa đông sắp tới đây.

Lo mùa đông lạnh kỷ lục, Trung Quốc yêu cầu tăng sản lượng than và khí đốt - Ảnh 3
Lo sợ lại gặp tình trạng lạnh kỷ lục, Trung Quốc yêu cầu tăng sản lượng than và khí đốt tự nhiên, đảm bảo sưởi ấm cho các ngôi nhà trong mùa đông năm nay.

Trước đó, chuyên gia phân tích Hán Dương Vệ của BloombergNEF cũng đã phân tích về nguy cơ thiếu hụt nguồn điện của Trung Quốc thời gian tới. theo ông Hán, vào những ngày có thời tiết lạnh nhất, một số tỉnh ở khu vực Đông Nam của Trung Quốc có thể sẽ gặp một đợt thiếu hụt điện trầm trọng. Trong suốt mùa Hè năm 2021 nguồn cung than nhiệt luôn căng thẳng và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, cùng với nền kinh tế phục hồi từ trong dịch bệnh, giá năng lượng từ Bắc Kinh đến London đều leo thang do nhu cầu được kích hoạt vào thời điểm nguồn cung thiếu hụt.

Nguyên Đỗ

Bạn đang đọc bài viết Lo mùa đông lạnh kỷ lục, Trung Quốc yêu cầu tăng sản lượng than và khí đốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới