Thứ sáu, 19/04/2024 11:01 (GMT+7)
Thứ tư, 22/09/2021 09:16 (GMT+7)

Trung Quốc cam kết dừng các dự án điện than mới ở nước ngoài

Theo dõi KTMT trên

Trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra cam kết quan trọng về khí hậu. Theo đó, Trung Quốc sẽ dừng các dự án điện than mới ở nước ngoài trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu.

Theo CNN, trong một bài phát biểu được ghi âm trước, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ không xây dựng bất kỳ dự án nhiệt điện than mới nào ở nước ngoài. Ông nói, Trung Quốc cũng sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho các dự án năng lượng xanh và carbon thấp ở các nước đang phát triển khác.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã ca ngợi tuyên bố của Trung Quốc cùng với cam kết của Mỹ trong việc tăng cường tài trợ khí hậu cho các nước đang phát triển.

Ông nói: "Tôi hoan nghênh thông báo của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Trung Quốc sẽ chấm dứt tất cả tài trợ cho các nhà máy nhiệt điện than ở nước ngoài và chuyển hướng hỗ trợ sang năng lượng xanh và carbon thấp. Đẩy nhanh giai đoạn toàn cầu loại bỏ than là bước quan trọng nhất để duy trì mức 1,5 độ C - mục tiêu của Thỏa thuận Paris trong tầm tay".

Trung Quốc cam kết dừng các dự án điện than mới ở nước ngoài - Ảnh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc qua video hôm thứ Ba. (Nguồn: CNN)

Trong bài phát biểu trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố ông sẽ làm việc với Quốc hội để tăng gấp đôi cam kết tài chính của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ các quốc gia đang phát triển.

Vào tháng 4, Biden cam kết Mỹ sẽ tăng đóng góp cho tài trợ khí hậu toàn cầu lên 5,7 tỉ USD mỗi năm, đưa cam kết mới của ông lên hơn 11 tỉ USD mỗi năm.

"Vào tháng 4, tôi đã thông báo Hoa Kỳ sẽ tăng gấp đôi nguồn tài chính quốc tế công của chúng tôi để giúp các quốc gia đang phát triển giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Và hôm nay, tôi tự hào thông báo rằng chúng tôi sẽ làm việc với Quốc hội để tăng gấp đôi con số đó một lần nữa, bao gồm cả các nỗ lực thích ứng", Biden nói.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã yêu cầu các quốc gia chấm dứt trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch, chấm dứt việc sử dụng than, đầu tư vào năng lượng tái tạo, đánh thuế carbon và ô nhiễm "thay vì thu nhập của người dân".

Ông nói: “Những hồi chuông báo động về khí hậu cũng đang vang lên. Báo cáo gần đây của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu là một mã đỏ đối với nhân loại. Chúng tôi thấy các dấu hiệu cảnh báo ở mọi lục địa và khu vực - nhiệt độ thiêu đốt, mất đa dạng sinh học gây sốc, không khí, nước và không gian tự nhiên bị ô nhiễm".

Trong năm 2019, các nước phát triển đã đóng góp 79,6 tỉ USD cho các nước đang phát triển, thiếu khoảng 20 tỉ USD so với mục tiêu 100 tỉ USD hàng năm, theo báo cáo gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế .

Một nghiên cứu của nhóm Ember cho thấy, Trung Quốc tiêu thụ nhiều than hơn tất cả các nước khác trên thế giới vào năm 2020. Tiêu thụ than chiếm 58% nhu cầu năng lượng của đất nước vào năm 2020, theo Cục Thống kê Quốc gia.

Mặc dù Bắc Kinh đã nhiều lần cam kết "phấn đấu" đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2060, mục tiêu khử carbon năm 2060 đó vẫn còn kém Mỹ và Liên minh châu Âu một thập kỷ.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc cam kết dừng các dự án điện than mới ở nước ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .