Thứ sáu, 26/04/2024 15:41 (GMT+7)
Thứ năm, 23/09/2021 11:00 (GMT+7)

Giá nhôm cao nhất trong 13 năm giữa bối cảnh thiếu điện ở Trung Quốc

Theo dõi KTMT trên

Giá nhôm đang dao động ở mức cao nhất trong 13 năm khi Trung Quốc - nhà sản xuất kim loại cơ bản lớn nhất thế giới, bắt đầu sản xuất để đáp ứng mục tiêu phát thải carbon trong bối cảnh nguồn cung điện thắt chặt và chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Nhu cầu nhôm đang tăng trở lại

Theo Asia Nikkei, nhôm được giao dịch ở mức khoảng 2.827 đô la/tấn trên Sàn giao dịch kim loại London vào thứ Ba, tăng 43% so với đầu năm, sau khi chạm mức cao nhất trong 13 năm là 2.916 đô la vào ngày 10/9. Năm ngoái, vào đầu đại dịch, nhôm chạm mức thấp nhất trong 5 năm là 1.429 USD/tấn.

Nhôm được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, từ các bộ phận xe hơi, hộp thiếc được sử dụng cho thực phẩm và đồ uống, đến các bộ phận điện.

Việc toàn cầu thúc đẩy quá trình khử carbon trong thời gian ngắn sẽ dẫn đến giá hàng hóa tăng vọt, khi các nhà sản xuất tìm kiếm những cách thay thế khác để tạo ra năng lượng cần thiết cho sản xuất.

Giá nhôm cao nhất trong 13 năm giữa bối cảnh thiếu điện ở Trung Quốc - Ảnh 1
Nhu cầu nhôm dự kiến ​​sẽ tăng cao. (Ảnh: Getty)

Khi các nền kinh tế chậm phục hồi sau cú sốc Covid-19 năm ngoái, nhu cầu nhôm đang tăng trở lại, đặc biệt là từ Trung Quốc, chiếm 60% tiêu thụ toàn cầu. 

Tuy nhiên, sản lượng từ Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá than nhiệt tăng cao, do các nhà máy thủy điện và nhiệt điện đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng điện, do mục tiêu của Chủ tịch Tập Cận Bình là giảm lượng khí thải.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng, ông hy vọng lượng khí thải của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh trước năm 2030 và có xu hướng giảm xuống cho đến khi nước này đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2060.

Sản xuất nhôm chiếm khoảng 4% tổng lượng khí thải carbon của Trung Quốc, là một trong những ngành công nghiệp, cùng với thép và xi măng, dự kiến ​​sẽ kiềm chế lượng khí thải. Bắc Kinh cho biết họ muốn giới hạn công suất nấu chảy hàng năm của ngành nhôm và các nhà sản xuất để giảm lượng khí thải, đồng thời chuyển sang sản xuất nhôm thứ cấp hoặc tái chế.

Một trong những thách thức mà ngành nhôm phải đối mặt là giá năng lượng tăng. Trước đây, các nhà máy luyện nhôm chuyển đến tỉnh Vân Nam, nơi có các nhà máy thủy điện, được trả một mức giá gọi là ưu đãi cho điện năng.

Tuy nhiên hiện tại, Chính phủ đang cố gắng ngừng thu hút quá nhiều nhà máy luyện nhôm đến tỉnh này và ngày càng ít nhà máy luyện nhôm được hưởng lợi từ việc này. Các công ty tiêu thụ điện năng lớn khác như các nhà sản xuất silicon và magie cũng đang mở rộng, làm tăng thêm nguy cơ mất điện. 

Uday Patel, một nhà phân tích của Wood Mackenzie cho biết: “Tác động của điều này tất nhiên sẽ là tăng chi phí sản xuất cho các lò luyện và tác động sẽ là hỗ trợ thêm cho giá”.

Một cuộc đảo chính đã xảy ra ở Guinea vào ngày 5/9 là một yếu tố tăng giá khác đối với giá nhôm. Quốc gia Tây Phi là nơi có trữ lượng boxit lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp boxit chính cho Trung Quốc.

Nhu cầu nhôm toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng dần theo nhu cầu "xanh". Các nhà sản xuất ô tô sẽ sử dụng nhiều nhôm hơn để chế tạo ô tô nhẹ hơn nhằm tiết kiệm nhiên liệu, trong khi sẽ cần nhiều dây điện bằng nhôm hơn để xây dựng các trạm năng lượng gió ngoài khơi.

Patel nói: “Một mặt, vấn đề là ngành công nghiệp nhôm không phải lúc nào cũng 'xanh', mặt khác, bạn cần nhôm để khử carbon cho nền kinh tế của mình”.

Giá nhôm tăng cao một phần do giá vận chuyển tăng

Trong bối cảnh giá cả tăng mạnh gần đây, một thương nhân cho biết người mua Nhật Bản và các nhà sản xuất Úc đang thảo luận về mức phí bảo hiểm khoảng 230 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng 6 đến 7 năm qua. Các cuộc đàm phán như vậy giữa người bán và người mua diễn ra hàng quý.

Giá nhôm cao nhất trong 13 năm giữa bối cảnh thiếu điện ở Trung Quốc - Ảnh 2
Chi phí vận chuyển hàng hóa đẩy chi phí hàng hóa lên cao hơn. (Ảnh minh họa)

Thương nhân này cho biết người mua ở châu Âu và Mỹ đang phải đối mặt với mức phí bảo hiểm thậm chí còn cao hơn để nhận nhôm giao cho họ từ Malaysia hoặc Singapore.

Điều này một phần lớn là do giá vận chuyển hàng hóa tăng. Các hạn chế nhập cảnh do các quốc gia áp đặt như các biện pháp đối phó với dịch Covid-19 đã gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng.

Hiện tại, số lượng công nhân ở bến tàu cũng ít hơn do đại dịch, dẫn đến thời gian làm hàng lâu hơn. Đồng thời, đại dịch đã khiến nhu cầu vận chuyển tăng vọt khi người tiêu dùng trực tuyến và ở nhà, khiến giá cả tăng vọt. 

Theo Asia Nikkei, Ryo Ebihara, Chủ tịch của Trump Data Service, một công ty nghiên cứu thị trường hàng hải cho biết: "Lúc đầu, chúng tôi dự kiến ​​rằng hạn chế đi lại sẽ được dỡ bỏ cùng với việc triển khai vaccine toàn cầu. Miễn là chưa có dấu hiệu chấm dứt các hạn chế, tình trạng thắt chặt hiện tại trên thị trường vận tải biển có thể sẽ tiếp tục". 

Tomomichi Akuta, nhà kinh tế cấp cao của Mitsubishi UFJ Research & Consulting cho biết, việc nới lỏng tiền tệ của Mỹ đã dẫn đến dòng tiền đổ vào thị trường hàng hóa.

Giá dầu chuẩn đã tăng 43% kể từ đầu năm, trong khi giá đồng và niken lần lượt tăng 20% ​​và 13%, trong khi giá than gần đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Đối với một số mặt hàng như dầu mỏ và than đá, các kế hoạch giảm lượng khí thải sẽ chỉ thắt chặt thị trường hơn. Andrew Sheets, Giám đốc chiến lược tài sản tại Morgan Stanley lưu ý: “Áp lực cổ đông và mối đe dọa áp dụng EV trong tương lai đang khiến các nhà sản xuất dầu giảm mạnh kế hoạch đầu tư”.

Akuta tại Mitsubishi UFJ Research & Consulting cho biết việc tập trung vào giải quyết biến đổi khí hậu sẽ đồng nghĩa với việc tăng nhu cầu về nguyên liệu thô cho xe điện và năng lượng tái tạo, đồng thời giảm nguồn cung từ các ngành công nghiệp thải ra carbon dioxide.

Akuta cho biết: "Hai mặt của tác động sẽ có nghĩa là giá hàng hóa cao hơn và giá cả có nhiều khả năng duy trì ở mức đó".

Nguyễn Luận (Theo Asia Nikkei)

Bạn đang đọc bài viết Giá nhôm cao nhất trong 13 năm giữa bối cảnh thiếu điện ở Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới