Thứ năm, 28/03/2024 18:14 (GMT+7)
Thứ hai, 13/01/2020 16:53 (GMT+7)

Lộ diện các công ty dùng 48 tấn hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm

Theo dõi KTMT trên

Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT chính thức cung cấp danh tính các công ty dùng 48 tấn hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm.

Lộ diện các công ty dùng 48 tấn hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm - Ảnh 1
Thanh tra Bộ NN&PTNT phát hiện một số cơ sở sử dụng axit, chất tẩy rửa vệ sinh để sản xuất nước mắm. (Ảnh minh họa).

Chiều 13/1, trả lời báo Dân Việt, ông Nguyễn Văn Tiến, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT chính thức cung cấp danh tính 3 công ty sản xuất, kinh doanh và chế biến nước mắm không đúng quy định.

Đó là Công ty TNHH MTV Điều Hương; Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hòa Hiệp; Công ty TNHH thực phẩm Tấn Phát. Các đơn vị này đã vi phạm vào 2 hành vi: sản xuất chế biến không có vật che chắn để côn trùng và các động vật đi qua; sản xuất nguyên liệu nước mắm dùng phụ gia không đúng quy định - soda công nghiệp (Na2CO3) là loại không được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

Cơ quan Công an đã yêu cầu Thanh tra Bộ tiếp tục phối hợp để xác minh thêm, lấy mẫu thêm trên thị trường.

Lộ diện các công ty dùng 48 tấn hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm - Ảnh 2Ăn nước mắm làm từ chất tẩy vệ sinh ảnh hưởng đến sức khoẻ thế nào?
Lộ diện các công ty dùng 48 tấn hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm - Ảnh 3Vì sao không 'bêu' tên doanh nghiệp dùng 48 tấn chất tẩy rửa làm nước mắm?

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2019 của Thanh tra Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) diễn ra ngày 10/1 vừa qua, Thanh tra Bộ NN&PTNT và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cho biết trong năm 2019 đã phát hiện một số vi phạm tại những công ty sản xuất nước mắm và nước mắm bán thành phẩm trên địa bàn tỉnh An Giang, Vĩnh Long và TP.HCM.

Các công ty này đã vi phạm nghiêm trọng an toàn thực phẩm khi sử dụng dịch bột ngọt, nước dịch tôm, cá và soda công nghiệp (Na2CO3) để sản xuất và chế biến nước mắm. Cụ thể, nước mắm được sản xuất bằng dịch bột ngọt của Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam (dung dịch có tính axit, công bố dưới dạng phụ gia thực phẩm) hoặc dịch nước tôm, dịch bổi cá (nước đầu của việc ủ cá với muối).

Dịch bột ngọt là phụ phẩm của quá trình sản xuất bột ngọt. Chúng được sản xuất ra ở công đoạn sau kết tinh Acid Glutamic. Qua 3 lần tách Acid Glutamich sẽ thu được sản phẩm dịch bột ngọt gồm thành phần chính là Monosodium Glutamte (khoảng 2%), muối NaCL (khoảng 8%), còn lại là nước. Dịch bột ngọt là chất có tính axit (pH từ 3-4) với giá thành rất rẻ, tính cả chi phí vận chuyển cũng chỉ có 500 đồng/lít.

Lộ diện các công ty dùng 48 tấn hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm - Ảnh 4Nguy hại khôn lường từ các chất tẩy rửa đối với sức khỏe

Để khử axit trong dịch bột ngọt, các cơ sở này dùng soda công nghiệp Na2CO3 - chất chuyên dùng cho sản xuất xà phòng, chất tẩy rửa vệ sinh.

Cụ thể, theo quy trình khử chua, doanh nghiệp đưa khoảng 17.000 lít hỗn hợp gồm 95% dịch bột ngọt, 5% dịch nước tôm và 120 kg NA2CO3 để trung hòa axit trong dịch bột ngọt. Đun hỗn hợp này bằng hơi nước trong thời gian 40-50 giờ, sau đó thu được dung dịch 800 lít nồng độ đạm đạt 25-35oN.

Dung dịch này sau đó được cho chạy qua xác cá ủ chượp - thành phần loại thải sau khi thu hoạch nước mắm truyền thống và cho ra các sản phẩm dịch nước mắm.

Dịch nước mắm này còn gọi là nước hoa cà và được bán với giá 7.000-9.000 đồng/lít cho cơ sở sản xuất nước mắm hoặc tiếp tục được cô đặc và cho thêm phụ gia chế biến (có mùi vị của nước mắm) để tạo thành các thành phẩm có độ đạm khác nhau.

Lộ diện các công ty dùng 48 tấn hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm - Ảnh 5Vì sao nước mắm Liên Thành bị xử phạt?

Không những sử dụng hóa chất công nghệp, các cơ sở trên còn có điều kiện sản xuất rất kém như: Không có biện pháp che chắn côn trùng và động vật khác vào khu sản xuất và kho nguyên liệu, bảo quản; không thu gom rác thải; hệ thống cống thải ứ đọng; không trang bị trang phục lao động đảm bảo vệ sinh.

Thanh tra Bộ NN&PTNT đã ban hành 4 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính xử phạt số tiền 782 triệu đồng với 4 công ty vi phạm.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Lộ diện các công ty dùng 48 tấn hóa chất tẩy rửa bồn vệ sinh làm nước mắm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.