Thứ sáu, 26/04/2024 14:06 (GMT+7)
Thứ hai, 13/01/2020 14:49 (GMT+7)

Những hóa chất tẩy rửa siêu độc hại bạn nên tránh

Theo dõi KTMT trên

Các chất tẩy rửa được tạo ra nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, thành phần chính để sản xuất các chất tẩy rửa lại chủ yếu là hóa chất độc hại với người sử dụng.

Thống kê của Tổ chức bảo vệ môi trường thế giới cho biết, trong số 85.000 chất hóa học được sử dụng thường ngày thì chỉ có khoảng 7% sản phẩm là an toàn với sức khỏe con người. Kỹ sư hóa học Nguyễn Quang Thuận, Nguyên cán bộ Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho biết: Tất cả các loại nước tẩy rửa trên thị trường Việt Nam hiện nay đều có thể gây hại với sức khỏe người dùng. Tuy nhiên rất ít người tỏ ra nghi ngại về những tác hại mà chúng mang lại, bởi tâm lí chủ quan cho rằng được phép lưu hành thì đã đạt độ an toàn rồi.

Những hóa chất tẩy rửa siêu độc hại bạn nên tránh - Ảnh 1
(Ảnh minh họa)

Tổ chức từ thiện y tế của Anh Allergy UK cho hay cứ 3 người có 1 người bị dị ứng hoặc hen suyễn. 25% trong số đó bị ảnh hưởng bởi hóa chất từ các sản phẩm tẩy rửa tại gia đình.

Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Bergen ở Na Uy, khảo sát hơn 6.000 người trong vòng 20 năm đã phát hiện những người phụ nữ làm công việc vệ sinh hoặc thường xuyên sử dụng sản phẩm tẩy rửa đều bị suy giảm chức năng phổi tương đương với người hút 20 điếu thuốc lá một ngày trong 10 đến 20 năm.

Nghiên cứu cũng cho thấy dung tích phổi giảm 4,3ml mỗi năm ở những người phụ nữ làm công việc vệ sinh ở nhà, giảm 7,1ml mỗi năm nếu họ làm việc cùng chất tẩy rửa. Bệnh hen suyễn cũng phổ biến hơn ở phụ nữ và đặc biệt những người đàn ông đã tiếp xúc qua chất tẩy rửa lại không cho thấy sự suy giảm tương tự.

Giáo sư Tiến sĩ Cecile Svanes cho biết thuốc: “Hóa chất tẩy rửa rất có thể gây hại cho phổi của bạn. Các hạt hóa chất từ bình xịt tẩy rửa có thể vẫn còn trong không khí trong nhiều giờ sau khi làm sạch có thể đi sâu vào phổi, gây nhiễm trùng và lão hóa phổi”.

Các nhà khoa học cho rằng các hóa chất trong các sản phẩm tẩy rửa kích thích lớp màng nhầy ở phổi. Sự tích tụ và kích thích theo thời gian dẫn đến tổn thương lâu dài cho đường hô hấp.

Mặc dù không thể tránh tiếp xúc với hóa chất hoàn toàn, nhưng chúng ta có thể giảm bớt tác hại của chất tẩy rửa bằng cách lựa chọn sản phẩm an toàn hơn để thay thế nếu có thể.

Dưới đây là danh sách các hóa chất tẩy rửa độc hại phổ biến trong các sản phẩm tẩy rửa:

Phthalates – Sử dụng trong nước hoa, bếp sạch hơn, máy làm mát không khí và đồ chơi trẻ em.

Triclosan - trong thuốc rửa tay tay, xà phòng tay, kem đánh răng và chất khử mùi.

Amoniac - trong sản phẩm tẩy rửa gia dụng, tẩy rửa đa năng và thuốc nhuộm tóc.

Hợp chất ammoni bậc IV - trong chất làm mềm vải, làm mát không khí, chất khử trùng.

2-Butoxyethanol – Trong các sản phẩm tẩy rửa dạng bình xịt như nước lau kính.

Sulphates - trong nước rửa tay, dầu gội đầu, sữa rửa mặt, dầu rửa bát.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Những hóa chất tẩy rửa siêu độc hại bạn nên tránh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới